Trả lời về việc miễn nhiệm một số đại biểu Quốc hội bị kỷ luật

Cuối cuộc họp báo về Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời trực tiếp các câu hỏi của phóng viên về việc cho miễn nhiệm một số vị đại biểu Quốc hội đã bị kỷ luật Đảng.  
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Theo phóng viên, thời gian vừa qua, một số đại biểu Quốc hội sau khi bị kỷ luật về mặt Đảng, cách chức vụ trong chính quyền, đều được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thôi nhiệm vụ. Tuy nhiên, dư luận, cử tri đặt vấn đề, đây không phải là hình thức bất tín nhiệm. Có ý kiến cho rằng, quyết định “cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội”, đều là vì “lý do sức khoẻ” như đơn trình bày của các vị này là không tương xứng với hình thức kỷ luật Đảng, chính quyền.

Được đề nghị cho biết quan điểm về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc xác nhận, trong nhiệm kỳ này có một số đại biểu Quốc hội được cho thôi nhiệm vụ mà gần đây nhất là trường hợp ông Hồ Văn Năm (Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai). Ông Hồ Văn Năm bị kỷ luật Đảng, do vi phạm quy định trong thời gian làm Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai.

“Trong quá trình này, ông Năm chắc cũng suy nghĩ nhiều, sức khoẻ suy yếu, nên ông làm đơn và UBTVQH đồng ý cho nghỉ theo đúng quy định của pháp luật”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Về việc cử tri bãi nhiệm trực tiếp đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội đều đã quy định nhưng chưa có hướng dẫn về quy trình. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ban Công tác đại biểu và các cơ quan liên quan nghiên cứu để ban hành quy trình này.

Tương tự, một số trường hợp khác như ông Võ Kim Cự (cựu đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh), bà Phan Thị Mỹ Thanh (cựu đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Nai, người tiền nhiệm của ông Hồ Văn Năm) cũng được các phóng viên đề nghị Quốc hội có cơ chế xử lý một cách nghiêm minh và thuyết phục.

Cũng tại cuộc họp báo chiều 18-10, khi phóng viên một số cơ quan báo chí đặt vấn đề về mức độ tin cậy của các báo cáo gửi Quốc hội khi mà mới đây Báo cáo số 296 của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô, do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký đã sử dụng số liệu từ năm 2005, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trả lời, theo quy định, tài liệu nêu trên gửi tới Quốc hội sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Trước đó, Ủy  ban Pháp luật thẩm tra sơ bộ.

“Ủy ban Pháp luật còn thẩm tra nhiều nội dung khác, không phải chỉ riêng số liệu, còn về tính trung thực thì cơ quan nào báo cáo, cơ quan đó chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Trường Giang khẳng định.

Hiện nay, báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa uỷ quyền ký vẫn chưa chính thức gửi tới Quốc hội. Bản báo cáo sử dụng số liệu cũ là báo cáo từ tháng 7, trình UBTVQH tại phiên họp thứ 36, ông Giang cho biết.

Tin cùng chuyên mục