TPHCM: Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung đối với F0

Ngày 15-12, trước đề xuất của Sở Y tế TPHCM về việc thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày đối với F0 không triệu chứng, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả âm tính ngày thứ 7, Bộ Y tế vừa có công văn đồng ý.

Theo đó, trong công văn trả lời Sở Y tế TPHCM, Bộ Y tế nêu rõ, để thích ứng tình hình mới và nguồn lực của địa phương, bộ đề nghị Sở Y tế TPHCM thực hiện thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung F0 như đề xuất.

Khi người bệnh hết thời gian cách ly tại cơ sở thu dung, điều trị, đề nghị thực hiện theo dõi tại nhà theo quy định. Về xuất viện và dự phòng lây nhiễm, áp dụng hướng dẫn chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 4689 ngày 6-10.

TPHCM: Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung đối với F0 ảnh 1

Trước đó, Sở Y tế TPHCM có công văn gửi Bộ Y tế về việc thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày đối với F0 không triệu chứng, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả âm tính ngày thứ 7.

Bởi theo Sở Y tế TPHCM, từ khi áp dụng hướng dẫn chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 4689, đặc biệt, khi sử dụng thuốc Molnupiravir, đã có nhiều F0 hoàn toàn không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và mất hẳn các triệu chứng chỉ sau 1 tuần cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, các trường hợp này vẫn phải tiếp tục cách ly đến hết thời gian theo quy định là 14 ngày. Việc kéo dài thời gian cách ly cùng với số ca mắc mới gia tăng mỗi ngày nên có nguy cơ dẫn tới tình trạng quá tải tại khu cách ly tập trung và các bệnh viện.

Đề xuất người nhập cảnh chỉ cách ly 3 ngày


Ngày 15-12, Bộ Y tế đã có dự thảo gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến về việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh qua đường hàng không. 

Theo đó, trong dự thảo Hướng dẫn về cách ly, xét nghiệm đối với người nhập cảnh, Bộ Y tế yêu cầu tất cả những trường hợp trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi). Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19, Bộ Y tế đề xuất chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3. Nếu kết quả âm tính, từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 14, người nhập cảnh chỉ phải theo dõi sức khỏe thay vì cách ly tập trung 7 ngày sau đó như hiện nay. 

Việt kiều, người Việt về nước và thân nhân cần tiêm đủ liều vaccine, trường hợp chưa tiêm sẽ được tiêm miễn phí, ngoại trừ trường hợp có chống chỉ định với vaccine. Đối với việc kiểm tra “hộ chiếu vaccine” và giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Tin cùng chuyên mục