Năm 2007

Thời điểm các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm cao độ tới Việt Nam

Ngày 27-2, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori đã có cuộc gặp với báo chí thông báo về tình hình quan hệ Việt Nam – Nhật Bản và triển vọng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Đại sứ Norio Hattori khẳng định:

Đây là thời điểm các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự quan tâm cao độ nhất tới Việt Nam. Lý do là các nhà đầu tư Nhật hiện không muốn mở rộng đầu tư vào Trung Quốc nữa, trong khi Thái Lan - một trong những nước cạnh tranh với Việt Nam - thì tình hình chính trị lại không ổn định. Hiện nhà đầu tư Nhật Bản đang tìm kiếm một thị trường mang tính an toàn và Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn này của các nhà đầu tư Nhật Bản.

- Đại sứ có thể cho biết tiến triển của dự án hỗ trợ Việt Nam phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc?

- Chúng tôi sẽ xem xét lại quy hoạch tổng thể Khu công nghệ cao Hòa Lạc và tiến hành nghiên cứu khả thi dự án này vào năm tài chính 2007. Hiện cơ sở hạ tầng tại khu này chưa có, không thể đáp ứng được nhu cầu của các công ty lớn vì vậy việc đầu tiên là phải tiến hành xây dựng cơ cở hạ tầng. Dự kiến đây cũng là nơi tập trung các trường đại học về công nghệ hàng đầu của VN.

Tôi đã chuyển ý tưởng của phía Nhật Bản đến với Thủ tướng Việt Nam về việc chuyển các khoa chuyên về lĩnh vực công nghệ cao hiện nằm rải rác tại các trường đại học về tập trung tại khu Hoa Lạc. Đây sẽ là nơi tập trung không chỉ các trường, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn cả công nghệ sinh vật và nano.

- Nhật Bản có kế hoạch giúp Việt Nam xây dựng một tuyến đường sắt với tốc độ trên 300 km/giờ kế hoạch này sẽ được triển khai ra sao?

- Chúng tôi đang chờ đợi kết quả khảo sát nhằm ra quyết định sẽ xây dựng một tuyến đường sắt hoàn toàn mới hay là cải thiện tuyến đường sắt cũ. Có một điều chắc chắn là tàu cao tốc với tốc độ trên 300 km/giờ không thể thực hiện được với hệ thống đường sắt hiện nay của VN. Theo kỹ thuật tàu hỏa cao tốc hình viên đạn Shinkansen nổi tiếng của Nhật Bản.

Tuy nhiên, để đạt đến tốc độ này, việc triển khai phải trải qua ba bước. Bước thứ nhất là nâng tốc độ của các tàu hiện nay lên cao và an toàn hơn nữa. Bước thứ hai xây dựng một tuyến đường sắt với tốc độ tàu hơn 200 km/giờ và bước cuối cùng mới đưa vào sử dụng tàu cao tốc hơn 300 km/giờ. 

BÍCH HẰNG

Tin cùng chuyên mục