Tìm giải pháp giảm bạo lực học đường và áp lực học tập

Sáng 23-12, tại Hội nghị triển khai công tác tư vấn học đường (TVHĐ) và công tác xã hội (CTXH) trong cơ sở giáo dục do Bộ GD-ĐT phối hợp với Tổ chức UNICEF tổ chức, hàng loạt vấn đề như bạo lực học đường, áp lực học tập dẫn đến học sinh trầm cảm... đã được "bắt bệnh" và tìm giải pháp. 

Theo bà Lê Hồng Loan, Trưởng Chương trình Bảo vệ trẻ em, Tổ chức UNICEF Việt Nam, thống kê của Bộ GD-ĐT vào năm 2024 cho biết, mỗi năm tại Việt Nam có từ 1.500-1.600 vụ bạo lực học đường.

Một nghiên cứu của Tổ chức UNICEF thực hiện vào đầu năm 2025 tại Hà Nội và TPHCM chỉ ra rằng, tỷ lệ học sinh bị bạo lực tâm lý, bạo lực thể chất khá cao; 20% học sinh cho biết bản thân sợ hãi vì bị giáo viên mắng.

Riêng đối với vấn đề học tập, có khoảng 50% học sinh chịu áp lực về thành tích học tập; 42,8% lo lắng vì khối lượng học tập quá nặng; 21,1% cảm thấy căng thẳng vì bị giáo viên gây áp lực.

Trong khi đó, chỉ có khoảng 5-8,4% thanh thiếu niên gặp vấn đề về cảm xúc và hành vi được tiếp cận với dịch vụ tư vấn hoặc hỗ trợ tâm lý.

Trước thực tế đó, TS Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) nhận định: "Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đồng thời hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học vô cùng cần thiết, góp phần giải quyết tình trạng bạo lực học đường, trang bị kỹ năng sống, giảm tỷ lệ bỏ học và tự tử, nâng cao sức khỏe sinh sản cho các em".

Tuy nhiên, TVHĐ và CTXH trong trường học cần sự vào cuộc của nhiều ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội thực hiện công tác phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp, giúp tạo ra môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

z7355748859321_c7a6cb1cd7bab8ebbcd75659121fd59c.jpg
Học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm (phường Xuân Hòa, TPHCM) trong một giờ học

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn, tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện các công tác này, tuy nhiên thực tế triển khai còn nhiều khó khăn do trường học chưa bố trí được nhân sự chuyên trách mà chủ yếu phân công giáo viên kiêm nhiệm, thiếu kinh phí và cơ sở vật chất, công tác bồi dưỡng cho đội ngũ còn hạn chế, phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa hiệu quả, công tác tư vấn mới tập trung giáo dục phổ thông mà chưa triển khai ở giáo dục đại học và nghề nghiệp...

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT (ngày 15-9-2025) nhằm tạo thêm cơ sở pháp lý để mở rộng phạm vi, nội dung triển khai công tác TVHĐ và CTXH tại các cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp; đồng thời quy định trách nhiệm một cách rõ ràng đối với UBND cấp tỉnh, UBND cấp xã và thủ trưởng các cơ sở giáo dục.

Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác TVHĐ và CTXH trong trường học như: quan tâm bố trí việc làm đối với viên chức tư vấn trong trường học; đầu tư xây dựng các phòng tư vấn học đường đảm bảo theo đúng quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát ở các địa phương để nâng cao ý thức trách nhiệm; đẩy mạnh công tác truyền thông để đảm bảo sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội...

Tin cùng chuyên mục