Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Việc xét nghiệm ở TPHCM phải theo hướng giãn cách cả về thời gian, địa điểm

“Các địa phương có thể lấy mẫu tại đầu các hẻm, ngõ, người dân trong ngõ đi ra đơn giản hơn là tổ chức ở các trường học quy mô lớn như vậy”, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu. Đề nghị thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của TPHCM, kể cả trong vấn đề lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine.

Sáng 2-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM đã họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tham dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Phó Thủ trướng Thường trực Chính phủ; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Việc xét nghiệm ở TPHCM phải theo hướng giãn cách cả về thời gian, địa điểm ảnh 1 Quang cảnh buổi họp. Ảnh: CAO THĂNG

Ca mắc tăng nhanh chủ yếu ở khu cách ly, phong tỏa

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, từ 6 giờ ngày 1-7 đến 6 giờ ngày 2-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) ghi nhận 533 trường hợp nghi mắc Covid-19 (trong đó, 460 trường hợp tại khu cách ly, khu phong tỏa, cách ly tại nhà đều đã xác định được nằm trong các chuỗi lây nhiễm trước đó, 2 trường hợp là dân quân trực khu phong tỏa tại quận 5 và TP Thủ Đức, 42 trường hợp phát hiện khi khám tại 15 bệnh viện và trung tâm y tế, 1 trường hợp phát hiện khi xét nghiệm tầm soát mở rộng trong cộng đồng, 28 trường hợp đang điều tra bổ sung thông tin).

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Việc xét nghiệm ở TPHCM phải theo hướng giãn cách cả về thời gian, địa điểm ảnh 2 GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM báo cáo tại buổi họp. Ảnh: CAO THĂNG

Nhận định tình hình dịch bệnh tăng nhanh, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, do tác nhân gây bệnh là chủng virus Delta có đặc tính lây nhiễm mạnh. Đợt này lây nhiễm, bùng phát trong hàng xóm, gia đình, nơi làm việc, đặc biệt các tòa nhà văn phòng, cơ sở chế biến thực phẩm đông lạnh,...

TP đã trải qua 2 đợt dịch, đợt 1 từ 26-5 đến 14-6, bùng phát ở ổ dịch Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng, chúng ta đã phát hiện khoảng 590 trường hợp; đợt 2 từ 15-6, các ca bệnh chủ yếu ở các khu nhà trọ, khu dân cư, cơ sở sản xuất, tòa nhà văn phòng… Các ca khám bệnh lúc đầu chỉ vài ca, từ các ca chỉ điểm rồi phát hiện thêm các ổ dịch trong cụm dân cư, khu nhà trọ tại vùng ven, cụm dân cư huyện ngoại thành. Từ đây xâm lấn vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Tính đến nay, TPHCM ghi nhận tổng cộng có hơn 530 ca phát hiện tại các bệnh viện, tất cả đều được phát hiện qua khám sàng lọc. Đây là các ca mắc chỉ điểm, từ đó đã truy vết các ổ dịch tại các nhà trọ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối. Thống kê của TP, trong 10 ngày qua, từ ngày 23 đến nay đã có hơn 3.400 trường hợp. Trung bình 345 trường hợp mỗi ngày.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện TP đã sử dụng 128.520 test nhanh và đã cung cấp sẵn cho các quận huyện 169.000 test. Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đợt 4 (khởi động từ ngày 19-6, triển khai chính thức trưa ngày 21-6), tính đến hết ngày 1-7, tổng cộng có 839.706 người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 (chiếm tỷ lệ 104% trong tổng liều vaccine là 816.000), có 112.196 người hoãn tiêm qua khám sàng lọc (chiếm tỷ lệ 11,8%).

“Chiến dịch tiêm vaccine lớn, thực hiện trong thời gian ngắn, kết thúc an toàn. 781 trường hợp có sự cố bất lợi sau tiêm, trong đó có 101 trường hợp phản ứng phản vệ sau tiêm (gồm: 33 trường hợp độ 1; 48 trường hợp độ 2; 18 trường hợp độ 3; 2 trường hợp độ 4). Tất cả các trường hợp đều được theo dõi sát, hiện giờ tất cả đều ổn định”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Bộ Y tế sẽ phân bổ cho TPHCM 1 triệu liều vaccine

Nhận định về tình hình dịch bệnh thời gian tới, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, tình hình dịch vẫn còn phức tạp, tính chất khó lường, nhất là về số lượng. Trong 10 ngày nay, TPHCM chưa có ngày nào dưới 3 con số, gần đây số lượng tăng nhanh, điển hình như hôm qua là 464 trường hợp, 85 trường hợp trong cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Việc xét nghiệm ở TPHCM phải theo hướng giãn cách cả về thời gian, địa điểm ảnh 3 PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu. Ảnh: CAO THĂNG

Vấn đề thứ 2 là dịch không chỉ khu trú ở khu vực TPHCM mà lan sang một số địa phương giáp ranh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh xa có mối quan hệ rất mật thiết với TP như Tiền Giang, Đồng Tháp...

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, qua đánh giá, thảo luận với các điểm cầu quận huyện, việc tổ chức công tác xét nghiệm triển khai đồng bộ từ công tác lấy mẫu đến thực hiện xét nghiệm và hợp mã cho kết quả còn nhiều vấn đề phải khắc phục. Công tác truy vết trong thời gian vừa qua chưa đạt được như mong đợi. Khu cách ly, khu phong tỏa vẫn còn nhiều vấn đề bất cập.

“Khẳng định rõ quan điểm của Bộ Y tế là khuyến cáo các địa phương sử dụng test nhanh hợp lý, sử dụng khi phát hiện các ca F0, khoanh vùng phong tỏa và các địa phương lân cận khu phong tỏa đó. Thời gian qua TP đã sử dụng 128.000 test nhanh trên tổng số 252.000 test. Đề nghị TP tăng cường năng lực cũng như số lượng test nhanh cung cấp cho các quận huyện, đảm bảo công tác phát hiện sớm, truy vết càng nhanh càng tốt”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị các quận huyện chủ động, TP đã thực hiện giãn cách xã hội chứ không phải tụ tập để thực hiện xét nghiệm. Việc xét nghiệm phải được phân bổ theo hướng giãn cách cả về thời gian, địa điểm.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Việc xét nghiệm ở TPHCM phải theo hướng giãn cách cả về thời gian, địa điểm ảnh 4 Tầm soát Covid-19 trên địa bàn quận 4. Ảnh: CAO THĂNG

“Các địa phương có thể lấy mẫu tại đầu các hẻm, ngõ, người dân trong ngõ đi ra đơn giản hơn là tổ chức ở các trường học quy mô lớn như vậy”, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu. Đề nghị thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của TP, kể cả trong vấn đề lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine. Đối với xét nghiệm trong các khu cách ly, phong tỏa, đề xuất với Sở Y tế, HCDC phải có 1 đội ngũ tập trung, gần như là trù bị để khi cần phải hoàn thành nhanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, người dân đã cách ly 21 ngày mà đến ngày 21 chưa được ra, ngày 22, 23 vẫn chưa được trả kết quả thì người dân bức xúc. "UBND TP phải chỉ đạo, đề nghị tất cả các xét nghiệm phải trả đúng giờ, đúng hẹn với người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa", Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Về truy vết, Thứ trưởng Bộ Y tế đề xuất với ngành y tế là tất cả đơn vị truy vết bây giờ chỉ tập trung làm công tác truy vết, không sử dụng vào công việc khác trong các vùng dịch để đảm bảo hoàn thành công tác truy vết.

"Sáng nay có 400.000 liều vaccine về sân bay Tân Sơn Nhất, chắc sẽ sử dụng cho TP. Chúng tôi cũng dự kiến sẽ phân bổ cho TP một số lượng lớn, gần 1 triệu liều trong thời gian tới. Trong đợt tiêm vaccine vừa rồi vẫn còn chuệch choạc, tiến độ không như mong muốn, TP cần sớm xây dựng kế hoạch chi tiết về việc sử dụng lượng vaccine này trên địa bàn để đến khi có vaccine là tổ chức chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng, hiệu quả, an toàn và thành công”, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục