Triệt phá đường dây mua bán thận gần cả trăm người, thu lợi hàng chục tỷ đồng

Đường dây hoạt động trên khắp cả nước. Sau mỗi ca bán thận từ 1,5-2 tỷ đồng, nhóm đối tượng thu lấy 400 triệu đồng, trả cho nạn nhân khoảng 200 triệu đồng.
Đối tượng Huyền tại cơ quan công an. Ảnh: CHÍ THẠCH
Đối tượng Huyền tại cơ quan công an. Ảnh: CHÍ THẠCH

Ngày 31-1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Tôn Nữ Thị Huyền (44 tuổi, ngụ TPHCM, là đối tượng cầm đầu) Hoàng Đức Tùng (28 tuổi), Phạm Quang Cảnh (23 tuổi, cùng ngụ TP. Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (27 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) và Nguyễn Minh Tâm (20 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi mua bán bộ phận người.

Triệt phá đường dây mua bán thận gần cả trăm người, thu lợi hàng chục tỷ đồng ảnh 1 Huyền cùng đồng bọn. Ảnh: CHÍ THẠCH  

Theo điều tra, khoảng tháng 8 - 2018, trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự và Công an TPHCM đã phát hiện đường dây có dấu hiệu mua bán thận do các đối tượng là người Việt Nam cấu kết với các đối tượng nước ngoài thực hiện nên đã xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá, bắt giữ các đối tượng trong đường dây này.

Qua quá trình điều tra, công an xác định, các đối tượng trong đường dây đa số đều là người đã mua thận để ghép hoặc bán thận nên nắm rõ mọi quy trình bán thận trái phép tại nước ngoài. Đường dây này do một phụ nữ tên Huyền cầm đầu và cũng là người đã từng ghép thận. Huyền lên mạng xã hội tìm kiếm, tiếp cận, dụ dỗ các nạn nhân người Việt Nam bán thận.

Sau khi tìm được người bán, các đối tượng trong đường dây tổ chức tuyển chọn, nuôi ăn ở, đưa nạn nhân đi khám tổng quát tại các bệnh viện, phòng khám trong cả nước…

Khi tuyển chọn được các nạn nhân bán thận có chỉ số phù hợp với người cần mua thận để ghép, các đối tượng tổ chức đưa nạn nhân đi từ cửa khẩu biên giới qua nước ngoài để tiến hành mua bán và phẫu thuật ghép thận. Theo đó, ngoài việc lo hết các chi phí, mỗi nạn nhân bán thận được các đối tượng trong đường dây trả từ 200 triệu đến 210 triệu đồng.

Ngày 25-1-2019, Công an đã cử nhiều tổ công tác chốt chặn tại các cửa khẩu biên giới, mật phục và bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây khi các đối tượng này đưa các nạn nhân bán thận ở nước ngoài trở về Việt Nam. Bên cạnh đó, công an còn mời 11 nạn nhân đi cùng về trụ sở làm việc.

Triệt phá đường dây mua bán thận gần cả trăm người, thu lợi hàng chục tỷ đồng ảnh 2 Một nạn nhân trong đường dây của Huyền. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Bước đầu, các đối tượng thừa nhận hành vi mua bán thận của các nạn nhân từ Việt Nam qua nước ngoài. Theo đó, từ tháng 5-2017 đến lúc bị bắt, đường dây do Huyền cầm đầu đã tổ chức mua bán thận cho 90 nạn nhân, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Huyền khai đường dây này hoạt động trên cả nước. Giá mỗi ca bán thận từ 1,5 tỷ đến 2 tỷ đồng cho một lần bán thận để cấy ghép. Mỗi ca bán thận, nhóm này thu lấy với giá khoảng 400 triệu đồng, trả cho nạn nhân khoảng 200 triệu đồng. Những người môi giới thành công sẽ được trả từ 20 - 25 triệu đồng. 

Hiện công an đang điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục