Tổng thống Nga công bố các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ đồng nội tệ

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 28-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng tất cả những quan ngại về an ninh của Moskva phải được tính đến trong việc giải quyết tình hình hiện nay tại Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Yêu cầu tính đến những quan ngại an ninh của Nga trong giải quyết vấn đề Ukraine

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, Tổng thống Putin nêu rõ chỉ có thể giải quyết vấn đề khi những quan ngại an ninh của Nga được tính đến, trong đó có vấn đề quy chế trung lập của Ukraine. Ông khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được kết quả mong muốn. 


Tuyên bố của Điện Kremlin cũng cho biết "phía Pháp đã bày tỏ quan điểm về chiến dịch quân sự của Nga và hy vọng xung đột được giải quyết nhanh chóng thông qua đối thoại".

Trong khi đó, Điện Elysee cũng ra tuyên bố cho biết Tổng thống Macron đã đề nghị Nga bảo vệ dân thường, nhấn mạnh sự cần thiết phải thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiến hành thêm các cuộc tiếp xúc.

Ký sắc lệnh kinh tế đặc biệt ứng phó với trừng phạt của phương Tây

Hãng thông tấn Tass đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp kinh tế đặc biệt ứng phó với những hành động "không thân thiện" của Mỹ và các đồng minh phương Tây đối với Nga. Sắc lệnh này đã được công bố trên trang web của Điện Kremlin ngày 28-2.

Đồng ruble của Nga (phía trên) mất gần 30% giá trị sau các lệnh trừng phạt mới nhất. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo nguồn tin trên, sắc lệnh được ký "do những hành động không thân thiện và đi ngược lại luật pháp quốc tế" của Mỹ và các đồng minh, liên quan việc áp đặt các hạn chế đối với công dân và các thực thể Nga. Các biện pháp nêu trong sắc lệnh được áp dụng để bảo vệ các lợi ích quốc gia của Nga và phù lợp với các luật liên bang của Nga.

Điện Kremlin nhấn mạnh sắc lệnh kinh tế đặc biệt này sẽ không phải là đòn đáp trả duy nhất của Nga đối với các trừng phạt của phương Tây. 

Liên quan các biện pháp của Nga, Bộ Tài chính Nga ngày 28-2 ra tuyên bố nêu rõ các doanh nghiệp Nga hoạt động thương mại ở nước ngoài phải bán 80% doanh thu bằng ngoại tệ và chuyển ra đồng ruble. Quyết định này nhằm đáp trả các động thái trừng phạt nhằm vào hệ thống tài chính của Nga liên quan vấn đề Ukraine. 

Ngoài ra, từ ngày 1-3, công dân Nga không được gia hạn các khoản vay nước ngoài bằng tiền mặt và không được chuyển ngoại tệ vào tài khoản hoặc gửi tiền tại các ngân hàng nước ngoài.

Theo Bộ Tài chính Nga, các biện pháp trên sẽ ổn định đồng ruble và khuyến khích tăng đầu tư vào Nga.  

Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 26-2 cho biết, các lệnh trừng phạt chống Nga hiện nay có thể là lý do để Moskva xem xét lại quan hệ với tất cả các nước áp đặt trừng phạt.

Theo ông Medvedev, phương Tây đe dọa phong tỏa tiền của các công dân và công ty Nga ở nước ngoài, điều này sẽ chỉ dẫn đến một sự đáp trả tương ứng, cụ thể là phong tỏa tiền của người nước ngoài và công ty nước ngoài ở Nga.

Ngân hàng trung ương Nga đã thông báo nâng lãi suất chủ chốt từ mức 9,5% lên 20%, nêu rõ đây là biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga "thay đổi mạnh". Biện pháp này sẽ đảm bảo tăng lãi suất tiền gửi lên mức cần thiết để bù đắp nguy cơ đồng nội tệ mất giá và các rủi ro lạm phát.

Tin cùng chuyên mục