Thờ ơ với di tích

Sau những ồn ào quanh việc bảo tồn và quản lý di tích tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành, người ta trông đợi những vấn đề cấp bách sẽ được mổ xẻ, những giải pháp khả thi, căn cơ sẽ được đưa ra. Thế nhưng, không như mong đợi, người ta lại thấy sự im lặng của chính những người làm công tác quản lý di tích tại hội nghị trực tuyến “Nâng cao chất lượng công tác quản lý, phát huy giá trị di tích” do Bộ VH-TT-DL tổ chức mới đây. Hàng chục đại biểu từ lãnh đạo bộ, cục, các sở ngành, cán bộ quản lý di tích, các nhà nghiên cứu khoa học các tỉnh thành tề tựu đông đủ, kéo dài đến hơn 12 giờ, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL ghi nhận 16 ý kiến của các đơn vị, tỉnh thành với 52 vấn đề liên quan cần được tháo gỡ nhưng không khí hội nghị không khác gì với buổi báo cáo tổng kết hoạt động cuối năm. Chỉ có một vài ý kiến gọi là đi vào trọng tâm vấn đề, còn lại hầu hết không biết vô tình hay hữu ý, chỉ đơn thuần là báo cáo hoạt động. Càng ngạc nhiên hơn khi những điểm nóng về bảo tồn và quản lý di tích khá đình đám thời gian qua như: chùa Trăm Gian, đình cổ Ngu Nhuế, làng cổ Đường Lâm, lễ hội khai ấn đền Trần, đàn Xã Tắc… lại không thấy ai nhắc tới?!

Thay vì nhắc những địa chỉ nóng, vấn đề xã hội đang quan tâm, mong mỏi, người ta lại báo cáo từ đầu năm đến nay ngành văn hóa đã làm gì, trung tâm bảo tồn di tích đã làm những gì. Những vấn đề muôn thuở lại được nêu ra, nào là phương thức quản lý chưa phù hợp, cơ chế chính sách chưa đầy đủ, người dân chưa đủ kiến thức và chưa ý thức trong việc bảo vệ di sản…

Nguồn kinh phí hạn hẹp để trùng tu di tích cũng là một trong những nguyên do được đề cập khá nhiều. Với hàng ngàn di tích cần tu bổ trong cả nước, việc thiếu hụt kinh phí là khó tránh khỏi, tuy nhiên xét cho cùng nguồn kinh phí hạn hẹp chưa phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những hệ lụy đau lòng tại nhiều di tích như vừa qua. Có ý kiến cho rằng, quản lý việc tu bổ tôn tạo di tích nên cần phải là tiền kiểm chứ không là “hậu kiểm” như hiện nay - nghĩa là không để di tích bị xâm hại, bị làm mới rồi các ngành quản lý chức năng mới biết, có nơi ngành văn hóa còn biết sau cùng. Cũng có ý kiến nên tăng quyền hạn cho Cục Di sản văn hóa, nâng lên thành Tổng cục Di sản văn hóa, đặt văn phòng đại diện tại 3 miền để sát sao hơn trong việc quản lý, trùng tu tôn tạo, phát huy giá trị di tích… tựu trung tất cả chỉ mới nằm ở đề nghị.

Phát triển không thể thiếu bảo tồn, bảo tồn làm sao để phát triển bền vững là câu hỏi từ bao năm qua không chỉ của ngành văn hóa. Nhưng việc bảo tồn như thế nào, phát huy giá trị di tích ra làm sao vẫn mãi là câu chuyện loay hoay từ nhiều năm qua. Điều mà mọi người chờ đợi ở hội nghị là giải pháp cho những câu hỏi nóng và kết quả đáp lại sự trăn trở, lo âu cho di tích là những dòng báo cáo lạnh.

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng

Dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng: Luôn cảm thấy mình “sinh ra để làm nhà văn”

Cùng với Chang hoang dã - Gấu, cuốn sách Súng, vi trùng và thép (Omega Plus và NXB Thế giới) của tác giả Jared Diamond đã vinh dự nhận được giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trò chuyện với dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng, người đã chuyển ngữ cuốn sách trên sang tiếng Việt cách đây 14 năm. 

Phim

Nữ đạo diễn 9X thắng giải phim tài liệu quốc tế

Hà Lệ Diễm là đại diện duy nhất của Việt Nam vừa được vinh danh giải thưởng cao quý tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) - LHP tài liệu lớn nhất thế giới được tổ chức từ năm 1998.

Âm nhạc

Sân khấu

Cuộc thi viết hát ru, hò, lý Gió đưa gió đẩy

Đây là hoạt động văn hóa được Hội đồng Anh hỗ trợ nhóm Cultura Fish (Hiếu Văn Ngư) thực hiện, nằm trong khuôn khổ dự án Di sản kết nối, nhằm bảo tồn và phát triển các loại hình di sản nhạc và phim của Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các giá trị văn hóa nghệ thuật không được nhiều người biết đến và có nguy cơ mai một. 

Sách và cuộc sống

Những cuốn sách cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa

Cùng với Sài Gòn những mảnh ghép rời ký ức (NXB Trẻ), 2 tập truyện trào phúng Điệp viên Không Không Thấy và Đại Văn Mỗ và Điệp viên Không Không Thấy và nhà thơ Thần Giáng (NXB Tổng hợp TPHCM), là những cuốn sách cuối cùng của nhà văn Lê Văn Nghĩa (1953 - 2021).

Sáng tác

Làm dâu

Ngày mẹ theo cha về làm dâu
Đồng trước nhà cạn khô
Nắng tháng sáu rát mặt 
Cồn cột vét chum, gạo còn một nhúm
Thả lá khoai lang nấu loãng cầm lòng.

Mỹ thuật

Giọt nước mắt rơi vào trong tranh

Thành phố vượt qua những ngày “mưa bão” từ cuộc chiến chống dịch, các hoạt động dần được nới lỏng…, nhưng nỗi buồn cứ len lỏi, tưởng chừng như mới hôm qua. Đó là dòng nước mắt từ những cuộc đời có thật rơi vào từng đường cọ, nét vẽ của họa sĩ Lê Sa Long.