TPHCM: Đảm bảo ai cũng có tết ấm áp

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, dịp Tết Tân Sửu 2021, TPHCM sẽ tăng kinh phí chăm lo, tặng quà tết cho các hộ nghèo, người lao động khó khăn do “cú sốc” dịch Covid-19.

Càng khó khăn càng chăm lo tết chu đáo

Phóng viên: Thưa ông, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, công tác chăm lo tết 2021 của TPHCM có điểm gì khác so với các năm trước?

Ông LÊ MINH TẤN: Chúng ta đang bước vào những ngày cuối của năm 2020 và chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021 giữa lúc công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp. Trong lúc khó khăn như vậy, TPHCM dự kiến tăng quy mô kinh phí chăm lo tết, tăng đối tượng được tặng quà tết. Càng khó khăn, chính quyền thành phố càng cho thấy trách nhiệm trong chăm sóc, đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo ai cũng có một cái tết ấm áp, an vui. Tổng số đối tượng được chăm lo dự kiến khoảng 500.000 người với tổng kinh phí khoảng 813 tỷ đồng (tăng khoảng 6.000 người và 9 tỷ đồng so với tết 2020). 

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn 

Dự kiến tổ chức 39 đoàn đi thăm, chúc tết các đồng chí lão thành cách mạng, gia đình có con em đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa, gia đình thương binh, liệt sĩ… Lãnh đạo TPHCM cũng sẽ tới tận nhà thăm, chúc tết hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số nghèo, bậc cao niên, người lao động gặp khó khăn bởi dịch Covid-19…

Cùng với nguồn chăm lo tết từ ngân sách TP, sự chung tay từ cộng đồng xã hội, các mạnh thường quân, doanh nghiệp ra sao, thưa ông?

Dự kiến, sự chung tay từ cộng đồng xã hội, các mạnh thường quân, doanh nghiệp khoảng 800 tỷ đồng. Trong cộng đồng, thậm chí các mô hình chăm lo tết, tương thân tương ái còn phong phú hơn. Điều đó càng ý nghĩa khi trong khó khăn chung bởi dịch Covid-19, doanh nghiệp, người dân vẫn mở lòng, chung tay trao gửi tình thương yêu lớn lao, chia sẻ món quà ấm áp dịp tết đến xuân về. Đó là nét đẹp của một đô thị văn minh, hiện đại, góp phần làm đậm chất “nghĩa tình” của TPHCM.

Giám sát chặt việc trả lương, thưởng tết

Ông nhận định thế nào về tình hình thưởng tết năm nay của các doanh nghiệp trong khi không ít doanh nghiệp điêu đứng vì Covid-19?

Mọi năm, đa số người lao động trên địa bàn TPHCM được thưởng tết một tháng lương. Tết 2020, người lao động được thưởng trung bình 10 triệu đồng/người và mức cao nhất đạt 3,5 tỷ đồng/người. Năm nay, dự báo mức thưởng tết khó vượt năm trước. Sở đang tổ chức khảo sát tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng tết 2021 tại các doanh nghiệp. 

Nếu có doanh nghiệp gặp khó khăn và người lao động không được đảm bảo lương, thưởng tết, Sở LĐTB-XH TPHCM và các ban ngành có giải pháp gì để hỗ trợ, chia sẻ?

Sở đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội TPHCM, Liên đoàn Lao động TPHCM, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM, Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, UBND quận huyện về tăng cường giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Tân Sửu 2021 và ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp. 

Theo đó, cơ quan chức năng và công đoàn phối hợp yêu cầu các doanh nghiệp sớm công bố kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản hỗ trợ người lao động, thời gian nghỉ trong dịp tết trên cơ sở các thỏa thuận được ghi nhận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế của doanh nghiệp. Nếu gặp khó khăn trong trả lương, thưởng vào dịp tết, doanh nghiệp cần sớm thông tin, trao đổi với công đoàn và thông tin về Phòng LĐTB-XH quận huyện để cùng phối hợp, hỗ trợ xử lý. 

Trong việc quản lý và giám sát, chúng tôi chú trọng tiếp cận, nắm thông tin các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải, dệt may, giày da, xây dựng… Từ đó có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp sớm ổn định, khôi phục sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động. Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn thì tư vấn, hướng dẫn thực hiện đúng trình tự, quy định khi giảm lao động, đảm bảo chính sách cho người lao động. Cơ quan chức năng phối hợp giám sát, nắm bắt, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp lao động tập thể. Đồng thời, sở cập nhật biến động lao động sau tết, tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm mới cho người lao động và hỗ trợ doanh nghiệp nếu thiếu hụt lao động.

Trong 500.000 người được tặng quà dịp tết 2021 có khoảng 350.000 người diện chính sách có công, diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo, người gặp khó khăn do dịch Covid-19 được tặng suất quà khoảng 1,15-3 triệu đồng/suất. Với 145.000 người là cán bộ, công chức, viên chức, dự kiến phần tặng quà khoảng 1,5 triệu đồng/người. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức được tặng quà tết giảm 3.500 người vì TPHCM tinh giản biên chế. TPHCM cũng tặng quà tết một số đối tượng khác. Kinh phí chăm lo tết được trích từ ngân sách TPHCM.

Tin cùng chuyên mục