TPHCM: Trường học khó khăn về sân chơi, bãi tập cho học sinh

Ngày 24-10, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ giáo dục chính trị; công tác học sinh, sinh viên; hoạt động thể thao; y tế trường học năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. 

z7150742821200_a09fa9d0797fbe32147c670d806b53f6.jpg
Toàn cảnh hội nghị sáng 24-10

Trong năm học 2024-2025, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM đã bồi dưỡng và kết nạp 137 học sinh, đoàn viên ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngành giáo dục thành phố cũng đã triển khai đồng thời nhiều đề án, chương trình giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên như Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025”, Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025”...

Tính đến tháng 9-2025, có 91,71% trường THPT; 93,57% trường THCS; 92,25% trường tiểu học và 94,86% trường mầm non xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Ngoài ra, 100% trường tổ chức kiểm tra sức khỏe cho học sinh vào đầu năm học, thông tin kết quả sức khỏe được cập nhật, thông báo đến cha mẹ học sinh.

Tính đến cuối năm học, có 92,23% trường có câu lạc bộ thể thao dành cho học sinh. Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, thành phố có mật độ dân số cao, quỹ đất dành xây dựng các công trình thể dục thể thao trường học bị hạn chế. Việc mở rộng hoặc xây mới các sân tập, nhà thi đấu còn gặp nhiều khó khăn.

Song song, nguồn kinh phí đầu tư đồng bộ cho cơ sở vật chất, trang thiết bị và hoạt động thể dục thể thao ở tất cả các trường đang là một thách thức lớn. Đội ngũ giáo viên thể chất có trình độ chuyên môn sâu, tuy nhiên ở một số bộ môn đặc thù vẫn chưa đáp ứng đầy đủ.

z7150773835965_ecb22d2b9e5780c3a7442fdc057f9eb1.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, ngành giáo dục và đào tạo TPHCM không đặt nặng yêu cầu về thành tích học tập, thi cử đối với học sinh. Thay vào đó, việc giáo dục kỹ năng, kiến thức được kết hợp với giáo dục đạo đức, nhân cách, thẩm mỹ và tinh thần trách nhiệm. Các nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh cân bằng giữa học tập và phát triển năng khiếu, kỹ năng.

"Tôi đề nghị các trường nhanh chóng có kế hoạch, phân chia thời khóa biểu hợp lý, không ảnh hưởng việc học của học sinh, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày dựa trên nhu cầu của học sinh, phụ huynh", Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nói.

Đặc biệt, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường học tiếp tục đẩy mạnh hai mô hình "Trường học hạnh phúc" và "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh", tạo ra môi trường học đường an toàn, thân thiện, không có bạo lực học đường.

Tin cùng chuyên mục