TPHCM huy động 200 xe khách tham gia vận chuyển người bệnh Covid-19

Ngày 29-6, Sở Y tế TPHCM cho biết, nhằm đáp ứng với yêu cầu mới của tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông - Vận tải huy động 200 xe khách chuyên dụng thoả mãn các điều kiện bắt buộc khi tham gia vận chuyển người bệnh Covid-19 theo đúng quy định.


Sử dụng xe khách đáp ứng đủ các điều kiện bắt buộc về phòng chống dịch để vận chuyển người bệnh COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đến BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19
Sử dụng xe khách đáp ứng đủ các điều kiện bắt buộc về phòng chống dịch để vận chuyển người bệnh COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đến BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19

Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cho biết, xe cấp cứu sẽ được ưu tiên để vận chuyển người bệnh có triệu chứng hoặc dấu hiệu nặng. Với xe khách, Sở sẽ sử dụng đáp ứng đủ các điều kiện bắt buộc về phòng, chống dịch để vận chuyển người bệnh Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Đây là hoạt động vừa được Sở Y tế triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu mới của tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, Sở Y tế giao Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối sử dụng các loại xe để vận chuyển người bệnh Covid-19 phù hợp với số lượng và tình trạng người bệnh. Cụ thể: sử dụng xe khách chuyên dụng để vận chuyển người bệnh Covid-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ đến bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19; sử dụng xe cấp cứu để vận chuyển người bệnh Covid-19 có triệu chứng, triệu chứng nặng hoặc nguy kịch đến các bệnh viện điều trị Covid-19 hoặc bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19.

Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông - Vận tải huy động 200 xe khách chuyên dụng thoả các điều kiện bắt buộc khi tham gia vận chuyển người bệnh Covid-19 theo đúng quy định, bao gồm: xe vận chuyển có kết cấu khoang riêng biệt giữa người bệnh và nhân viên y tế và tài xế; số lượng và chủng loại xe phải đa dạng đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo nhu cầu số lượng người cần vận chuyển; tài xế tham gia vận chuyển được huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận sử dụng trang phục phòng hộ (PPE), vệ sinh khử khuẩn phương tiện, thiết bị theo phương tiện vận chuyển, tuân thủ các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19; tài xế tham gia vận chuyển được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Sở Y tế phân công Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm làm đầu mối thực hiện hợp đồng vận chuyển, chịu trách nhiệm điều phối giữa đơn vị vận chuyển, các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh và các bệnh viện tiếp nhận người bệnh, đảm bảo sử dụng phương tiện đúng mục đích. Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm tiếp nhận cuộc gọi của các cơ sở y tế về chuyển bệnh Covid-19 và điều phối loại xe vận chuyển người bệnh phù hợp.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có nhu cầu chuyển bệnh chịu trách nhiệm sàng lọc và phân loại người bệnh, chỉ sử dụng xe khách chuyên dụng để vận chuyển người bệnh Covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, các trường hợp khác đều sử dụng xe cấp cứu để chuyển bệnh đến các bệnh viện điều trị Covid-19 (nếu người bệnh có triệu chứng) hoặc các bệnh viện hồi sức chuyên sâu Covid-19 (nếu người bệnh có dấu hiệu nặng hoặc nguy kịch).

Tin cùng chuyên mục