Phản hồi vụ “Nuôi ếch thành... nuôi nòng nọc!” ở Quảng Ninh

Sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân

Sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân

Hôm qua 12-9, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã có ý kiến phản hồi về những thông tin được nêu ra trong bài: “Nuôi ếch thành... nuôi nòng nọc!” đăng báo SGGP ngày 12-9-2006.

Ông Hà khẳng định, sau khi nắm được tình trạng dở khóc dở mếu của các nông dân được chọn thử nghiệm mô hình nuôi ếch Nam Mỹ như báo SGGP đã nêu, ông đã trực tiếp vào xã Việt Hưng, gặp ông Vũ Đức Hoạt để thăm khu nuôi thử nghiệm giống ếch Nam Mỹ mà Phòng Kinh tế kỹ thuật TP Hạ Long đã chuyển giao. Ông Hà thừa nhận những điều bài báo nêu là hoàn toàn đúng sự thật.

Sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân ảnh 1

Đã nuôi qua 80 ngày nhưng nòng nọc trong ao nhà ông Vũ Đức Hoạt vẫn chỉ là nòng nọc.

“Hiện UBND TP Hạ Long đang chuẩn bị tổ chức một cuộc họp và tôi đã trực tiếp gọi điện thoại và gửi công văn cho Giám đốc Trung tâm Huấn luyện ngắn hạn cho nông dân về nuôi ếch ngoại ở huyện Yên Mô (Ninh Bình), đề nghị ông này tham dự cuộc họp, để làm rõ nguyên nhân vì sao xảy ra tình trạng dở khóc dở cười như vậy? Từ cuộc họp, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm thuộc về khâu nào, do ai gây ra?”- ông Hà khẳng định.

Đặc biệt, tại cuộc họp này, UBND TP Hạ Long cũng sẽ mời cả các hộ dân đã và sẽ nằm trong dự án nuôi ếch ngoại cùng tham gia, tranh luận. Tuy nhiên, theo ông Hà, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện ngắn hạn cho nông dân, kiêm cung ứng giống ếch ngoại Nam Mỹ ở Ninh Bình, lại nói rằng trong tuần này, ông ta chưa thể ra Hạ Long (Quảng Ninh) được vì còn bận công tác. Bởi vậy, cuộc họp sẽ phải lui lại vào tuần sau.

Còn về phía các cơ quan chức năng sở tại, ông Hà khẳng định UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo Phòng Kinh tế kỹ thuật giải trình toàn bộ sự việc một cách thật đầy đủ, trung thực về quá trình triển khai dự án gây thiệt hại nặng nề và mất lòng tin của nông dân, để có hướng xử lý hợp lý.

Như báo SGGP đã thông tin, dự án nuôi thử nghiệm ếch Nam Mỹ lần đầu tiên được chính quyền TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho thí điểm ở địa phương. Các hộ dân đã phải đóng góp khá nhiều công sức, tiền của và cả niềm tin vào dự án, nhưng cuối cùng sau nhiều tháng trời ếch giống nhập về vẫn chỉ là con nòng nọc. Hàng ngàn con khác thì đổ bệnh chết. Nhưng không ai chịu nhận phần gây ra nguyên nhân và trách nhiệm.  

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục