Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Thành ủy TPHCM

Sáng 23-9, đoàn công tác của Trung ương Đảng do đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, làm trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; công tác xây dựng Đảng tại TPHCM từ sau Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.


Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; cùng lãnh đạo các ban Đảng, bộ ngành Trung ương.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương Đảng thăm và làm việc với Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Thành ủy TPHCM ảnh 2 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, báo cáo trước đoàn làm việc về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo đồng chí, năm 2021, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết, Thành phố chịu sự ảnh hưởng nặng nề và nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, Thành ủy - Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt những kết quả quan trọng, góp phần vừa kiểm soát dịch bệnh, đưa thành phố trở lại với trạng thái “bình thường mới”, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm các hoạt động xây dựng Đảng theo Nghị quyết đề ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Thành ủy TPHCM ảnh 4 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với Thành ủy TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Thành ủy TPHCM ảnh 5 Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Quang cảnh buổi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Công tác chính trị, tư tưởng tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là qua giai đoạn phòng chống dịch Covid-19. Công tác tổ chức, cán bộ và đảng viên được quan tâm, gắn với việc tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Thành ủy trên các mặt công tác tổ chức xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được triển khai thực hiện phù hợp tình hình nhiệm vụ chính trị địa phương, đơn vị.

Công tác xây dựng chính quyền, công tác dân vận cũng được quan tâm đặc biệt, phát huy hiệu quả và ngày càng thể hiện rõ nét trong điều kiện thành phố tập trung phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Người dân Thành phố luôn chung tay thực hiện các chủ trương, chính sách của Thành phố như phong trào hiến đất làm đường, mở rộng hẻm hay “Lấy sức dân chăm lo cho dân” trong mùa dịch vừa qua. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đặc biệt, trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Thành phố đã xây dựng 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, với 9 nhóm giải pháp trọng tâm. Ngay khi TPHCM cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Thành ủy đã chủ động ban hành Nghị quyết cho giai đoạn phục hồi, chỉ đạo ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2022 - 2025.

Nhờ đó, tình hình phục hồi và phát triển thành phố trong 9 tháng đầu năm 2022 có nhiều khởi sắc và khá đồng bộ. Cụ thể, từ mức tăng trưởng âm 6,78% vào năm 2021, TPHCM đã đạt mức tăng trưởng dương 3,82% vào 6 tháng đầu năm 2022 và dự kiến trong 9 tháng sẽ đạt 9,71%.

Quy mô, tốc độ tăng trưởng các ngành, lĩnh vực cơ bản đạt trạng thái trước khi có dịch. Tổng thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2022 đạt trên 90%, tương đương 350.000 tỷ đồng. Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tăng trưởng khá, thương mại - dịch vụ - du lịch phục hồi mạnh mẽ; thu hút FDI đạt 2,91 tỷ USD. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo trước đoàn công tác Trung ương Đảng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Trong 2 năm qua, Thành ủy TPHCM luôn tập trung công tác lãnh đạo nhằm đổi mới công tác quản trị Thành phố, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng và phát triển Thành phố; tập trung tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về thể chế, nhất là trong lĩnh vực đầu tư. Đồng thời ưu tiên triển khai các dự án có tính cấp bách về y tế, giáo dục, nhà ở xã hội, cải thiện môi trường, các dự án giao thông trọng điểm kết nối giữa Thành phố với các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tập trung huy động tối đa các nguồn lực, chú trọng đầu tư tư nhân, phát huy hiệu quả hợp tác công - tư; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, phát huy tối đa hiệu quả của các nguồn lực đầu tư của Thành phố đã có nhiều đổi mới. Các phong trào, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao từng bước khôi phục và chất lượng được nâng lên.

Trong công tác phòng chống dịch, TPHCM đã trải qua 4 đợt dịch, trong đó nặng nề nhất là đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta (từ 27-4 đến hết tháng 9-2021). Thành ủy - Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập hợp được chung sức đồng lòng của người dân Thành phố và sự ủng hộ của các địa phương cả nước và bạn bè quốc tế để vượt qua dịch bệnh, chăm lo cho đời sống người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhìn nhận việc triển khai một số đề án, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố bị chậm. Một số dự án xây dựng kết cấu hạ tầng chưa được triển khai hoặc chậm tiến độ. Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch đã tác động đến nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội giảm sâu trong năm 2021; mặc dù năm 2022 đã phục hồi nhưng sẽ ảnh hưởng chỉ tiêu chung của nhiệm kỳ…
Từ những kết quả và những khó khăn, hạn chế thời gian qua, TPHCM xác định từ nay đến hết nhiệm kỳ sẽ tập trung cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận. Trong đó có việc tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI về "xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh". 
Trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp kiểm soát, thích ứng linh hoạt đối với đại dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với diễn biến tình hình.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư tiếp tục quan tâm chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó trọng tâm là định hướng chiến lược, chủ trương và cơ chế để Thành phố phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển. Trung ương tiếp tục chọn Thành phố là nơi thực hiện thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển, nhưng chưa có quy định hay những quy định hiện hành của Nhà nước không còn phù hợp.

Đồng thời, mở rộng việc phân cấp, phân quyền trên một số lĩnh vực nhằm tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Thành phố. Bên cạnh đó là hoàn thiện về thể chế cho TP Thủ Đức phù hợp với quy mô và vai trò theo mô hình thành phố trong thành phố; có chính sách tương xứng để phát huy tiềm năng, thu hút được nguồn lực phát triển trong đó có Trung tâm Tài chính quốc tế tại TPHCM theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

TPHCM cũng kiến nghị Trung ương ưu tiên các nguồn lực tài chính để thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông theo quy hoạch cấp quốc gia; đồng thời với chính sách và cơ chế huy động các nguồn lực tài chính mà Thành phố có nhiều lợi thế.

Đảng đoàn Quốc hội quan tâm chỉ đạo tổng kết và tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TPHCM (thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội) kịp thời, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện Nghị quyết mới của Quốc hội. Bên cạnh đó, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo giải quyết dứt điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn đọng liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TPHCM.

“Định kỳ hàng năm và khi cần thiết tổ chức làm việc với TPHCM để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho Thành phố phát triển”, đồng chí Phan Văn Mãi nêu kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục