Tìm kiếm các cây bút trẻ - lực lượng sẽ kiến tạo chân dung văn học Việt Nam mới

Ngày 6-5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam phát động cuộc thi Tác giả Trẻ nhằm tìm kiếm những cây bút trẻ - lực lượng sẽ kế tục sự nghiệp và tạo ra chân dung văn học Việt Nam mới.

Quang cảnh buổi phát động cuộc thi Tác giả Trẻ
Quang cảnh buổi phát động cuộc thi Tác giả Trẻ

Giải thưởng Tác giả Trẻ nằm trong hệ thống giải thưởng hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, do Ban chấp hành Hội tổ chức xét và trao. Giải trao cho tác phẩm văn học xuất sắc trong năm của tác giả tuổi từ 35 trở xuống, không phân biệt hội viên hay chưa. Mỗi giải thưởng trị giá 30 triệu đồng. Các hạng mục giải thưởng bao gồm bốn thể loại: Thơ, Văn xuôi, Lí luận- Phê bình và Văn học dịch.

Ban Tổ chức chỉ xét tác phẩm của một tác giả, không trao cho đồng tác giả, tuyển tập, tổng tập hay sưu tầm, biên khảo. Tác phẩm được tính từ ngày 1-10 năm trước đến 30-9 năm xét giải, căn cứ theo ngày tháng nộp lưu chiểu. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh.

Chia sẻ về giải thưởng Tác giả Trẻ, dành cho cả các tác giả không phải là Hội viên, ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, giải thưởng này đề cao và khuyến khích tính chuyên nghiệp cũng như độ bền vững, nghiêm túc, có trách nhiệm trong hoạt động văn học của các tác giả trẻ. Vào hội hay đứng ngoài không còn là việc hệ trọng của người cầm bút, điều quan trọng là họ suy nghĩ về thời đại thế nào. Hơn nữa, Hội viên được gọi là trẻ của Hội Nhà văn cũng trên 40 tuổi và đếm trên đầu ngón tay. Vì thế giải thưởng này chủ yếu hướng tới cây viết chưa được kết nạp.

“Chúng tôi mong muốn tạo ra đời sống văn học trẻ, văn học thiếu nhi sôi động. Chỉ cần 10, 20 năm nữa thôi tác giả trẻ hiện nay tiếp tục sự nghiệp và tạo ra chân dung văn học Việt Nam mới. Tôi từng dự lễ trao giải thưởng Hemingway của Mỹ chỉ dành cho tác giả dưới 35 tuổi. Sau này, họ trở thành những tác giả quan trọng của nền văn học Mỹ. Vì vậy đây là chủ trương đúng đắn tạo ra cho người trẻ một thế đứng khác, một sự tôn trọng cũng như trách nhiệm khác” - Chủ tịch Hội Nhà văn nói.

Việc xét giải thưởng Tác giả Trẻ dựa trên nguyên tắc tôn trọng quyền sáng tạo, khích lệ, ủng hộ cá tính sáng tạo, nhưng cũng đòi hỏi tinh thần xây dựng nhân văn, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội của họ.

Hội dự kiến trao giải lần đầu vào cuối năm nay nhân chuỗi hoạt động của Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10.

Tin cùng chuyên mục