Phát triển GD-ĐT và dạy nghề khu vực ĐBSCL

Trông chờ sự phân bổ ngân sách hợp lý!

Ngày 13-1, tại TP Cần Thơ, lãnh đạo 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, 13 đại diện các bộ, ngành TƯ, 13 hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ, THCN đã cùng gặp nhau để bàn sách lược và giải pháp để thực hiện thắng lợi Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển GD-ĐT và dạy nghề khu vực kinh tế trọng điểm này.

  • 3 tỉnh = 1 tỉnh

Ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chua xót: “Trước đây nghe Trung ương nói trình độ dân trí ở ĐBSCL là thấp nhất nước thì tôi rất tự ái… Song về trăn trở, suy nghĩ lại mới ngẫm ra là mình thấp thật! Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến nông nỗi này có sự quan tâm chưa đầy đủ từ phía Chính phủ”.

Ông Giới buồn có lý do của ông khi vấn đề “đầu tiên” không được giải quyết thỏa đáng: Cách đây 5 năm cũng tại một hội nghị phát triển GD, Chính phủ nhất trí chi đầu tư cho GD-ĐT và dạy nghề khu vực ĐBSCL hàng năm ở mức 20% nhưng đến năm 2006 – qua báo cáo của Bộ Tài chính – chỉ chi được trên 17%! 

Quá bức xức về “thu”, “chi” ngân sách cho lĩnh vực “trồng người”, ông Tô Minh Giới đưa ra dẫn chứng: Kinh phí rót cho 3 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ khoảng 150 tỷ đồng, trong khi riêng cho TP Hải Phòng đã suýt soát 133 tỷ đồng. Nghĩa là 3 địa phương gộp lại chỉ bằng mức chi cho 1 tỉnh.

Từ đó, ông đề nghị nên phân bổ kinh phí cho hợp lý hơn và nên phân cấp cho địa phương khi chia “miếng bánh ngân sách”.  Trước yêu cầu chính đáng này, trên cương vị của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT sớm soạn thảo một cơ chế tài chính hợp lý dành cho phát triển GD-ĐT khu vực ĐBSCL.

  • Nghịch lý xổ số kiến thiết và phổ cập giáo dục

Trung tâm học liệu ĐH Cần Thơ được trang bị thư viện điện tử, tạo điều kiện học tập cho sinh viên.
Ảnh: T.M.T.

ĐBSCL dẫn đầu cả nước về… tỷ lệ HS bỏ học (trên 10% ở cấp THCS) và không đến lớp. Có khá nhiều cách lý giải về sự hụt hẫng, không coi trọng con chữ: Không có “bề dày” về truyền thống hiếu học, thiên nhiên ưu đãi quá mức nên không cần phải học nhiều…

Song cách lý giải của PGS Đào Công Tiến, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, khá lý thú: Lỗi một phần do chính “con gà đẻ trứng vàng” cho ngân sách địa phương – là xổ số kiến thiết. Ông bức xúc: “Chính nó là thủ phạm làm thui chột hoài bảo. Ai đời từ mờ sáng đã nô nức đi mua vé số về chờ xổ, rồi bắt con phải bỏ học đi bán vé số…

Trước con số do Bộ Tài chính đưa ra là ĐBSCL chiếm khoảng 60% doanh thu xổ số cả nước với trên 3.400 tỷ đồng, ông chua xót phát biểu: Nguồn thu từ xổ số chiếm đến 30% ngân sách địa phương cho nên biết là không tốt thì người ta vẫn bắt buộc phải chạy theo.

Tại hội nghị, GS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, lại cho rằng chúng ta đang tiêu xài “quá tốn kém” cho công tác phổ cập GD. Ông dẫn con số mỗi huyện, thị hàng năm phải mất 1 tỷ đồng “để năn nỉ người ta đi học” và tính chung các tỉnh đã ném vào đó 600-700 tỷ đồng mà “vẫn tái mù và không thực chất”.

Theo ông, nên có chính sách khuyến khích người dân học theo cách gắn với quyền lợi thiết thực mà họ được thụ hưởng như được chăm sóc y tế miễn phí với trẻ dưới 6 tuổi, rồi phải học hết lớp 9 mới cấp bằng lái xe…

Riêng về phong trào “nhà nhà mở đại học”, ông Lương Ngọc Toản, Phó Chủ tịch hội Khuyến học VN, cho rằng mở thêm các trường ĐH là cần thiết song phải lo làm sao cho nó “sống được và phát triển vững chắc” và nếu không có đủ điều kiện thì địa phương chỉ nên dừng ở mô hình trường CĐ cộng đồng để phục vụ các mục tiêu thiết thực của mình.

Ông Đào Công Tiến đồng tình: ĐH đâu phải là lò bánh mì mà mở ra “theo nhu cầu”. Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân dứt khoát: ĐH phải có đủ số GV cơ hữu đạt chuẩn.

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết xuất phát từ thực tế, Bộ GD-ĐT sẽ sớm soạn thảo và trình Chính phủ phê duyệt hàng loạt chương trình hành động nhằm nâng cao dân trí khu vực ĐBSCL như miễn học phí cho khối THCS ở vùng đồng bằng và miền núi khó khăn, tăng suất đầu tư cho chương trình kiên cố hóa trường lớp lên mức 150 – 160 triệu đồng/lớp học, công bố trên mạng ngân hàng giáo trình điện tử, …

Ông nhấn mạnh rằng thế mạnh và lợi thế duy nhất của ĐBSCL cũng như cả nước nói chung trong tiến trình hội nhập là lợi thế con người, là nguồn lao động rẻ mà chất lượng tốt. Và đó cũng chính là hướng đi mà ĐBSCL phải hướng tới!

BÍCH AN – MINH TRƯỜNG

10 dự án và đề án trọng điểm về giáo dục - đào tạo ĐBSCL năm 2007

1. Dự án xây dựng trường ĐH Cần Thơ thành trường ĐH trọng điểm.

2.
Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường ĐH: Y Dược Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sư phạm Đồng Tháp và  Cao đẳng cộng đồng Trà Vinh.

3.
Đào tạo và bồi dưỡng chuẩn hóa giao viên phổ thông các cấp ở ĐBSCL và dự án đào tạo cán bộ giảng dạy ĐH tại chỗ.

4. Đào tạo nguồn cho Đề án “Đào tạo cán bộ tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước” bằng nguồn kinh phí của đề án 322.

5. Đề án thành lập Trường ĐH Văn hóa Cần Thơ, Trường Cao đẳng Thương mại (Bộ Thương mại), Trường Trung cấp Nghiệp vụ du lịch tại Cần Thơ.

6. Tăng cường năng lực quản lý và nâng cao thể chế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

7. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục gắn với mạng lưới trường, lớp học.

8. Điều chỉnh hệ thống chương trình giáo dục phổ thông cho phù hợp với hệ thống chương trình chuẩn và thực tiễn phát triển KT-XH, địa lý, khí hậu và tự nhiên của ĐBSCL.

9. Kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2.

10. Giải quyết chỗ ở cho sinh viên các trường ĐH, CĐ cộng đồng.

T.M.T (Nguồn: Bộ GD-ĐT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tự chủ đại học: 4 vấn đề cần làm rõ

Tự chủ đại học: 4 vấn đề cần làm rõ

Tiếp nối thành công của chuỗi hội thảo thường niên về giáo dục do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì, sáng 27-11 tại Nhà Quốc hội, ủy ban phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và một số cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) tổ chức hội thảo Giáo dục 2020 với chủ đề “Tự chủ đại học - Từ chính sách đến thực tiễn”.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đại học Quốc gia TPHCM: Tiên phong góp sức cho cộng đồng

Không chỉ là đầu tàu của hệ thống giáo dục đại học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trong suốt quá trình phát triển, Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM đã có rất nhiều đóng góp cho các địa phương trong phát triển về đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng như phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.