Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát:

Nguy cơ tái phát dịch là rất cao

Kết quả giám sát sau tiêm phòng trong thời gian gần đây cho thấy, vẫn còn tỷ lệ nhất định virus đang lưu hành trong các đàn gia cầm, đặc biệt là thủy cầm. Tỷ lệ bảo hộ của đàn gia cầm được tiêm phòng đạt trên 80%.

Trong khi đó, số lượng gia cầm được tiêm khoảng 126 triệu con, tương đương 50% tổng số gia cầm trên toàn quốc. Nhiệt độ thấp trong mùa đông làm virus tồn tại lâu hơn ngoài môi trường, cùng với việc gia tăng vận chuyển gia cầm trong dịp Tết Đinh Hợi sẽ là những điều kiện giúp virus phát tán nhanh. Đàn vịt ấp nở trái phép chưa được tiêm phòng vaccine nên nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát và lan rộng trong vùng ĐBSCL và toàn quốc là rất cao.

Các cơ quan chức năng chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, hóa chất, vật tư, tài chính phục vụ công tác chống dịch. Tổ chức điều tra ổ dịch và tăng cường giám sát, phát hiện sớm khi dịch còn ở diện hẹp để nhanh chóng bao vây, dập tắt, không để dịch lây lan rộng.

Giao trách nhiệm giám sát dịch cho chính quyền cơ sở và nhân viên thú y, nơi nào phát hiện dịch chậm và để dịch lây lan rộng thì cấp chính quyền nơi đó phải chịu trách nhiệm. Các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ số gia cầm thuộc đối tượng tiêm phòng trong địa bàn tỉnh mà chưa được tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ mũi để tiêm bổ sung.

Liên hệ với Cục Thú y theo đường dây nóng 04.8685104 để đăng ký lượng vaccine tiêm phòng. Nếu để dịch xảy ra trên những đàn gia cầm chưa được tiêm phòng vaccine thì chính quyền cơ sở phải chịu trách nhiệm.

Q.P – L.V.

Tin cùng chuyên mục