Triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: “Các quận - huyện triển khai mạnh mẽ các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dành thời gian gặp gỡ các doanh nghiệp, lắng nghe các doanh nghiệp trên địa bàn mình khó khăn gì và trong khả năng, thẩm quyền giải quyết của quận - huyện. Có những vấn đề gì vượt quá thẩm quyền của quận - huyện thì kiến nghị lên TP, TP sẵn sàng dành thời gian lắng nghe và cùng các ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp".

Chiều 24-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP .

Triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TRUNG TÂM BÁO CHÍ

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, mặc dù TP đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nhưng chúng ta không loại trừ nguy cơ dịch bệnh vẫn còn nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác và tự bằng lòng với kết quả mình đạt được. Bởi các địa phương khác, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt các nước trên thế giới, dịch bệnh chưa có dấu hiệu suy giảm.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong điều kiện hiện nay, cần thực hiện rà soát, truy vết triệt để dịch bệnh, đồng thời tận dụng cơ hội để phục hồi kinh tế TP.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cấp, các ngành cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện mục tiêu kép với tinh thần linh hoạt, tùy diễn biến của dịch, không để đứt gãy trong hoạt động kinh tế xã hội, trong đó công tác phòng chống dịch được ưu tiên hàng đầu, cần giữ vững kết quả phòng chống dịch đã đạt được…

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, người đứng đầu các quận - huyện, sở - ban - ngành chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để dịch bệnh lây lan trong địa bàn và trong phạm vị mình quản lý. Căn cứ chức năng lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách, khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn phòng chống dịch trong ngày lễ Quốc khánh 2-9.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế đánh giá kỹ tình hình dịch bệnh hiện nay của TP và dự báo xu hướng dịch bệnh trong thời gian tới. Đề xuất cụ thể giải pháp phòng chống dịch phù hợp và linh hoạt để vừa đảm bảo mục tiêu vừa phòng chống dịch, nhanh chóng phục hồi kinh tế.

Sở GĐ-ĐT căn cứ tình hình dịch bệnh hiện nay, có báo cáo cho UBND TP về phương án khai giảng và nhập học của học sinh năm học 2020-2021, đảm bảo nguyên tắc an toàn cho học sinh.

Triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TRUNG TÂM BÁO CHÍ
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, đối với những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng đã có phương án xử phạt, còn đối với những trường hợp sử dụng khẩu trang rồi bỏ nơi công cộng, cần tuyên truyền cho người dân hiểu để không làm ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn cho các lực lượng quản lý các khu cách ly tập trung, điều tiết hợp lý việc phân loại, sàng lọc người nhập cảnh, bảo đảm không quá tải ở các cơ sở cách ly; tiếp tục đẩy mạnh, kiểm tra người nhập cảnh trái phép. Tất cả các hành khách trên các chuyến bay từ các địa phương đến TPHCM hoàn toàn bình thường, không phải cách ly…

Hiện công tác giải ngân ở các địa phương hiện đạt được 55,8%. Các sở - ngành cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công để chúng ta đạt được mục tiêu trên 80% vào đầu tháng 10.

“Các quận - huyện triển khai mạnh mẽ các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dành thời gian gặp gỡ các doanh nghiệp, lắng nghe các doanh nghiệp trên địa bàn mình khó khăn gì và trong khả năng, thẩm quyền giải quyết của quận - huyện. Có những vấn đề gì vượt quá thẩm quyền của quận - huyện thì kiến nghị lên TP, TP sẵn sàng dành thời gian lắng nghe và cùng các ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. TP luôn luôn quyết liệt trong công tác phòng chống dịch và thực hiện tốt mục tiêu: vừa triển khai công tác phòng chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Thông tin về tình hình dịch bệnh trong ngày, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, TP đang cách ly điều trị cho 16 bệnh nhân, tất cả các bệnh nhân đang có sức khỏe ổn định. Trong ngày 24-8 có 164 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện.
Không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 139 trường hợp đã có kết quả âm tính, 25 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Tính đến ngày 24-8, đã có 54.088 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1-7 khai báo y tế tại 24 quận, huyện. Từ 8 ca mắc bệnh phát hiện trong cộng đồng của TPHCM có liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, TP đã điều tra và tiếp cận được 959 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều đã có kết quả âm tính.

Đến nay là 26 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại TP chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 8 ca bệnh trong cộng đồng. Riêng 7 người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay, không phát hiện trường hợp lây nhiễm trong số những người cùng chuyến đi. 1 trường hợp tái dương tính sau nhập cảnh, đã thực hiện khoanh vùng, kiểm soát dịch tại cộng đồng.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, thời gian tới, ngành y tế sẽ tăng cường năng lực xét nghiệm của các cơ sở (công suất 12.000 – 13.000 mẫu/ngày) để tầm soát các đối tượng nguy cơ, phát hiện sớm nhằm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong các cơ sở y tế, cơ quan quản lý.

Đại diện Công an TPHCM cho biết, lực lượng chức năng vừa trục xuất 4 trường hợp nhập cảnh trái phép. Hiện TP đang quản lý 112 người nhập cảnh trái phép. Trong số này, hơn 40 trường hợp có hộ chiếu đang chuẩn bị để trục xuất. Riêng 66 trường hợp khác không có hộ chiếu, cơ quan công an phối hợp Sở Ngoại vụ TP xác minh, liên hệ đến tổng lãnh sự nước bạn để làm thủ tục, giấy thông hành để chuẩn bị trục xuất về nước.


Đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cho biết, số lượng doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động từ đầu năm đến nay tăng hơn 40% so với năm trước. Cụ thể, từ đầu năm đến nay có khoảng 10.000 doanh nghiệp tại TPHCM tạm ngưng hoạt động, trong đó doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm khoảng 94%. Qua rà soát có khoảng 8.557 doanh nghiệp siêu nhỏ, nếu tính theo mức hỗ trợ mà Sở LĐ-TB-XH đề xuất 4.420.000 đồng/tháng/doanh nghiệp thì từ đây đến cuối năm phải chi 1.311 tỷ đồng tiền hỗ trợ doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục