Tín hiệu phục hồi từ du lịch biển

Sau nhiều tháng điêu đứng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những tín hiệu phục hồi tích cực với lượng khách khá đông đổ về trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2022.
Đông đảo du khách đến phố biển Vũng Tàu dịp Tết Nguyên đán 2022
Đông đảo du khách đến phố biển Vũng Tàu dịp Tết Nguyên đán 2022

Tấp nập du khách

Đúng như các chuyên gia đã dự báo, từ sáng mùng 2 tết, du khách từ khắp các tỉnh thành như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai đổ về hướng Bà Rịa - Vũng Tàu du xuân tắm biển khiến quốc lộ 51 ùn ứ kéo dài và liên tục phải xả trạm.

Tại TP Vũng Tàu, đã gần 2 năm kể từ sau dịp Tết Nguyên đán 2020, người dân mới lại thấy cảnh dòng xe cộ rồng rắn nuối đuôi nhau từ Bãi Trước đến Bãi Sau và dưới các bãi biển thì du khách đông nghịt.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dịp Tết Nhâm Dần 2022, tỉnh đón gần 420.000 lượt khách, tăng hơn 81% so với cùng kỳ và là tỉnh thứ 2 trong cả nước (sau Tây Ninh) có lượng khách bùng nổ trong dịp Tết Nguyên đán. 

Tỷ lệ kín phòng tại các địa phương như TP Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, Côn Đảo, Đất Đỏ đều đạt trên 95% công suất và riêng phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt trên 97%, đã vượt xa so với mong đợi của ngành du lịch. Khách đông, lượng khách lưu trú lớn đã phần nào làm dịu đi cơn khát du khách của các cơ sở kinh doanh lưu trú sau nhiều tháng ròng phải cửa đóng then cài do dịch Covid-19.

Đáng mừng hơn cả là lượng khách đông nhưng công tác bảo đảm an toàn cho du khách vẫn được thực hiện tốt. Tại các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch, danh lam thắng cảnh, chính quyền địa phương, đơn vị đều tuyên truyền, nhắc nhở du khách thực hiện “5K”. Rác thải cũng được xử lý kịp thời, môi trường sạch sẽ, thoáng mát tiếp tục là một điểm sáng của ngành du lịch biển Bà Rịa - Vũng Tàu những năm gần đây. 

Tuy vậy, do lượng khách quá đông trong cùng thời điểm đã khiến hệ thống cơ sở lưu trú bị quá tải trầm trọng dẫn đến việc ghim phòng, nâng giá lên gấp 5-6 lần, thậm chí cả chục lần so với ngày thường khiến nhiều du khách không hài lòng. Anh Nguyễn Văn Long, đến từ Bình Dương, chia sẻ, do chưa có kinh nghiệm đi du lịch dịp lễ, tết và chủ quan nên chuyến du xuân đến Vũng Tàu của gia đình anh từ mùng 2 đến mùng 3 tết khá vất vả. Buổi tối xảy ra tình trạng “cháy phòng” nên anh phải đưa gia đình 5 người về nhà người quen ở tận huyện Xuyên Mộc để nghỉ qua đêm.

Tình trạng giá phòng tăng cao vào cuối tuần, lễ, tết đã trở thành điểm yếu của du lịch phố biển nhiều năm qua và riêng dịp tết vừa qua đâu đó vẫn còn tình trạng chặt chém du khách. Cộng với việc thiếu vắng các sản phẩm du lịch đặc trưng, việc giữ chân du khách sẽ càng khó khăn nếu tình hình không được cải thiện trong thời gian tới.

Nâng chất sản phẩm du lịch

 Những năm gần đây, mỗi năm Bà Rịa - Vũng Tàu đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí. Tuy nhiên, tỉnh cũng nhận thức rõ các điểm yếu và đã có kế hoạch đầu tư sản phẩm du lịch chất lượng cao ở huyện Xuyên Mộc, nơi còn nhiều dư địa về đất đai. Với việc kiên quyết giữ lại bãi đất vàng ở khu vực biển Hồ Tràm và cải tạo thành bãi tắm công cộng sạch đẹp, dịp tết vừa qua, lượng du khách đến Xuyên Mộc tăng đột biến gấp 2 lần và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Riêng ở Côn Đảo, nơi được đánh giá là hòn ngọc xanh giữa lòng đại dương thì chính quyền cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng trong vấn đề phát triển và bảo tồn các giá trị lịch sử vốn có. Một tín hiệu vui những ngày đầu năm mới là chính quyền tỉnh đã nhanh chóng phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai kế hoạch cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo, tạo tiền đề phát triển lâu dài cho huyện đảo. Cùng với đó, việc xây dựng các hồ chứa nước, xử lý rác thải và hình thành các tour, tuyến tham quan trong vườn quốc gia cũng được xúc tiến. 

Tại TP Vũng Tàu, lãnh đạo thành phố cho biết đã lên kế hoạch thu hồi 28ha đất vàng ở khu vực Bãi Sau để kêu gọi đầu tư các sản phẩm du lịch bài bản, hoành tráng và hiện đại. Năm nay, thành phố sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, sự kiện lớn như: cuộc thi Miss World, âm nhạc đường phố, leo núi, xe đạp, thể thao biển cuối tuần… 

Tin cùng chuyên mục