TPHCM sẽ có mưa “đặc biệt lớn” mặc dù áp thấp nhiệt đới không thành bão

Chủ trì cuộc họp ứng phó áp thấp nhiệt đới sáng 26-10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai thông tin, TPHCM sẽ có mưa đặc biệt lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt rất cao.

Sáng 26-10 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp với các thành viên và các địa phương triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Cuộc họp ứng phó áp thấp nhiệt đới sáng 26-10

Kết luận tại cuộc họp này, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhắc lại, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm đã có thông báo, đến thời điểm này, có thể khẳng định áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ không mạnh lên thành bão.

Từ chiều nay 26-10, áp thấp nhiệt đới bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực từ Ninh Thuận tới Khánh Hòa và Phú Yên. Gió vào đất liền cũng không lớn, ở mức cấp 6. Mặc dù mưa không lớn bằng đợt mưa từ ngày 22 đến 25-10, nhưng áp thấp nhiệt đới này lại gây mưa diện rộng. 

“Bắt đầu từ đêm nay và ngày mai sẽ mưa đặc biệt lớn ở TPHCM cộng với triều cường” – Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết và đề nghị TPHCM cần đề phòng nguy cơ ngập lụt. Đợt mưa thứ hai sẽ kéo dài từ chiều nay đến ngày 28-10 ở Nam Trung bộ và và đợt thứ ba từ ngày 27 đến 30-10 kéo dài ra Bắc Trung bộ. 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cảnh báo nguy cơ mưa lớn, ngập lụt tại TPHCM

Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho rằng, trong các đợt mưa lũ bão vừa rồi, nhờ sự chủ động và tích cực vào cuộc của các thành viên ban chỉ đạo cùng các địa phương nên thiệt hại đã được giảm tối đa. Do đó, ứng phó với đợt mưa lũ sắp tới do áp thấp nhiệt đới cũng như các đợt thiên tai từ nay đến cuối năm, các đơn vị cùng tiếp tục phát huy vai trò chủ động triển khai ứng phó, không chủ quan. 

Đánh giá tình hình năm 2021, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, năm nay thiên tai ở nước ta không khốc liệt như mọi năm. Mặc dù vậy, không thể chủ quan với tình hình từ nay đến cuối năm vì theo dự báo vẫn còn có 1-2 cơn bão. 

Trước mắt, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị cần tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang vào bờ.  

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương động viên bà con phòng tránh mưa lũ

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, tại Quảng Ngãi, bà con chạy lũ đã trở về nhà; riêng tại Quảng Nam vẫn còn hơn 200 hộ dân chưa về được vì còn đang lụt; 2 ngày tới, khu vực này lại có mưa, tiếp tục tái xuất nguy cơ sạt lở, ngập lụt vùng trũng thấp.

“Tôi lo ngại nhất là tâm lý của bà con. Ở đây không phải tâm lý chủ quan mà là tâm lý mệt mỏi vì trong vòng 1 tháng nay, vùng này đã 3 lần phải di dời bà con đi tránh mưa lũ” – Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phụ trách lĩnh vực phòng chống thiên tai chia sẻ và đề nghị các địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi… tiếp tục động viên bà con nếu có lệnh phải sơ tán, không để tâm lý buông xuôi, mệt mỏi dẫn đến chủ quan.

Tin cùng chuyên mục