TikTok và những cuộc "xâm lấn": Hỗn loạn, bát nháo, ảo tưởng quyền lực

Thời gian qua, công chúng chứng kiến sự đổ bộ của các “hot TikToker” vào showbiz Việt, dẫu chỉ nổi lên từ một vài clip nhảy nhót, thả thính rồi lấn sân quay MV, trình diễn thời trang… Sự hỗn loạn, bát nháo của các TikToker ở các sự kiện, thảm đỏ giải trí chỉ là phần nổi, còn phần chìm là nền tảng này đang tạo ra những người trẻ “ảo tưởng quyền lực”.

Cộng hưởng, dễ kiếm tiền

Tối 6-4, ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt phim tài liệu Tri âm the movie: Người giữ thời gian và TikTok chính là mạng xã hội cập nhật nhanh nhất, nhiều nhất các video clip diễn biến sự kiện. Sau gần 1 ngày, chỉ riêng hashtag (gắn thẻ do người dùng tạo, giúp người dùng khác dễ dàng tìm thấy bài viết/thư có chủ đề hoặc nội dung cụ thể) #nguoigiuthoigian (người giữ thời gian) đã có gần 18 triệu lượt xem của hàng trăm kênh TikTok khác nhau. Trước đó, buổi showcase (buổi chiếu giới thiệu) bộ phim Con Nhót mót chồng, chỉ tính riêng hashtag #connhotmotchong hiện cũng đạt hơn 25 triệu lượt xem.

Sự kiện Mỹ Tâm ra mắt phim tài liệu, thu hút một lượng lớn các TikToker

Sự kiện Mỹ Tâm ra mắt phim tài liệu, thu hút một lượng lớn các TikToker

Với riêng lĩnh vực phim ảnh, TikTok đã và đang là một công cụ quảng bá hiệu quả. Bộ phim càng hot, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hiển nhiên sẽ càng thu hút sự chú ý. Dù phải đến dịp 28-4 mới chính thức khởi chiếu nhưng hashtag #tamvedinhmenh (phim Lật mặt: Tấm vé định mệnh, đạo diễn Lý Hải) hiện đã thu hút hơn 48,5 triệu lượt xem. Như phim Tết Nhà bà Nữ, hashtag #nhabanu hiện có hơn 1,1 tỷ lượt xem, #chichiemem2 cũng có hơn 334 triệu lượt xem...

Theo tiết lộ của đại diện truyền thông một bộ phim vừa ra mắt, đơn vị này đã thuê đến 80 TikToker quảng bá cả trước và sau khi phim ra mắt gồm: review (đánh giá, nhận xét) phim, chia sẻ thông tin poster, trailer... “Chúng tôi thấy quảng bá qua TikTok khá hiệu quả. Ngoài các số liệu về lượt tương tác trên từng video, chúng tôi cũng thử thăm dò ý kiến khán giả khi đến rạp, họ biết đến bộ phim qua kênh nào, rất nhiều người nói nhờ TikTok, bên cạnh kênh truyền thống là fanpage hay các hội nhóm phim ảnh trên Facebook”, vị đại diện truyền thông này chia sẻ.

Việc mượn TikTok trở thành một kênh truyền thông, quảng bá không xấu, vì đó là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, khi “miếng mồi” trở nên béo bở cũng đẩy tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra ngày càng nhiều hơn. Ngoài trường hợp một số bộ phim vừa ra rạp bị quay lén, cắt nhỏ clip và đăng tải, phổ biến hiện nay là tình trạng núp bóng review để tiết lộ toàn bộ nội dung phim, hay việc mượn tay TikToker để vùi dập, chê bai phim đối thủ.

Ngạo nghễ, giàu sụ

Một số TikToker khi có lượng theo dõi nhất định, “tìm cách” vào showbiz bằng những trò lố khi lên thảm đỏ các sự kiện lớn, nghiễm nhiên được ngồi hàng ghế đầu tại các sự kiện. Có trường hợp như TikToker T.T.T. trở thành người nổi tiếng chỉ với vài câu nói “thả thính”, sau đó lấn sân người mẫu, thi hoa hậu. Một TikToker khác là L.B. từng ồn ào hành xử trên mạng xã hội vẫn đi thi hoa hậu. TikToker P.T. nhiều lần trở thành tâm điểm chỉ trích trên mạng xã hội bởi cách ăn mặc lố lăng, phát ngôn phản cảm, thiếu hiểu biết, vẫn liên tục được mời và xuất hiện trên thảm đỏ. Những trường hợp này cho thấy các hot TikToker bước vào showbiz Việt quá dễ dàng, khiến chốn này đã ồn ào nay càng bát nháo, thị phi.

Mới đây, tại thảm đỏ lễ trao Giải Cống hiến 2023, V.G. - một hot TikToker có hơn 2 triệu người theo dõi - đội mũ bảo hiểm, mặc quần short xuất hiện cùng danh xưng “nghệ sĩ”. Tại buổi giới thiệu phim điện ảnh trước đó vài ngày, V.G. ồn ào xuất hiện cùng chiếc đầu lân, áo quần lòe loẹt từ đầu tới chân. Hàng loạt buổi họp báo ra mắt các MV, phim ảnh khác cũng rất bát nháo vì sự xuất hiện của các hot Tiktoker với cách ăn mặc, ứng xử quái dị… chẳng giống ai.

Hot TikToker H.L. nổi lên gần đây bất chấp việc trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi review mỹ phẩm hay ẩm thực, vẫn trở thành “chiến thần” bán hàng online với doanh số kỷ lục kèm thị phi. Trong 2 lần livestream bán hàng vào ngày 15-3 và 4-4, H.L. bán sạch hàng cho 6 nhà máy và 1 kho hàng, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Chỉ tính riêng ngày 4-4, tài khoản H.L. livestream bán các sản phẩm dầu gội, sau 10 phút bắt đầu đã có 297.000 lượt xem. Đây được xem là số liệu cao nhất trên nền tảng bán hàng của TikTok. Hiện tại, tài khoản trên nền tảng TikTok của H.L. có hơn 3,3 triệu lượt theo dõi và hơn 68,2 triệu lượt thích.

Dù TikTok chưa bật chế độ kiếm tiền tại Việt Nam, nhưng thu nhập đến từ quảng cáo vẫn mang lại nguồn thu “khủng” cho các tài khoản triệu view khác. H.K.C. (sinh năm 1997) dừng lại ở top 40 một cuộc thi hoa hậu trong nước, nhưng hiện tại một video giới thiệu sản phẩm của H.K.C. (hơn 2,4 triệu lượt theo dõi trên TikTok) có giá từ 40 triệu đồng trở lên. Đó cũng là cách mà các TikToker kiếm tiền. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo cũng chia sẻ, một tài khoản TikTok tại Việt Nam nếu sở hữu trên 500.000 lượt theo dõi, mỗi video có thể nhận từ 6-10 triệu đồng tiền quảng cáo.

Do là mảnh đất màu mỡ, nên “các nhà sáng tạo nội dung số” - như cách gọi mỹ miều của giới TikToker có xu hướng tìm đến nhau, kết hợp thành từng nhóm, đi sự kiện chung, đi quay clip chung, ký hợp đồng quảng cáo chung… Những câu chuyện sang chảnh như đi nhà hàng xịn, máy bay khoang thương gia, mua sắm hàng hiệu; thậm chí có cả những TikToker chẳng làm gì, chỉ “sáng tác” clip cũng mua được đất đai nhà cửa, dẫn đường chỉ lối cho một lực lượng đông đảo người trẻ “đâm sầm” vào thế giới TikTok, mong làm giàu…

______

Mới đây, thông qua nhà báo Song Minh (Tạp chí Giáo dục TPHCM), ca sĩ Vỹ Khang (con nuôi nghệ sĩ Hồng Nga) lên tiếng “làm dữ” về việc nữ nghệ sĩ đã bị lẫn, nhiều lần bị các TikToker làm phiền. Theo nhà báo Song Minh, nghệ sĩ Hồng Nga bị khớp nên bước đi không còn nhanh nhẹn và bà còn bị chứng lẫn của người già. Nhiều TikToker, YouTuber biết được thông tin, đã tìm đến tận nhà làm phiền, lẩn quẩn xung quanh, hoặc ngồi ở các quán cà phê gần nhà canh chờ mọi “động tĩnh” khiến sinh hoạt gia đình nghệ sĩ bị đảo lộn. Thậm chí còn có TikToker giả danh… nhà báo, tìm đến tận nhà nghệ sĩ quay phim, livestream.

Đầu năm 2022, TikTok cho phép người dùng đăng tải video với thời lượng tối đa lên 10 phút (trước đó tối đa chỉ 3 phút), và đám tang người nổi tiếng thành “đất diễn” cho đội ngũ TikToker kiếm tiền. Thử tìm kiếm trên nền tảng TikTok với cụm từ “đám tang nghệ sĩ Vũ Linh”, kết quả hiển thị video ít lượt xem nhất cũng hơn 4.000 lượt xem cùng 8 gợi ý khác như: “đám tang Vũ Linh đêm cuối”, “hình ảnh Vũ Linh nằm trong quan tài”, “đám tang Vũ Linh nhập quan”… Đám đông các tài khoản mạng xã hội vây quanh đám tang nghệ sĩ để quay clip, chụp ảnh, gây ra cảnh bát nháo, hỗn loạn là điều không mới. Nhưng bao giờ nó kết thúc, vẫn là một… ẩn số!

Tin cùng chuyên mục