TP Thủ Đức: Nỗ lực chăm lo cho người dân

Với khoảng 260.000 công nhân lao động và hàng chục ngàn hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, TP Thủ Đức (TPHCM) đã ráo riết triển khai nhiều giải pháp để kịp thời hỗ trợ người dân. Không chỉ giải ngân các gói hỗ trợ, TP Thủ Đức huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chăm lo an sinh cho dân. 

Tuy rằng, có lúc, có nơi vì lý do khách quan mà còn chậm trễ nhưng trên tất cả, TP Thủ Đức đang nỗ lực với phương châm “không ai bị thiệt thòi”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức tặng nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn trên địa bàn
Huy động tổng lực 

Để đảm bảo người dân không ai phải thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức) đã tập trung triển khai các chính sách an sinh xã hội giúp người dân trên địa bàn an tâm vượt qua đại dịch. Anh Nguyễn Quốc Việt (ngụ khu trọ 27 Tân Hòa 2, KP 6, phường Hiệp Phú) cho biết: “Tôi hành nghề bốc vác. Từ khi bùng dịch, cuộc sống lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. May thay có khu phố quan tâm tặng rau, củ quả và mới đây nhận được hỗ trợ là gạo, nhu yếu phẩm và 1,5 triệu đồng nên yên tâm vượt qua dịch”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức) cho biết, giai đoạn mới bùng dịch, phường và các khu phố đẩy mạnh vận động và tiếp nhận hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân để trao đến tay các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn những phần quà, lương thực, thực phẩm giúp san sẻ một phần để người dân chống dịch. Phường cũng đã vận động giảm tiền thuê phòng trọ, đi chợ giúp dân, đề xuất quỹ “Vì người nghèo”, lập “Gian hàng nghĩa tình”, lập ứng dụng “Công dân Hiệp Phú” để kịp thời tiếp nhận ý kiến, hỗ trợ cho dân. Đến nay, phường Hiệp Phú cơ bản đảm bảo 100% trong việc chi gói hỗ trợ an sinh và đang tiến hành thống kê, lập danh sách triển khai gói hỗ trợ đợt 3.

Không chỉ ở Hiệp Phú, hầu hết các phường của TP Thủ Đức đã và đang tập trung cao độ công tác chăm lo an sinh cho dân. Bà Nguyễn Thị Hương Hiệp, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hữu cho biết, Đảng ủy, UBND phường đang đẩy mạnh công tác rà soát địa bàn, chăm lo đột xuất cho các trường hợp khó khăn để không ai bị chậm trễ nhận gói hỗ trợ. Ngoài các khoản hỗ trợ của Trung ương, TP, chính quyền còn tranh thủ vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ khẩn cấp cho người dân gặp cảnh khốn khó. “Bằng sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm, chúng tôi cố gắng để không người dân nào bị thiệt thòi, không để người dân chờ đợi trong khó khăn”, bà Nguyễn Thị Hương Hiệp khẳng định. 

Không bỏ sót người khó khăn

Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn có lúc, có nơi, công tác hỗ trợ, chăm lo cho người dân vẫn chậm trễ. Ông Trương Phi Đức (Tổ dân phố 43B, KP6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) cho biết, nhiều bà con trong khu phố chưa nhận quà an sinh, tiền hỗ trợ, mặc dù đã làm giấy tờ nộp cho tổ trưởng từ nhiều tuần qua. Trong khi nhiều hộ dân ở Tổ dân phố 42A đã nhận được tiền hỗ trợ và túi quà an sinh. “Khu vực tôi có nhiều nhà trọ. Theo đúng quy trình, tôi xác minh lập danh sách người dân, hộ dân khó khăn. Sau đó, ban điều hành khu phố tiến hành xét duyệt và chuyển danh sách về phường”, Tổ trưởng Tổ dân phố 42A cho biết. 

Theo bà Nguyễn Thị Hương Hiệp, trong quá trình chăm lo an sinh cho người dân, do địa bàn rộng, dân cư đông nên có nơi, có chỗ người dân chậm nhận được gói hỗ trợ là khó tránh khỏi. Vì vậy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương phải nỗ lực hết sức để tiếp tục đưa các gói hỗ trợ về cho dân, đẩy mạnh thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình có người mất vì Covid-19, động viên và chăm lo cho các em nhỏ mồ côi do dịch Covid-19, không bỏ sót hộ khó khăn… 

Thời gian qua, TP Thủ Đức đã vận hành 70 điểm an sinh xã hội (ASXH), trong đó có 4 điểm cấp thành phố, 66 điểm cấp phường. Các điểm ASXH được đặt tại các khu vực nhiều nhà trọ và người lao động sinh sống, đã trở thành điểm tựa cho người dân khó khăn trên địa bàn. Ở mỗi điểm ASXH được Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức chuẩn bị từ 1.000 - 3.000 túi quà. Tính đến ngày 17-9, các điểm ASXH trên địa bàn TP Thủ Đức đã tiếp nhận và trao đến người dân 225.415 túi quà, 1.251 tấn gạo cùng lương thực, thực phẩm thiết yếu …

Dù vậy, theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức Trần Hữu Phước, vì lý do khách quan mà có nơi, có người còn chưa nhận được sự chăm lo của địa phương. Qua các thông tin phản ánh, Thường trực Thành ủy, UBND TP Thủ Đức đã tổ chức nhiều đợt trực tiếp đi thăm hỏi, động viên, khảo sát thực tế tại các địa phương. Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức cũng đã chỉ đạo cấp ủy chi bộ các khu phố chịu trách nhiệm cùng tổ Covid cộng đồng đi gõ cửa từng nhà trọ, đến từng nhà dân trong các khu lao động, những địa chỉ có người khó khăn, hình thành bản đồ chăm lo về an sinh xã hội cho người dân. 

Ngoài hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền mặt cho người dân khó khăn, TP Thủ Đức triển khai mô hình “Nhà trọ không đồng” giúp hàng trăm ngàn người ở trọ giảm gánh nặng chi phí hàng tháng; đã chi hỗ trợ cho 105 trường hợp gia đình có người thân bị nhiễm Covid-19 qua đời với tổng số tiền 1,328 tỷ đồng; chăm lo cho người nước ngoài sống trên địa bàn gặp khó khăn do Covid-19…

Tin cùng chuyên mục