Thủ tướng giao Đồng Nai xây cầu Cát Lái

SGGPO
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái.

Cụ thể, trong công văn số 1094/TTg-CN, Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với TPHCM triển khai dự án theo đúng quy định hiện hành.

Thủ tướng giao Đồng Nai xây cầu Cát Lái ảnh 1 Dự kiến cầu Cát Lái sẽ được khởi công trong năm 2020
Dự kiến cầu Cát Lái khởi công trong năm 2020, dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m, rộng 37,7m gồm 6 làn cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5 m; kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. 
Do đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn - gần 7.200 tỷ đồng, việc triển khai theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm 3 dự án thành phần.

Cụ thể, phần đường dẫn phía TPHCM dài 623m, sẽ do TPHCM thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai dài 263m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT;

Và phần cầu chính giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT.

Thủ tướng giao Đồng Nai xây cầu Cát Lái ảnh 2 Cầu Cát Lái được xây dựng để thay thế phà Cát Lái
Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Được biết, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này hiện có cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TPHCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TPHCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.

Thế nhưng lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà.

Hơn thế, dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.

Ngoài ra, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai - TPHCM còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TPHCM.

SONG NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hạ tầng giao thông khu Đông TPHCM còn nhiều bất cập

2km đường, 20 năm nằm trên giấy

Dự án đường Vành đai vào Khu Công nghệ cao (quận 9) được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2000, với mục tiêu phát triển giao thông khu vực, phục vụ Khu công nghệ cao và từng bước hoàn chỉnh đường Vành đai ngoài của TPHCM. Tuy nhiên, đến nay đã gần 20 năm, dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận