TPHCM: Bồi dưỡng giáo viên tin học theo chuẩn quốc tế trong tháng 7 và 8-2021

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học về hướng dẫn triển khai dạy học tin học cấp trung học theo chuẩn quốc tế năm học 2021-2022.
Theo đó, nhằm thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TPHCM theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030", trong năm học 2021-2022 tới đây, các cơ sở giáo dục phải xây dựng kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021-2025 trình Hội đồng trường và cơ quan quản lý giáo dục phê duyệt. 
Trong đó, năm học 2021-2022, cơ sở giáo dục phấn đấu đạt mục tiêu 90% học sinh được học và 40% đạt chứng chỉ tin học quốc tế nếu là trường tiên tiến, hội nhập. Đối với các trường phổ thông khác, mục tiêu hướng đến là đáp ứng 40% nhu cầu học sinh và 20% học sinh đạt chứng chỉ tin học quốc tế.
Bên cạnh đó, các trường phấn đấu có 80% giáo viên dạy tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình tin học quốc tế theo cấp học, đồng thời đảm bảo 100% trường phổ thông có phòng máy tính và 50% đủ số lượng, đảm báo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
Để thực hiện các mục tiêu đó, các phòng GD-ĐT, trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, đáp ứng các mục tiêu cụ thể của kế hoạch dạy học tin học theo chuẩn quốc tế.
TPHCM: Bồi dưỡng giáo viên tin học theo chuẩn quốc tế trong tháng 7 và 8-2021 ảnh 1 Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) trong một tiết tin học năm học 2020-2021
Cụ thể, cơ sở giáo dục cần nâng cao nhận thức về vai trò của kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ quản lý giáo dục, nhà giáo, phụ huynh và học sinh, vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện cho học sinh tham gia các kỳ thi chứng chỉ tin học quốc tế.
Song song đó, trường học tiến hành bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tin học đáp ứng các tiêu chuẩn giảng dạy, xây dựng các giải pháp, lộ trình nâng cấp hệ thống phòng máy tính, máy vi tính đáp ứng yêu cầu dạy học tin học theo chương trình quốc tế.
Trường học kết hợp nguồn kinh phí ngân sách bồi dưỡng thường xuyên và các nguồn xã hội hóa để tổ chức cho giáo viên tin học được tham gia bồi dưỡng, tập huấn và đạt chứng chỉ dạy học tin học theo chuẩn quốc tế. Công tác bồi dưỡng sẽ được tiến hành trong hai tháng 7 và 8-2021.
Sở GD-ĐT TP lưu ý, trường học tổ chức dạy học tin học theo chuẩn quốc tế theo các mô hình dạy học 2 buổi/ngày, ngoại khóa, câu lạc bộ, dạy học tích hợp, dạy học tăng cường tin học, dạy học trong chương trình nghề phổ thông đối với lớp 11 và lớp 8 (nghề tự chọn) trên cơ sở đáp ứng nhu cầu tự nguyện của học sinh và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.
Các trường có thể xây dựng chương trình tin học theo chuẩn quốc tế tích hợp chương trình dạy học tin học hiện hành trên cơ sở đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình tin học theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Ngoài ra, để đủ thời lượng dạy học tin học theo chuẩn quốc tế, đảm bảo thời gian dạy học các môn học khác và các hoạt động giáo dục của nhà trường, các trường có thể kết hợp giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến.
Theo kế hoạch của ngành GD-ĐT TPHCM, trước ngày 10-7-2021, các trường hoàn thành kế hoạch dạy học tin học theo chuẩn quốc tế năm học 2021-2022.

Tin cùng chuyên mục