Tiết kiệm là quốc tế sách

Nhiều người hâm mộ đã phải chi 100 EUR đổ đầy bình xăng để lái xe từ Pháp về Bỉ dự Rock Werchter 2022, một liên hoan âm nhạc nổi tiếng thế giới diễn ra vào đầu mùa hè hàng năm.
Rock Werchter - một liên hoan âm nhạc nổi tiếng thế giới
Rock Werchter - một liên hoan âm nhạc nổi tiếng thế giới

“Cũng xe này, trước khi giá cả nhiên liệu leo thang thì đổ lút kim cũng chỉ 70 EUR”, bạn tôi kể. Không riêng gì bạn tôi, càng lúc tôi càng thấy chồng mình có lý khi cuối năm ngoái đã bán xe hybrid để mua xe điện. Tốn tiền đổi xe là có thật, nhưng ít nhất từ nay trở đi đỡ hẳn chuyện thường xuyên phải ra trạm xăng, nhìn số tiền nhảy vọt mà căng thẳng. Lạm phát năm nay chóng mặt, mua hàng siêu thị của một gia đình đắt hơn 11% so với năm ngoái.

Dĩ nhiên, chính phủ Bỉ cũng đã có các biện pháp để giúp người dân đối phó với giá năng lượng tăng cao, như: Tạm thời giảm thuế giá trị gia tăng đối với điện và gas; mỗi gia đình có hợp đồng sử dụng điện dân dụng được hưởng khoản trợ cấp một lần là 100 EUR; cung cấp ngân phiếu trị giá 200 EUR cho hộ tiêu dùng dầu nặng và khí propane...

Nhìn sang người láng giềng Đức, cũng vừa bước vào giai đoạn báo động thứ hai về tình trạng căng thẳng nguồn khí đốt quốc gia. Người dân cũng như các công ty ở Đức được yêu cầu hạn chế tiêu thụ khí đốt, trong khi chính phủ dự tính sử dụng thêm các nhà máy nhiệt điện than thay vì các nhà máy nhiệt điện khí để phát điện nếu cần thiết. 

Châu Âu đang vào hè. Nhưng ai cũng biết rằng cái sự ấm nóng mát mẻ tự nhiên này sẽ qua nhanh, mùa đông lại sớm ập đến. Các chính sách hỗ trợ và những lời kêu gọi của chính phủ chỉ hiệu quả một phần, mỗi chủ hộ gia đình và từng công dân vẫn phải có ý thức hành động trước tiên để hóa đơn sử dụng nhiên liệu giảm xuống. Tiết kiệm sử dụng nhiên liệu toàn diện mới là biện pháp dài hạn và tốt cho cả môi trường. 

Ngay từ mùa đông vừa rồi, Test Aankoop, một trong những tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng đầu ở châu Âu có trụ sở chính tại Bỉ, cho biết, 57% hộ gia đình ở Bỉ đã vặn thấp nhiệt độ máy sưởi.

Một dự án thử nghiệm do Thermovault thực hiện đang mở rộng quy mô tại vùng Flanders để phát triển hệ thống điều khiển và điều chỉnh tự động nồi hơi điện, bình tích áp và máy bơm nhiệt. Thí điểm trước hết trong các nhà ở xã hội. Với công cụ này, một hộ gia đình có thể tiết kiệm tới 20% mỗi năm mức tiêu thụ năng lượng của mình.

An ninh nhiên liệu là cụm từ người Đức đang nhắc nhở nhau, người Hà Lan cũng vậy, cố gắng sử dụng nhiên liệu tiết kiệm tối đa để vượt qua mùa đông năm nay rồi tính tiếp. Tuy chưa phải đặt mức báo động như hai nước láng giềng Đức và Hà Lan, nhưng người Bỉ cũng hiểu giá nhiên liệu còn tiếp tục nhảy múa.

Cũng qua một cuộc khảo sát của Test Aankoop, 20% người Bỉ được hỏi đã bắt đầu đi bộ hoặc đi xe đạp nhiều hơn kể từ khi xảy ra khủng hoảng nhiên liệu và 12% hiện thích phương tiện công cộng hơn. Đổi xe hybrid sang xe chạy điện, đổi xe hơi sang xe đạp điện... đang là những ưu tiên hàng đầu. Tiết kiệm bây giờ không chỉ là quốc sách mà đã trở thành quốc tế sách thật rồi!

Tin cùng chuyên mục