Thúc đẩy sự phát triển

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) bắt đầu có hiệu lực tại Malaysia từ ngày 18-3. Đây là một hiệp định thương mại tự do (FTA) bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 5 quốc gia mà ASEAN đã ký hiệp định thương mại tự do (Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand).
RCEP sẽ tạo điều kiện cho Malaysia hội nhập sâu rộng hơn vào nền thương mại - đầu tư tự do toàn cầu
RCEP sẽ tạo điều kiện cho Malaysia hội nhập sâu rộng hơn vào nền thương mại - đầu tư tự do toàn cầu

Nhiều người nhận định, RCEP sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19. Riêng với Malaysia, theo Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế, ông Lim Ban Hong, nước này đã đầu tư mạnh vào thương mại điện tử, số hóa và các yếu tố hệ sinh thái khác để chuẩn bị cho các bên liên quan tại địa phương tận dụng lợi thế của RCEP. Theo đó, thông qua Kế hoạch Chi tiết thương mại quốc gia (NTB) 2021-2025 sẽ ưu tiên tăng giá trị xuất khẩu và số lượng các công ty xuất khẩu, tăng hàng hóa xuất khẩu có giá trị cao, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và cải thiện hệ sinh thái xuất khẩu. 

Dựa trên hệ thống thương mại đa phương tuân theo các quy tắc, RCEP sẽ tạo điều kiện cho Malaysia hội nhập sâu rộng hơn vào nền thương mại - đầu tư tự do toàn cầu nhờ xóa bỏ khoảng 90% thuế quan giữa các nước thành viên. Kuala Lumpur sẽ được hưởng các lợi ích từ RCEP, bao gồm dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, tăng cường tạo thuận lợi thương mại, dỡ bỏ các rào cản đối với lĩnh vực dịch vụ cũng như cải thiện môi trường kinh doanh thông qua các quy định liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, triển khai mua sắm của chính phủ và thương mại điện tử…

Khi thế giới dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, RCEP là công cụ quan trọng để tái tạo sức sống cho các doanh nghiệp và các hoạt động kinh tế thông qua việc giảm bớt rõ rệt các rào cản đối với thương mại trong khu vực. Ngoài việc cải thiện cách thức kinh doanh, RCEP sẽ đánh dấu việc tạo ra các chuỗi cung ứng khu vực mới cũng như củng cố các mạng lưới hiện có, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước khi hội nhập hệ sinh thái thương mại toàn cầu. Với quy mô thị trường rộng lớn gồm 15 quốc gia, chiếm gần 30% dân số toàn cầu và GDP thế giới, RCEP sẽ đưa khu vực châu Á - Thái Bình Dương trở thành trung tâm mới của thương mại toàn cầu, dự kiến tổng thương mại sẽ tăng gần 42 tỷ USD. Trong ASEAN, Malaysia có khả năng sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ hiệp định này trong lĩnh vực xuất khẩu với mức tăng 200 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục