Tình trạng thiếu hụt máy bay có thể kéo dài đến hết năm 2026

Ngày 1-4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, tình trạng thiếu hụt máy bay có thể ảnh hưởng đến năng lực cung ứng của các hãng hàng không trong năm 2024 và năm  2025.

Pacific Airlines đã trả hết máy bay để xóa nợ và không còn máy bay khai thác.
Pacific Airlines đã trả hết máy bay để xóa nợ và không còn máy bay khai thác.

Tính đến hết ngày 31-3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay; đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ.

Từ nay đến cuối năm, toàn bộ 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất. Thời gian để hoàn thành sửa chữa, khắc phục động cơ bình thường mất khoảng 18 tháng. Dự báo, đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, số lượng máy bay trên thế giới bị lỗi động cơ rất lớn, khiến chuỗi cung ứng của nhà sản xuất bị đứt gãy. Cùng với đó, một số hãng hàng không phải tái cơ cấu nợ, khiến giá thuê máy bay trên thế giới bị đẩy vọt lên rất cao và khan hiếm, rất khó thuê. Các yếu tố trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025.

Theo tính toán, dịp cao điểm hè này, tổng tải thị trường cần khoảng 24 triệu ghế. Trong khi đó, các đường bay Hà Nội-Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TPHCM-Đồng Hới/Côn Đảo; đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo khai thác bằng máy bay Embraer E190 của hãng hàng không Bamboo Airways đã dừng khai thác từ ngày 1-4.

Trước đó, Pacific Airlines đã trả hết máy bay để xóa nợ và không còn máy bay khai thác. Hãng đang xây dựng kế hoạch thuê 3 máy bay từ Vietnam Airlines để duy trì số lượng tối thiểu nhằm giữ giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC).

Để đối phó với tình trạng thiếu máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay, cố gắng từ 45 phút xuống còn 35 phút, tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.

Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Các hãng bay thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách; công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không.

Tin cùng chuyên mục