Triệt phá đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép

Ngày 17-1, Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, Công an tỉnh Savannakhet Lào vừa bàn giao 4 đối tượng liên quan đến vụ việc “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” để đơn vị tiếp tục điều tra, xử lý.

6 người nhập cảnh trái phép về Việt Nam bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện kịp thời
6 người nhập cảnh trái phép về Việt Nam bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện kịp thời

Sau khi tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với lực lượng chức năng Lào tiến hành bắt giữ 4 đối tượng gồm Nguyễn Thanh Tuấn (39 tuổi), Nguyễn Duy Trinh (39 tuổi), Chu Văn Lưu (40 tuổi), Nguyễn Văn Thế (tên gọi khác là Thùy, 27 tuổi) đều có hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đang làm việc tại Lào vì có liên quan đến đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Trước đó, ngày 10-1, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra ô tô 37A - 365.88 chạy hướng từ thị trấn Lao Bảo về TP Đông Hà phát hiện 6 người nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam gồm: Hồ Sỹ Yêm (49 tuổi) và Lương Thị Hương (51 tuổi, cùng trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), Phạm Xuân Đạo (48 tuổi), Nguyễn Thị Ngân (46 tuổi), Đậu Xuân Khánh (36 tuổi) và Nguyễn Đức Trung (40 tuổi, cùng trú xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).
Những người này khai nhận mỗi người trả khoảng 7 triệu đồng cho 2 vợ chồng Nguyễn Duy Trinh (39 tuổi) và Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, cùng quê ở xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đang làm việc tại huyện Sê Nô, tỉnh Savanakhet, Lào) để vượt biên trái phép về Việt Nam. Đến ngày 11-1, đối tượng Trương Văn Vượng đã đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đầu thú vì có liên quan đến vụ việc.

Qua đấu tranh khai thác được biết, Nguyễn Duy Trinh hiện đang làm việc tại xưởng cán tôn khu vực Sê Nô (Savanakhet, Lào) là người đã giới thiệu các trường hợp muốn nhập cảnh trái phép cho Nguyễn Thanh Tuấn. Ngày 10-1, Tuấn đã chở 5 người từ Sê Nô đến khu vực chợ Ka Rôn (huyện Sê Pôn, Lào) để Trương Văn Vượng đưa qua biên giới, sau đó những người này được Nguyễn Đức Trung dùng xe ô tô chở về quê, tuy nhiên khi đi đến khu vực huyện Đakông (tỉnh Quảng Trị) thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Được biết, Nguyễn Thanh Tuấn và Nguyễn Duy Trinh là 2 đối tượng có thời gian sinh sống trên đất Lào lâu dài, có nhiều mối quan hệ phức tạp, có điều kiện móc nối với các trường hợp có nhu cầu xuất, nhập cảnh trái phép, đã nhiều làn tổ chức thành công việc đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép thu lợi bất chính.

Hiện, Biên phòng Quảng Trị đang tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của Tuấn và Trinh trong việc “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” để củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Còn Nguyễn Văn Thế và Chu Văn Lưu, hiện chưa phát hiện có hành vi phạm tội nên đã được đưa đi cách ly phòng dịch theo quy định.

Tin cùng chuyên mục