Rối bời chuyện phân ban

Tiếng nói của người trong cuộc

Học sinh học chương trình phân ban của trường THPT Lê Quí Đôn trong giờ sinh hoạt ngoại khóa.

Sau khi bài “Rối bời phân ban” trong chuyên mục Theo dòng thời sự đăng trên báo SGGP ngày 18-8, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đồng tình với bài báo và tỏ ra rất băn khoăn khi ngành giáo dục phải triển khai đại trà một chương trình dạy học còn quá nhiều bất cập, chưa được chuẩn bị kỹ cả về cơ sở vật chất lẫn lực lượng giảng dạy. Chúng tôi xin trích đăng một vài ý kiến của những người trực tiếp tổ chức thực hiện chương trình này.

Ông Trần Phước Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (TPHCM):
Học sinh chọn lung tung môn tự chọn
HS trúng tuyển vào trường có nhiều trình độ khác nhau, nhưng hầu hết các em chọn ban Cơ bản và ban Khoa học tự nhiên, chỉ có hơn 10 em đăng ký vào ban KHXH –NV, do vậy, chúng tôi không thể mở lớp được. HS bây giờ nhạy bén, phụ huynh học sinh (PHHS) cũng quan tâm đến việc học của con em nhiều hơn, nên các em chọn ban có đường vào ĐH rộng mở hơn. HS ban Cơ bản sử dụng thời lượng dạy học tự chọn để học chương trình và sách giáo khoa nâng cao ở 8 môn toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa, ngoại ngữ. Theo thống kê ở trường, môn toán, văn, Anh văn được nhiều em chọn nhất. Tuy nhiên cũng có nhiều em chọn lung tung môn tự chọn (vì các em ngộ nhận năng lực của mình hoặc chưa biết chọn môn nào cho phù hợp) làm nhà trường rất khó xếp phòng học và thời khóa biểu.

Bà Nguyễn Thị Liên Chi, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM):
Quyết tâm giữ 1 lớp ban C
Mặc dù nhà trường có tổ chức giới thiệu cho các em HS tìm hiểu về 3 ban, song chỉ có 20 HS đăng ký vào ban C-Khoa học xã hội nhân văn. Một con số khiêm tốn để có thể thành lập một lớp học, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm giữ. Hy vọng trong quá trình học, các em sẽ có sự điều chỉnh chuyển sang ban C nếu thấy phù hợp với năng lực của mình. Ngoài ra, trường cũng sẽ thuyết phục những em học sinh giỏi văn vào ban C.

Ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội):
Nhiều trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất
Trường Nguyễn Gia Thiều, dù đã được thí điểm mấy năm, nhưng tỷ lệ học sinh (HS) đăng ký vào các ban đã có nhiều biến động so với dự kiến của nhà trường. Trong số 625 em trúng tuyển vào lớp 10, chỉ có 50 em đăng ký vào ban C (đủ 1 lớp), trong khi số HS đăng ký vào ban A quá nhiều. Do tình hình biến động như vậy nên cuối cùng, nhà trường đã quyết định bổ sung thêm 1 lớp ban A để đáp ứng nguyện vọng của HS. Tất nhiên, với tình huống nảy sinh như vậy, trong quá trình giảng dạy sẽ xảy ra hiện tượng thừa thiếu “ảo” giáo viên.

Tuy nhiên, từ thực tế của chính Trường Nguyễn Gia Thiều, tôi cũng rất ưu tư về việc triển khai đại trà chương trình phân ban trong năm học tới, đặc biệt là công tác bồi dưỡng giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đợt vừa rồi, nhà trường tổ chức giao lưu với một số trường THPT của tỉnh Cao Bằng mới thấy, việc triển khai phân ban ở những địa bàn này sẽ rất khó khăn bởi cho đến giờ này, nhiều trường vẫn chưa có đủ phòng máy vi tính (25 máy/phòng) theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ GD Trung học (Bộ GD-ĐT):
Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và quản lý
Mục tiêu quan trọng của đổi mới giáo dục là đổi mới phương pháp dạy học. Nhưng chương trình bồi dưỡng giáo viên hiện vẫn tập trung cho các mục tiêu giới thiệu nội dung mới, khó của chương trình và SGK mới. Trong khi đó, nhu cầu của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục lại tập trung nhiều hơn ở việc đòi hỏi được bồi dưỡng về thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới quản lý, hình thức phân ban, phân hóa trong dạy học. Mặt khác, tuy nội dung dạy học theo các chủ đề tự chọn còn mới mẻ nhưng nội dung chương trình bồi dưỡng chưa được đề cập thỏa đáng.
Tài liệu bồi dưỡng được biên soạn chủ yếu là cung cấp kiến thức, chưa thể hiện được nhiều về đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng phương pháp dạy học tích cực, ít có câu hỏi, bài tập nhằm tăng cường các hoạt động của người học. Trong các khóa bồi dưỡng, các báo cáo viên còn có sai sót về nội dung, lúng túng trong phương pháp, nặng về lý giải, diễn thuyết, ít vận dụng các phương pháp dạy học tích cực.

Nhóm PV giáo dục

Thông tin liên quan:

Rối bời phân ban

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Rà soát tuyển dụng nhân viên y tế và kế toán trường học

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tuyển dụng viên chức, bố trí nhân viên làm công tác y tế và kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục