Tiêm filler nâng mũi ở spa, bé gái 13 tuổi có nguy cơ bị mù mắt

Ngày 23-10, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi nữ (13 tuổi, ở Yên Bái) bị biến chứng nặng nề sau khi tiêm filler (chất làm đầy) để nâng mũi.

Theo người nhà của bệnh nhi, do mũi tẹt nên cô bé này đã có ý định nâng mũi để làm đẹp. Ngày 21-10, bé gái đã trốn gia đình tới một spa để tiêm chất làm đầy với giá 2 triệu đồng. Mặc dù không có đủ tiền trả, nhưng cơ sở spa này vẫn cho bé gái này được tiêm filler trả góp. Tuy nhiên sau khi được nhân viên ở spa tiêm filler khoảng 30 phút, bé gái này cảm thấy đau mắt bên phải, thị lực giảm dần, đau đầu nhiều và buồn nôn nên đã nhờ người gọi gia đình đến đón, đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định mắt và một số vùng da của bệnh nhi 13 tuổi này đã bị tổn thương nghiêm trọng nên chuyển bệnh nhi sang Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị. Bác sĩ Thân Trọng Tùy, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trường hợp của bé gái 13 tuổi đã bị nhân viên spa tiêm chất filler đúng mạch máu khiến cháu bé mất hoàn toàn thị lực mắt bên phải, hoại tử da nghiêm trọng. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã hội chẩn và quyết định xử lý ca bệnh này bằng cách tiêm thuốc giải chất filler do cơ sở thẩm mỹ tiêm vào mũi trước đó. Đồng thời cố gắng để cứu vùng da hoại tử, bảo tồn vùng da lành xung quanh cho cháu.

Tiêm filler nâng mũi ở spa, bé gái 13 tuổi có nguy cơ bị mù mắt ảnh 1 Bé gái 13 tuổi bị tai biến sau khi tiêm filler nâng mũi đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương

Thống kê trong 2 năm trở lại đây,  Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận xử lý hơn 10 ca biến chứng sau tiêm filler, trong đó có 2 trường hợp mất hoàn toàn thị lực một bên. Một số trường hợp khác có hoại tử sau khi được điều trị tích cực đã phục hồi tương đối tốt.

Bác sĩ Vũ Thái Hà - Trưởng Khoa Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào gốc, tiêm filler tưởng như đơn giản lại cực nguy hiểm bởi sai kỹ thuật sẽ có nguy cơ để lại nhiều biến chứng. Bởi vùng mũi có rất nhiều mạch máu, nếu tiêm không đúng, filler theo mạch máu ở vùng mũi đến mạch máu võng mạc của mắt làm tắc mạch gây mù mắt. Với những biến chứng ở mắt do tiêm filler, việc cứu chữa mắt khỏi mù hoặc trở lại như bình thường cho bệnh nhân là hầu như không thể, nhất là khi filler lan vào mạch máu trung tâm của võng mạc.

Tin cùng chuyên mục