Triển vọng nhiên liệu sinh học thế hệ thứ 2

Hãng Air New Zealand vừa cho một máy bay Boeing 747 thử nghiệm thành công chuyến bay sử dụng nhiên liệu sinh học chế từ hạt jatropha. Nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai này (chế từ những loại thực vật như jatropha, tảo…) sinh ít khí thải hơn so với nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên (ethanol, biodiesel chế từ bắp, đậu nành…) và có hiệu quả nông nghiệp cao hơn nên là nguồn nhiên liệu mới đầy hứa hẹn cho tương lai.

Nhiên liệu của tương lai

Quy trình sản xuất nhiên liệu sinh học từ tảo

Chuyến bay của Air New Zealand mới diễn ra hôm 30-12-2008 trên bầu trời Vịnh Hauraki ở Auckland. Chiếc Boeing 747 bay thử nghiệm đã sử dụng loại nhiên liệu gồm xăng máy bay pha với dầu chiết xuất từ hạt jatropha theo tỷ lệ 50/50. Chuyến bay dài 2 giờ đã kết thúc thành công, đánh dấu một cột mốc mới của nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai.

Hãng Virgin Atlantic trước đó cũng đã thử nghiệm thành công một loại nhiên liệu máy bay chế từ hạt jatropha cho một chuyến bay Boeing 747 từ London đến Amsterdam.

Các hãng hàng không như Air New Zealand, Continental Airlines, Virgin Atlantic…, nhà chế tạo máy bay Boeing, các công ty nghiên cứu phát triển nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai, các doanh nhân, nhà trồng trọt và chế biến, người sử dụng đầu cuối... là thành viên của Algal Biomass Organization (ABO), tổ chức trụ sở ở Seattle (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu nhiên liệu sinh học quan tâm jatropha vì loại cây này mọc được ở môi trường khô cằn, cần ít nước và cho sản lượng dầu nhiều hơn bắp. Tuy nhiên liệu chế từ hạt jatropha thu hút nhiều chú ý nhưng Darrin Morgan, người đứng đầu bộ phận phát triển nhiên liệu sinh học của Boeing, một chủ tịch của ABO, cho biết, xét về mặt dài hạn, tảo chính là nguồn nhiên liệu tốt nhất.

Tại Farnborough International Air Show mùa hè 2008 ở Anh – triển lãm hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, nơi ký kết các hợp đồng mua bán hàng trăm máy bay trị giá hàng tỷ USD – Boeing đã giới thiệu loại nhiên liệu mới chế từ tảo, được cho là nhiên liệu của tương lai. Loại thực vật tầm thường này có hơn 30.000 loài, nhiều loài có thể dễ dàng được biến đổi gien.

Các nhà sản xuất máy bay và các hãng hàng không cho rằng, tảo đã chứng tỏ tiềm năng là một loại nhiên liệu xanh có thể dùng cho máy bay phản lực. Tảo có thể được pha trộn vào diesel và xăng, có thể thay thế nguồn nhiên liệu từ dầu mỏ trong tương lai.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp non trẻ này còn phải tiến hành nhiều bước nghiên cứu và phát triển, tiếp thị như các ngành nhiên liệu sinh học khác. Trong lúc nhiên liệu sinh học thế hệ đầu tiên chế từ bắp và đậu nành đã được vận động từ lâu ở Mỹ, nhiên liệu sinh học chế từ tảo và cả cái tên ABO cũng còn rất mới.

Tháng 12-2008, ABO đã thảo luận về cách thuyết phục Quốc hội Mỹ và chính phủ sắp tới của ông Barack Obama đánh giá đúng vai trò to lớn của tảo trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai, khi mà nhiên liệu sinh học thế hệ thứ nhất, chế từ bắp, đậu nành, hạt hướng dương, cải dầu... đã cho thấy nhiều nhược điểm vì tiêu tốn tài nguyên nông nghiệp như đất và nước, có thể dẫn đến nạn phá rừng ở các nước đang phát triển, làm tăng giá và gây thiếu hụt lương thực...

Chỉ còn chờ chính sách

Sapphire Energy, một công ty ở San Diego, đã chế được một loại xăng từ tảo, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, tương thích với xăng có chỉ số octane 91 (A91). Theo Jason Pyle, Giám đốc Điều hành Sapphire Energy, chính sách hiện nay của Mỹ ưu tiên cho nhiên liệu thay thế, như ethanol từ bắp hoặc biodiesel từ đậu nành, còn chưa hỗ trợ cho nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai.

Pyle cho rằng, một trong những ưu tiên của Quốc hội và chính phủ mới Obama trong 100 ngày đầu tiên là ra một luật về năng lượng. Theo ông, điều đó sẽ rất quan trọng giúp công nghiệp nhiên liệu từ tảo được biết đến nhiều hơn. Theo Pyle, tự thân công nghiệp này cũng phải thúc đẩy vận động để có một chỗ ngồi trên “chuyến xe lửa năng lượng thay thế” đang khởi hành.

Theo Morgan, nhiên liệu từ tảo có thể được thương mại hóa, sản xuất với quy mô lớn và từ 3-5 năm nữa sẽ được sử dụng rộng rãi trong hàng không dân dụng. Tuy máy bay có thể bay bằng nhiên liệu 100% từ tảo nhưng nhiều khả năng một loại nhiên liệu pha trộn sẽ được sử dụng.

Bộ Năng lượng Mỹ từng nghiên cứu tảo như là một nguồn nhiên liệu từ những năm 1970 nhưng đã ngưng từ năm 1996 để tập trung vào ethanol. Dự luật năng lượng năm ngoái yêu cầu bộ báo cáo lên Quốc hội về tính khả thi của tảo trong việc dùng làm nhiên liệu sinh học. Dự luật cũng đòi hỏi Mỹ phải sản xuất được 36 tỷ gallon nhiên liệu tái tạo vào năm 2022.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã xem xét dùng tảo chế nhiên liệu máy bay phản lực và sử dụng cho các lĩnh vực khác trong không gian. “Tiềm năng của tảo rất đáng quan tâm” – theo Paul Dickerson, Giám đốc Điều hành Văn phòng Hiệu quả năng lượng và Năng lượng tái tạo thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.

Dickerson cho biết, có thể trồng tảo bất kỳ đâu, đặc biệt nếu gần các nhà máy thải khí CO2 còn có thể giúp hấp thu loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính này. Tảo có thể phát triển trong các môi trường nước sạch, nước mặn, nước lợ, đến cả nước thải.

Sau khi Boeing giới thiệu nhiên liệu từ tảo tại triển lãm Farnborough, công nghiệp hàng không đã bày tỏ rất nhiều quan tâm. Vấn đề hiện nay không còn là liệu máy bay phản lực có thể sử dụng nhiên liệu từ tảo hay không mà nằm ở chỗ loại nhiên liệu này có nhanh chóng được sản xuất ở quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu hay không.

Morgan nói, điều này cần phải có sự ủng hộ của chính phủ, vì hiện nay người trồng bắp thì nhiều nhưng chưa có mấy người trồng tảo.


HỒNG CHUYÊN (tổng hợp)
(SGGP 12G)

Các tin, bài viết khác

Chuyện đó đây

Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư

Cơ quan dịch vụ y tế công (NHS) của Anh vừa bắt đầu tiến hành cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới đối với phương pháp xét nghiệm máu Galleri của Công ty công nghệ sinh học Grail. Đây là phương pháp xét nghiệm có khả năng phát hiện sớm hơn 50 bệnh ung thư trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện.

Chính trường thế giới

Chiến dịch tranh cử khó khăn

Trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh chỉ 5 tuần trước bầu cử Quốc hội, những người đứng đầu Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Đức ngày 21-8 đã tổ chức một sự kiện đáng chú ý tại Trung tâm Tempodrom ở thủ đô Berlin nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri dành cho ứng cử viên thủ tướng chung của liên đảng: Chủ tịch CDU đồng thời là Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Armin Laschet.