TPHCM dừng bắn pháo hoa dịp Lễ 30-4 để phòng chống dịch Covid-19

Đây là kết luận mới nhất của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tại buổi giao ban trực tuyến về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: KHANG MINH - TT Báo chí TPHCM
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: KHANG MINH - TT Báo chí TPHCM

Sáng 26-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn và triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì cuộc họp.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 đợt 2

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết tính đến nay đã có 252 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM, trong đó có 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 26,98%), 180 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 71,43%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly Vietnam Airline (chiếm 1,59%). Hiện đã có 225 trường hợp được điều trị khỏi (chiếm 89,28%), 27 trường hợp đang điều trị đều là người nhập cảnh, sức khỏe ổn định.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, mặc dù đã 73 ngày (kể từ ngày 10-2), TPHCM không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, tuy nhiên trong bối cảnh tình hình Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chủng mới tại một số nước có tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt các nước lân cận Việt Nam như Thái Lan, Campuchia có số ca nhiễm tăng nhanh, tỷ lệ tử vong cao, thêm yếu tố về nguy cơ lây nhiễm và tử vong ở giới trẻ tăng cao, TPHCM vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch.

Hiện TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đợt 2 từ ngày 19-4. Đến nay đã có 7.849 nhân viên y tế của 47 cơ sở y tế đã được tiêm chủng. Từ ngày 26-4, ngành y tế thành phố bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho nhân viên làm việc tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và hiện tất cả đều ổn định. TPHCM đang cách ly tập trung cho 2.932 trường hợp và không có trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú

Kiểm tra, xử phạt các trường hợp không mang khẩu trang

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong yêu cầu, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khu vui chơi giải trí, các cơ sở y tế. Các địa phương tập trung kiểm tra và tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp không mang khẩu trang.

Tất cả cơ quan công sở, đơn vị, trường học, cơ sở y tế, khu vui chơi giải trí đều phải bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn và các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp đều phải đến cơ sở y tế để được khám, điều trị. Tuyệt đối không đến nơi công cộng, nơi đông người.

Tăng cường các biện pháp giám sát các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm nhằm can thiệp kịp thời không để lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn dân cư, khách sạn, cơ sở lưu trú.

“Đối với những trường hợp nhập cảnh trái phép thì phải xử lý nghiêm. Chúng ta không quyết liệt sẽ dẫn đến hậu quả rất nặng nề”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, Sở Y tế và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM làm việc với Ủy ban bầu cử của TPHCM lên phương án phòng chống dịch Covid-19 cho những ngày bầu cử sắp tới tại các điểm bỏ phiếu ở khu dân cư, khu cách ly.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục chủ động triển khai giám sát đơn vị theo bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19 đã được ban hành, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM. Phải bảo vệ thành quả phòng chống dịch Covid-19 đã đạt được trong thời gian qua, nếu lơ là chủ quan sẽ nhận lấy hậu quả không lường, cần có sự chủ động.

Liên quan đến các hoạt động kỷ niệm dịp Lễ 30-4, theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, TPHCM sẽ không tổ chức bắn pháo hoa, các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng ngày 30-4 phải thực hiện theo quy trình phòng chống dịch chặt chẽ.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế cần hoàn thiện các kịch bản khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng ở TPHCM và chuẩn bị các phương án đáp ứng nhu cầu điều trị nếu số ca bệnh và số người cách ly giám sát y tế gia tăng; động viên đội ngũ y bác sĩ chống dịch, bố trí nhân viên trực phòng chống dịch trong những ngày nghỉ lễ để họ yên tâm công tác và làm tròn trách nhiệm.

Bộ Tư lệnh TPHCM có kế hoạch sẵn sàng triển khai các khu cách ly mới, mở rộng các khu cách ly khi có nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục