Trao giải Nobel Vật lý 2014 cho 3 nhà khoa học Nhật Bản

(SGGPO).- Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải Nobel Vật lý năm 2014 cho 3 nhà khoa học Nhật Bản là Isamu Akasaki thuộc Trường Đại học Meijo và Đại học Nagoya, Hiroshi Amano Đại học Nagoya và Shuji Nakamura Đại học California, Santa Barbara, Mỹ vì phát minh ra một nguồn năng lượng hiệu quả và thân thiện môi trường mới ánh sáng - đèn diode phát quang (LED).

Từ trái sang Nakamura, Akasaki, Amano

Khi Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura sản xuất chùm ánh sáng màu xanh lam từ bán dẫn của họ trong những năm 1990, họ đã tạo ra một cuộc cách mạng về công nghệ chiếu sáng. Họ không ngừng được cải thiện, đạt hiệu quả với thông lượng sáng cao hơn (tính bằng lumen) trên một đơn vị năng lượng đầu vào (đo bằng watt). Kỷ lục gần đây nhất là hơn 300 lm/W, tương đương với 16 bóng đèn thường và gần 70 cho đèn huỳnh quang. Đèn LED góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên của trái đất, tuổi thọ của đèn LED kéo dài đến 100.000 giờ, so với 1.000 giờ của bóng đèn thường và 10.000 giờ của bóng đèn huỳnh quang.

Đèn LED hứa hẹn tăng chất lượng cuộc sống cho hơn 1,5 tỷ người trên thế giới tại những vùng thiếu điện, đồng thời với yêu cầu công suất thấp nó còn có thể sử dụng năng lượng mặt trời giá rẻ.

Việt Lê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ra mắt hệ sinh thái xác thực độ an toàn, uy tín trên không gian mạng

Ra mắt hệ sinh thái xác thực độ an toàn, uy tín trên không gian mạng

Hệ sinh thái tín nhiệm mạng được phát triển nhằm hạn chế, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng; giảm thiểu quy mô cũng như mức thiệt hại của các cuộc tấn công lừa đảo nhằm vào người dùng Việt Nam; hướng đến bảo vệ người dân trên môi trường mạng, thúc đẩy không gian mạng Việt Nam phát triển an toàn, lành mạnh.

Sản phẩm công nghệ

Câu chuyện công nghệ

Trẻ em tìm kiếm gì trên mạng trong năm 2020-2021?

Nghiên cứu mới về việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mạng Kaspersky Safe Kids cho thấy trong năm qua, trẻ em quan tâm nhiều hơn đến các hạng mục "phần mềm, âm thanh và video" và "thương mại điện tử", trong khi "phương tiện truyền thông internet" và ''trò chơi máy tính" được quan tâm ít hơn.

Thị trường - chính sách