Thủ tướng yêu cầu ưu tiên cấp tiếp vaccine phòng Covid-19 cho TPHCM và các tỉnh phía Nam ​

Ngày 5-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5256/VPCP-KGVX (ngày 1-8) để tiếp tục ưu tiên cấp tiếp vaccine phòng Covid-19 cho TPHCM và các tỉnh phía Nam; xây dựng phương án phân bổ đối với các lô vaccine tiếp theo.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp về phòng chống Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng chủ trì cuộc họp về phòng chống Covid-19. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trước đó, UBND TPHCM đã đề nghị Chính phủ về việc phân bổ vaccine cho TPHCM. Bộ Y tế cũng có báo cáo về việc phân bổ vaccine phòng Covid-19. Do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho ý kiến trước khi phân bổ, theo hướng tiếp tục ưu tiên cấp tiếp vaccine phòng Covid-19 cho TPHCM và các tỉnh phía Nam; xây dựng phương án phân bổ đối với các lô vaccine tiếp theo.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn, đôn đốc các bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, kịp thời cập nhật tình hình thực hiện cho Bộ Y tế tổng hợp. 

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5256/VPCP-KGVX ngày 1-8, để tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất đối với khu vực TPHCM (bao gồm TPHCM và một số địa bàn giáp ranh thuộc các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu UBND TPHCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An chủ động phối hợp với Bộ Y tế để điều chỉnh quy trình tiêm vaccine cho phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn dịch bệnh trên địa bàn, xây dựng kế hoạch tiêm và thông báo cho Bộ Y tế nhu cầu vaccine theo kế hoạch tiêm.

Bộ Y tế phân bổ vaccine bảo đảm tiến độ tiêm theo đề nghị của UBND TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Trường hợp cần thiết báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tài xế, người giao hàng

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Công an triển khai hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; giao bộ triển khai nhanh hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 triển khai, thực hiện.

Về hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an cho biết, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân đã được đưa vào vận hành, khai thác kể từ ngày 1-7-2021. Đến nay, hệ thống đang quản lý tập trung, thống nhất thông tin của gần 100 triệu công dân. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước, việc quản lý di biến động người từ vùng dịch tại các địa phương đặt ra rất cấp bách. Bên cạnh các phương pháp truyền thống thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết. Do đó, Bộ Công an đã nghiên cứu, xây dựng hệ thống để quản lý công dân vùng dịch và quản lý tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên nền tảng Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm đảm bảo thông tin công dân kê khai qua các trạm kiểm soát được xác thực chính xác. Kịp thời xác định di biến động công dân vùng dịch dựa trên công tác quản lý cư trú để tiến hành truy vết công dân nghi nhiễm, dự báo tình hình nhằm chủ động phương án phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, sẽ quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 thống nhất mà không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống công nghệ mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công; phân tích được tỷ lệ dân số được chứng nhận tiêm chủng… Đến nay, hệ thống đã chính thức hoàn thành và có thể đưa vào hoạt động ngay mà không phải đầu tư thêm kinh phí, bố trí thêm nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng vừa có chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải, trong đó giao Bộ Y tế nghiên cứu xem xét kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người điều khiển phương tiện, người tham gia vận chuyển hàng hóa.
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên cấp tiếp vaccine phòng Covid-19 cho TPHCM và các tỉnh phía Nam ​ ảnh 1 Một lượng lớn người giao hàng đang bị yêu cầu dừng hoạt động để phòng chống dịch khiến việc lưu thông  hàng thiết yếu cho người dân vùng dịch gặp khó khăn

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Y tế, Công thương, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chủ động tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Các bộ theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải trong quản lý hoạt động vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế nghiên cứu xem xét kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người điều khiển phương tiện, người tham gia vận chuyển hàng hóa, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện theo quy định.

Phó Thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan đơn vị thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động vận tải; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương triển khai hệ thống luồng xanh đường thủy.

Tin cùng chuyên mục