Bộ NN-PTNT đề xuất mức hỗ trợ

10.000 đến 30.000 đồng/kg gia súc bị tiêu hủy

10.000 đến 30.000 đồng/kg gia súc bị tiêu hủy

Ngày 16-5, tại Hội nghị phòng chống dịch lở mồm long móng, Bộ NN-PTNT đã chính thức đề xuất mức hỗ trợ tiêu hủy cho gia súc bị dịch bệnh lở mồm, long móng. Theo đó, mức tiền hỗ trợ tiêu hủy tính theo kg của vật nuôi bị tiêu hủy.

Cụ thể: với heo bị tiêu hủy, được hỗ trợ từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg; trâu, bò 25.000 đồng, và với dê, cừu là 30.000 đồng/kg. Như vậy, riêng tiền dành cho việc tiêu hủy này hết khoảng 70 tỉ đồng.

10.000 đến 30.000 đồng/kg gia súc bị tiêu hủy ảnh 1
Để có vaccine tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia súc, phải chi khoảng 500 tỷ đồng.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Bộ NN-PTNT đang trình Chính phủ cơ chế hỗ trợ cho việc tiêu hủy và kinh phí mua vaccine tiêm phòng cho gia súc.

Trước đó Chính phủ đã cho ứng 50 tỷ đồng để mua vaccine trong chương trình khống chế dịch lở mồm long móng. 

Tuy nhiên, theo Cục Thú y, do giá vaccine rất đắt, nếu việc tiêm toàn bộ đàn gia súc phải cần khoảng 500 tỉ đồng. Do đó, trước mắt năm 2006 này, chỉ lựa chọn, khoanh vùng để tiêm cho gia súc bắt buộc phải tiêm.

Vì thế, kinh phí tiêu hủy gia súc bệnh và mua vaccine, sẽ phải huy động từ các nguồn, trong đó có kinh phí của các địa phương. Mục tiêu tới năm 2010, sẽ hoàn toàn dập tắt được loại bệnh dịch này trên gia súc.

Tại Hội nghị, những vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống bệnh dịch lở mồm long móng, các quy định về công bố dịch cũng đã được nêu rõ.

Theo đó, mặc dù đã có các văn bản quy định, nhưng tình trạng chậm phát hiện ổ dịch, chậm báo cáo, tình trạng giấu dịch cũng như việc cố tình vận chuyển, giết mổ gia súc bị bệnh vẫn xảy ra ở không ít địa phương.

Tình trạng ở một số tỉnh biên giới, gia súc nhập lậu bằng nhiều thủ đoạn vẫn chưa được ngăn chặn kịp thời. Trong khi đó, không ít cán bộ chính quyền cơ sở chưa lường hết được mức độ nguy hiểm của việc lây lan dịch bệnh lở mồm long móng, nên chưa coi đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm.

V.S (Theo VTV)

Thông tin liên quan:

Quyết liệt như chống dịch cúm gia cầm H5N1

Khống chế không để lây lan

Nghiêm cấm tiêu thụ thịt gia súc bị bệnh

Tin cùng chuyên mục