Thị trường thực phẩm Halal: Cơ hội lớn cho nông sản Việt

SGGP
Theo Bộ Công thương, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm Halal trên thế giới ngày một tăng, không chỉ trong giới đạo Hồi mà cả những người không theo đạo Hồi. Thương mại toàn cầu về thực phẩm Halal hiện nay ước tính đạt 80 tỷ USD, chiếm khoảng 12% toàn bộ thương mại nông sản, thực phẩm toàn cầu. Điều này mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam.

Thủy sản là mặt hàng có lợi thế xuất khẩu sang thị trường thực phẩm Halal. Ảnh: CAO THĂNG

Thủy sản là mặt hàng có lợi thế xuất khẩu sang thị trường thực phẩm Halal. Ảnh: CAO THĂNG

Nhiều DN đang khai thác tốt

Theo quy định, để xuất khẩu được thực phẩm, nông sản đã qua chế biến vào các quốc gia Hồi giáo, DN sẽ phải tuân thủ quy định, quy trình sản xuất, chế biến nông sản - thực phẩm đáp ứng được các yêu cầu của Halal và phải được cấp chứng nhận Halal.

Đáp ứng được các yêu cầu này, hiện nay, có một số DN Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường Halal, như: Vinamilk, Nestlé Việt Nam, Thủy sản Minh Phú… 

Trao đổi với PV Báo SGGP, đại diện Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, công ty xuất khẩu các mặt hàng tôm vào thị trường Hồi giáo như tôm IQF, block tươi, cooked và các sản phẩm tôm có giá trị gia tăng cao như tẩm bột, Sushi, Tempura… với mỗi lần xuất lên đến 12 container.

Thời điểm xuất nhiều có thể đạt 15 container/tháng (khoảng 300 tấn). Sản phẩm cho thị trường này trung bình chiếm 3%-5% cơ cấu xuất khẩu của công ty. Đại diện đơn vị này cũng cho biết, để xuất khẩu thành công vào thị trường Hồi giáo, Minh Phú phải đảm bảo các sản phẩm không có chứa protein từ thịt heo và thức ăn nuôi tôm cũng không có chứa protein từ thịt heo.

Bà Lê Thị Thanh Mai, Trưởng phòng Kinh doanh xuất khẩu, Công ty Nestlé Việt Nam, cho biết, thị trường thực phẩm Halal có tiềm năng rất lớn và đang ngày càng phát triển. Nestlé Việt Nam đã xuất khẩu thành công hàng ngàn tấn sản phẩm phục vụ người tiêu dùng ở các thị trường Philippines, Indonesia, Malaysia và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Với tổng dân số ước tính khoảng 400 triệu người, trong đó phần lớn là người Hồi giáo, đây là một trong những nhóm thị trường được Nestlé xem là tiềm năng và sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty phục vụ người tiêu dùng ở thị trường các quốc gia nói trên một số dòng sản phẩm như nước sốt (dầu hào) và nước chấm Maggi; thức uống dinh dưỡng lúa mạch dạng bột Milo; cà phê hòa tan dạng bột Nescafé và các dòng sản phẩm viên nén cà phê hòa tan Nescafé Dolce Gusto.

Cần đảm bảo tốt các tiêu chuẩn

 Theo Bộ NN-PTNT, thị trường thực phẩm Halal được đánh giá rất tiềm năng với dân số khoảng 2 tỷ người trên toàn thế giới. Với khả năng sản xuất và chế biến thực phẩm của Việt Nam hiện nay, đây là một cơ hội lớn. Tiềm năng phát triển thị trường này của Việt Nam sẽ ngày càng rộng mở hơn khi các DN đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chuẩn của Halal. Để đi được vào thị trường này, các DN cần có sự hiểu biết nhất định về văn hóa, phong tục, thị hiếu, tín ngưỡng của người Hồi giáo. 

Để được chứng nhận sản phẩm Halal, trước hết nguyên liệu, phụ gia, hóa chất sản xuất sản phẩm đó phải được chứng minh bằng các chứng từ, hồ sơ tin cậy có ghi rõ thành phần nguyên liệu. Không sử dụng cồn dưới mọi hình thức để cho trực tiếp vào sản phẩm. Các nguyên liệu từ động vật bắt buộc phải có chứng nhận Halal của nguyên liệu đó. Đặc biệt, toàn bộ dây chuyền sản xuất sản phẩm Halal phải tách biệt với các sản phẩm không Halal. Đối với công ty có dây chuyền sản xuất sản phẩm có thịt heo trong khuôn viên nhà máy, phải bố trí tách biệt hoàn toàn với dây chuyền sản phẩm Halal và phải có người Hồi giáo (1 người/1 ca sản xuất) tham gia quản lý sản xuất các sản phẩm Halal.

Mặc dù thị trường thực phẩm Halal có những nguyên tắc như vậy, song theo Bộ Công thương, DN vẫn phải đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm hiểu thị trường; cập nhật nhanh những thay đổi, xu hướng tiêu dùng mới của người dân ở các thị trường này. Bà Lê Thị Thanh Mai chia sẻ thêm, mỗi thị trường nhập khẩu sẽ có một đơn vị cấp chứng nhận Halal khác nhau. Chẳng hạn thị trường Indonesia đòi hỏi chứng nhận Halal MUI mà DN có thể phải mất đến hàng tháng để chuẩn bị và được cơ quan có thẩm quyền của Indonesia đánh giá, thẩm định và cấp chứng nhận.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Việc “Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa”: Lực lượng chức năng vào cuộc, hàng nhập tăng trở lại

Việc “Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa”: Lực lượng chức năng vào cuộc, hàng nhập tăng trở lại

Ngay sau khi Báo SGGP ngày 24-9 đăng bài “Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa”, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Hóc Môn TPHCM đã khẩn trương kiểm tra xử lý những đối tượng buôn bán hàng “chui” ở những lối quanh khu vực chợ đầu mối Hóc Môn và các tuyến đường gần đó như QL 22, Nguyễn Thị Sóc… 

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index giảm gần 27 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 27-9 đã chứng kiến một phiên bán tháo của nhà đầu tư khiến thị trường lao dốc. 

Thị trường

Địa ốc

Charm Diamond và những lợi thế làm bùng nổ thị trường căn hộ Dĩ An

Bình Dương được các chuyên gia đánh giá sẽ có sự bùng nổ loại hình căn hộ cao cấp vào quý 3, năm 2021 để đón đầu sự gia tăng số lượng chuyên gia nước ngoài khi chính sách đi lại đang được cải thiện và tình hình kinh doanh cuối năm của nhiều doanh nghiệp đang bước vô giai đoạn nước rút. Tuy nhiên, sức hút của thị trường sẽ nghiêng về những dự án không chỉ đảm bảo về nhu cầu tiện ích mà còn phải có khả năng sinh lời bền vững trong tương lai.

Nông nghiệp

Nông dân Quảng Trị tìm đầu ra cho trái cam

Tại vùng gò đồi K4 (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng) là vùng chuyên canh cây cam tập trung lớn nhất tỉnh Quảng Trị, với sản lượng dự kiến hơn 430 tấn đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thương lái không đến để thu mua nên người dân trồng cam nơi đây đứng ngồi không yên.

Đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới. 

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế