(SGGPO).- Ngày 1-11, Sở Giao thông Vận tải và Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP phối hợp Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn và Công ty TNHH Vận tải thành phố thay mới 43 xe buýt (ảnh).
Cụ thể, 25 xe mới 100% chủng loại xe buýt loại 47 chỗ (26 chỗ ngồi và 21 chỗ đứng) thay xe Transico cũ 55 chỗ trên tuyến xe buýt Bến Thành - Thới An (mã số 36) và 18 xe loại 47 chỗ hiệu Samco (26 chỗ ngồi và 21 chỗ đứng).
Xe mới được trang bị đầy đủ máy lạnh, thiết bị rao trạm, hệ thống camera, giám sát hành trình.
Trước đó, ngày 31-10, sở cũng đầu tư 14 xe buýt mới 100% loại loại 40 chỗ (19 chỗ ngồi và 21 chỗ đứng) thay thế xe Suzuki cũ 12 chỗ tuyến Bến xe Ngã 4 Ga-KCN Đông Nam.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, từ nay đến năm 2017 sở sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu thay mới 500 xe buýt cũ đã xuống cấp, trong đó, sẽ ưu tiên xe chạy bằng khí nén CNG theo đề án UBND TP đã phê duyệt sản xuất 300 xe buýt CNG và giao nhiệm vụ cho Tổng công ty SAMCO triển khai thực hiện.
Mục tiêu của đề án ngoài việc thay thế dần các xe buýt hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện vận tải hành khách công cộng, còn là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến việc xây dựng hệ thống giao thông xanh xứng tầm với một TP văn minh hiện đại.
Hiện, TPHCM có khoảng 2.700 xe buýt hoạt động trên 136 tuyến đa số đều là các xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel đến nay đã xuống cấp và có tiêu chuẩn khí thải rất thấp. Trong đó, chỉ có 137 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG thân thiện với môi trường.
Quốc Hùng