Thủy lợi hơn trăm tỷ tan nát: Cần thêm 60 tỷ đồng để đưa nước vào ruộng

Công trình thủy lợi đầu tư 119 tỷ đồng nhưng nhiều chỗ không lấy được nước do xây kênh thấp, muốn giải quyết các nhược điểm thì cần đầu tư thêm 60 tỷ đồng nữa.

 

Ông Nguyễn Hồng Hà (bên trái), Bí thư Huyện ủy Chư Sê kiểm tra Công trình thủy lợi Pleikeo

Liên quan đến Công trình Thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư sê, tỉnh Gia Lai) đã đầu tư 119 tỷ đồng nhưng nhiều nơi, nước từ kênh dẫn không thể tự chảy vào ruộng lúa hai bên, ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Sê, cho biết, mục tiêu đặt ra của công trình là đưa nước từ chân đập Thủy lợi Pleikeo đến điểm cuối của xã Ayun, đảm bảo tưới cho khoảng 600ha. Muốn như vậy, thiết kế công trình thủy lợi phải dựa trên nguyên tắc bình thông nhau, nghĩa là nước phải chảy từ điểm đầu đến điểm cuối. Trong quá trình xây dựng vượt qua các địa hình thì chuyện đó (một số vị trí kênh xây quá thấp do với ruộng - PV) là đương nhiên xảy ra.

Ông Hà cũng cho biết thêm, dĩ nhiên một công trình thủy lợi không thể nào xử lý triệt để tất cả các ruộng lúa đều có nước tự chảy đến mà có nhiều chỗ phải bơm nước.  

Thủy lợi hơn trăm tỷ tan nát: Cần thêm 60 tỷ đồng để đưa nước vào ruộng ảnh 2 Đoạn kênh dẫn chôn âm xuống đất, nước không vào được ruộng nên người dân phải mua ống để kéo nước từ con suối dọc núi về

Cũng theo ông Hà, Công trình thủy lợi Pleikeo muốn đảm bảo tưới được cho hơn 600ha thì cần phải đầu tư thêm 60 tỷ đồng nữa. Những kênh mương nội đồng cần phải tiếp tục đầu tư xây dựng để đảm bảo nguồn nước tưới cho người dân. Năm 2020, huyện đã đầu tư 10 tỷ đồng để làm một phần kênh nội đồng.

Ngoài ra, huyện đã đăng ký nguồn vốn trung hạn (giai đoạn 2021-2026) với tỉnh để đưa gói 60 tỷ đồng vào xây dựng và đang chờ HĐND tỉnh thông qua. Nếu gói 60 tỷ đồng đó được thông qua thì trong các năm đến sẽ khắc phục được các nhược điểm như phóng viên đã nêu.

Thủy lợi hơn trăm tỷ tan nát: Cần thêm 60 tỷ đồng để đưa nước vào ruộng ảnh 3 Kênh xây lọt thỏm giữa ruộng lúa , người dân đành kê ống trên kênh dẫn để chia nước từ  ruộng này sang ruộng kia

Theo ông Trần Minh Triều, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê (đơn vị đại diện UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư), khối lượng thi công của Công trình thủy lợi Pleikeo đã hoàn thành, đang sửa chữa các điểm hư hỏng để nghiệm thu bàn giao.

Ông Triều cũng cho biết thêm, sau khi báo chí phản ánh hư hỏng, Sở NN-PTNT đi kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND tỉnh.

Thủy lợi hơn trăm tỷ tan nát: Cần thêm 60 tỷ đồng để đưa nước vào ruộng ảnh 4 Nếu như kênh dẫn qua làng Keo rất nhiều nước thì ở đoạn kênh ở phía dưới làng Vương Choét, nước rất ít

Như tin đã đưa, Công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng đã "nát", nước không tự chảy từ kênh vào ruộng khiến dư luận bức xúc. Công trình này có tổng vốn đầu tư 119 tỷ đồng, trong đó đoạn hư hỏng là phần kênh dẫn có nguồn vốn hơn 77 tỷ đồng do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (Quảng Nam) thi công.

Tin cùng chuyên mục