Thiếu an toàn trên đường cao tốc

Trong thời gian gần đây, trên các tuyến đường cao tốc lại xảy ra các vụ ném đá vào các ô tô chạy qua. Hành vi này cực kỳ nguy hiểm, vì ô tô đang phóng nhanh, bị đá va đập sẽ gây ra lực công phá rất lớn, có thể dẫn đến tai nạn chết nhiều người. Việc ném đá vào ô tô trên đường cao tốc có thể do có người khó chịu với việc các phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông, nhưng chủ yếu là do quậy phá, nghịch ngợm. Công an các địa phương đã bắt được một số đối tượng ném đá, nhưng phần đông là trẻ vị thành niên, con nhà nghèo và ít hiểu biết pháp luật, nên khó xử lý.

Một ô tô bị ném đá vỡ kính trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: T.L.)

Ông Lâm Ngọc Quang, lái xe tuyến TPHCM - Vũng Tàu, gọi đến đường dây nóng Báo SGGP bức xúc: “Khi xe vào đường cao tốc, tài xế di chuyển phương tiện với tốc độ cho phép, khoảng 60 - 80 km/giờ. Với vận tốc cao như vậy thì bất kỳ một va chạm, một tiếng động lạ nào cũng có thể khiến tài xế mất bình tĩnh. Huống chi là cục đá, vật cứng phóng thẳng vào kính xe thì sự hoảng loạn càng cao. Hành vi này đe dọa đến tính mạng của không riêng người lái xe mà còn của nhiều người ngồi trên ô tô. Cơ quan quản lý đường cao tốc phải chịu một phần trách nhiệm đền bù thiệt hại. Bởi lẽ, khi đi vào đường cao tốc, các nhà xe hay tài xế đều phải đóng một khoản phí không nhỏ, vì vậy họ phải có quyền được lưu hành trên tuyến đường đẹp, vận tốc cao và an toàn, phải được đền bù khi có sự cố xảy ra do tuyến đường mất an toàn”. Một số ý kiến khác đề nghị phải có giải pháp xử lý đám trẻ thiếu ý thức có hành vi ném đá vào xe đang lưu thông. Ngay sau khi lập biên bản xử lý vi phạm thì chuyển hồ sơ về địa phương để giáo dục, hướng dẫn pháp luật, phạt hành chính để gia đình có trách nhiệm giáo dục con em không tiếp tục vi phạm.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển

Cấp thiết triển khai giao thông kết nối cảng biển

Nhiều tuyến đường ra vào các bến cảng hiện nay ở TPHCM đang trong tình trạng liên tục ùn tắc giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến vận tải hàng hóa lẫn lưu thông của người dân. Cùng với đó là nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập do hàng đoàn xe tải, container chạy “bạt mạng” cả ngày lẫn đêm.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.