Triển lãm Xe hơi quốc tế lần thứ 79 : Hướng tới “xe xanh”

Triển lãm Xe hơi quốc tế lần thứ 79 ở Geneva (Thụy Sĩ) đang diễn ra đến ngày 15-3, với khoảng 250 gian trưng bày và dự kiến hơn 700.000 khách tham quan. Đây là dịp các hãng xe trình làng 120 mẫu xe hoàn toàn mới. Cũng như các triển lãm xe quốc tế khác, triển lãm lần này tại Geneva cũng hướng tới “xe xanh”, ít gây ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nhiên liệu.

“Xe xanh” gây chú ý

Dù xe hơi điện còn có trước cả xe hơi chạy xăng nhưng gần đây, người ta lại nói nhiều đến điện như một hướng đi hứa hẹn cho công nghiệp ô tô. Trong triển lãm Geneva lần này, người ta cũng tập trung vào xe hơi điện. Được đánh giá là tương lai của công nghiệp ô tô, lý tưởng để đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường cũng như chuẩn bị cho tương lai thiếu dầu mỏ, xe hơi điện có mọi tiêu chí: sạch, êm, hiệu quả...

Xe hơi điện Opel Ampera giới thiệu tại triển lãm Geneva.

Tại gian chính của triển lãm Geneva lần này, các đại gia sản xuất xe hơi thế giới đưa nhau tung ra những mẫu xe mới, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Đặc biệt là gian triển lãm “xanh”, được bố trí ở gian thứ 3, được coi là “cánh cửa tương lai” trưng bày công nghệ mới. Nhiều mẫu xe lần đầu tiên được giới thiệu, với những đặc trưng “xanh” như xe điện cỡ nhỏ FT-EV của Toyota, Peugoet 3008 của Tập đoàn Peugoet-Citroen hay VW Polo 1.2L của Volkswagen...

Ngoài ra, có nhiều mẫu xe đặc biệt, gây ấn tượng khi ra mắt lần đầu. Trước hết là chiếc 159 Sportwagon của Alfa Romeo. Dòng xe này ra phiên bản hoàn toàn mới với đủ mọi tính năng ưu việt, tiêu thụ ít nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Tiếp đó là Audi, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng 3 loại xe lần đầu trình làng: S5 mui trần, 4 chỗ có khoang chứa đồ 320 lít, động cơ dầu turbo 180 đến 265 mã lực; A4 Allroad Quattro thích hợp cho gia đình và dã ngoại; TTRS dáng đẹp. Các hãng BMW, Citroen, Fiat, Toyota... cũng đều có nhiều mẫu xe gây chú ý tại triển lãm.

Tìm hướng thay đổi

Những tháng đầu năm 2009, doanh số bán của các hãng xe thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Carlos Ghoson, ông chủ Renault-Nissan, dự đoán mức sụt giảm khoảng 15%, thậm chí 20%, dựa trên những tin tức bất lợi dồn dập từ đầu năm. Hiện không có hãng xe hơi nào thoát khỏi ảnh hưởng.

Ở Mỹ, thị trường xe giảm 38% trong tháng 2. Hãng xe số 1 của Mỹ, General Motors thua lỗ tới 31 tỷ USD trong năm 2008. Tại châu Âu, số xe bán ra giảm 27%. Ở Nhật Bản, sản lượng giảm 41% trong tháng 1, chưa từng có từ khi xuất hiện công nghiệp xe hơi ở nước này. Hãng Toyota của Nhật, vốn có truyền thống làm ăn có lãi, lỗ khoảng 3 tỷ USD...

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, toàn bộ công nghiệp xe hơi đang tìm hướng thay đổi mạnh mẽ. Ngoài việc kêu gọi các chính phủ cứu giúp khỏi phá sản, các hãng phải tự tìm cách tồn tại hoặc tìm các liên minh mới. Mới đây, PSA Peugeot Citroen và Misubishi đã ký thỏa thuận cùng bắt tay phát triển dòng xe đạp điện ở châu Âu. Năm 2009 hứa hẹn sẽ còn xuất hiện nhiều liên minh bất ngờ như vậy nữa.

Việt Khuê (theo AFP, Pipelette)
(SGGP 12G)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa

Chợ đầu mối đối mặt nguy cơ tái đóng cửa

Việc cho các chợ đầu mối tại TPHCM được mở điểm trung chuyển hàng hóa được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu trong bối cảnh thành phố thực hiện giãn cách. Thế nhưng, thực tế đã không được như mong muốn. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Duy trì, củng cố yếu tố tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đến hết tháng 8-2021 ước đạt 2.693.500 tỷ đồng, tăng 0,45% so với tháng trước, tăng 6,31% so với cuối năm 2020 và tăng 13,23% so với cùng kỳ năm trước. 

Thị trường

Địa ốc

Nông nghiệp

Xuất khẩu cá tra giảm mạnh trong tháng 8 và tháng 9

Theo Tổng cục Thủy sản, diện tích thả nuôi cá tra ở vùng ĐBSCL từ đầu năm đến nay khoảng 3.516ha (bằng 74,3% so với cùng kỳ 2020), sản lượng thu hoạch ước đạt 932.000 tấn (bằng 81% so với cùng kỳ); trong đó sản lượng cá tra thu hoạch của tháng 8 giảm 44,9% và nửa tháng đầu tháng 9 giảm 77%.

Đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới. 

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế