Thị trường hàng không (HK) nội địa Việt Nam hiện đang có 5 hãng HK hoạt động, gồm: Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JPA), Vietjet Air (VJA), Air Mekong (AMK) và Vasco. VNA đã không còn là hãng HK duy nhất cung cấp dịch vụ trên thị trường. Sự cạnh tranh giữa các hãng HK nội địa đã đưa tới sự đa dạng của các tuyến bay, giờ bay, sự xuất hiện của các loại vé giá rẻ, phù hợp với túi tiền đại bộ phận người dân và giúp người nghèo cũng có thể đi được máy bay.
Tiềm năng thị trường nội địa
Theo lãnh đạo Cục HK Việt Nam, Luật HK ra đời năm 2007 với cơ chế thoáng cho phép tư nhân được lập hãng HK đã khiến cho thị trường HK trở nên hấp dẫn. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, thị trường HK nội địa ngày càng trở nên sôi động với sự tham gia của các hãng HK tư nhân. Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục HK VN, cho biết, thị trường HK nội địa vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển bởi tỷ lệ đi lại bằng đường HK của người VN còn quá thấp so với nhu cầu đi lại thực tế. Theo thống kê, khách nội địa hàng năm của VN chỉ vào khoảng 7 triệu lượt và có không quá nửa triệu người VN đã từng đặt chân lên máy bay. Nếu so sánh với các nước trong khu vực, nhu cầu phát triển HK nội địa của VN còn rất lớn. Đó cũng chính là lý do giúp cho tốc độ tăng trưởng của thị trường đạt 18%-20%/năm và sự tăng trưởng khá nhanh này cho thấy nhu cầu đi lại của người dân còn rất lớn…
Để cạnh tranh thu hút khách, thời gian gần đây, các hãng HK liên tục đưa ra nhiều chương trình kích cầu bằng chính sách giảm giá vé và tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích giúp cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sử dụng các chuyến bay của mình.
Đơn cử, hồi đầu tháng 6-2012, VNA phối hợp cùng Công ty CP Dịch vụ thẻ Smartlink và 9 ngân hàng gồm: Vietcombank, Vietinbank, DongAbank, Techcombank, VIB, ACB, Eximbank, MB và Sacombank ký kết thực hiện chương trình “Cất cánh dễ dàng hơn với thẻ nội địa”. Theo đó, chương trình sẽ có vé giá rẻ dành riêng cho khách hàng mua vé trên website của hãng trong 3 ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật cuối tháng với mức giá giảm đến 50% từ các giá đang áp dụng cho các đường bay từ Hà Nội/TPHCM đi Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nga, Anh... Trong đó, mức giá vé thấp nhất từ TPHCM đi Kuala Lumpur chỉ từ 193.500 đồng (tương đương 9 USD) và từ TPHCM đi Singapore chỉ từ 408.500 đồng (tương đương 19 USD).
Bà Nguyễn Thị Minh Yến, Giám đốc Văn phòng miền Nam của VNA, cho biết: Tại thị trường nội địa, VNA còn triển khai chương trình “Khuyến mại xa ngày” nhằm ưu đãi về giá cho những khách hàng mua vé máy bay sớm trước một hoặc hai tháng so với ngày khởi hành. Với chương trình này, hành khách chỉ cần tính toán lập kế hoạch công việc và di chuyển sớm là có thể hưởng lợi nhờ mua vé sớm với mức giá được giảm có thể lên đến 50% theo thời gian đặt chỗ, càng sớm càng rẻ. Song song đó là “Sản phẩm gia đình” - Mua 1 tặng 1. Khi mua 1 vé hạng phổ thông dành cho người lớn, khách hàng sẽ được tặng 1 vé miễn phí cho trẻ dưới 12 tuổi đi cùng chuyến bay. Đây là sản phẩm phù hợp cho gia đình hoặc khách đi cùng trẻ nhỏ, vì khách hàng sẽ tiết kiệm được tới 50% chi phí so với cách thông thường.
Giá vé cho người thu nhập thấp
Không kém cạnh so với VNA, ngày 14-6-2012, JPA cũng đưa ra thông điệp “Luôn cam kết giá rẻ nhất” đối với hành khách của mình. Với lời cam kết trên, nếu hành khách tìm thấy vé của hãng HK khác thấp hơn giá vé thấp nhất đang mở bán của JPA trên trang web của hãng, JPA sẽ bán cho hành khách đó với giá thấp hơn 10% so với giá tìm thấy. Mỗi lần mua có thể đăng ký lên đến 10 vé máy bay. Giá so sánh là giá cho chuyến bay thẳng, một chiều, không nối chuyến, cùng hành trình (cùng sân bay đi và sân bay đến) và khởi hành vào thời điểm tương đương trong vòng 1 giờ trước hoặc sau chuyến bay của JPA. JPA lựa chọn biện pháp kích cầu du lịch riêng bằng cách phân phối vé rẻ trực tiếp đến tay khách hàng thông qua phương thức bán vé rẻ hàng ngày, và chương trình vé rẻ đặc biệt thường được thực hiện vào thứ sáu hàng tuần.
Theo JPA, chỉ trong tháng 5-2012, có trên 23.000 khách đăng ký được vé giá chỉ từ 350.000 đồng. Ông Tạ Hữu Thanh, Phó Tổng Giám đốc JPA, cho biết: Chính sách giá rẻ đã giúp JPA không ngừng gia tăng thị phần và hiện tại, hãng đã có nhóm khách hàng là những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp muốn đi máy bay với mức giá tiết kiệm nhất.
Hãng VJA cũng đã mở rộng chương trình kích cầu du lịch năm 2012 ra khu vực phía Bắc thông qua việc ký kết hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (Vista) cùng các công ty lữ hành uy tín. Theo đó, từ ngày 15-7 đến 31-12-2012, du khách nội địa sẽ tiết kiệm giá tour lên đến 49% với các chuyến bay cùng VJA. Đây là chương trình kích cầu du lịch đầu tiên được Vista phát động. VJA là đối tác trọng yếu cung cấp số lượng vé máy bay giá ưu đãi và các dịch vụ HK chất lượng, các công ty lữ hành sẽ giảm giá tour tới 49% các dịch vụ mặt đất kèm theo.
Hãng AMK cũng đã tăng số chuyến bay giữa Hà Nội và Phú Quốc lên 10 chuyến/tuần, tức gấp đôi tần suất Hà Nội - Đà Lạt, thành 2 chuyến/ngày; khai thác đường bay TPHCM - Côn Đảo 12 chuyến/tuần và TPHCM - Phú Quốc thành 3 chuyến/ngày. Hiện AMK có 34 chuyến/ngày và các chuyến bay tăng thêm được thực hiện vào các ngày cuối tuần. AMK còn thực hiện kế hoạch mở rộng mạnh mạng lưới phân phối đầu tiên bằng hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT). Theo thỏa thuận, VNPT sẽ bán vé máy bay tại gần 18.000 điểm bưu điện trên toàn quốc cho AMK. Đổi lại, AMK vận chuyển bưu kiện, bưu chính trên các chuyến bay nội địa cho VNPT.
NGUYỄN THU TUYẾT