Trung Quốc mở đường ra Ấn Độ Dương

Dự án xây dựng cảng nước sâu Gwadar ở Pakistan.

Sau các dự án khôi phục đường và xây cảng nước sâu tại Myanmar, khôi phục đường nối sang Ấn Độ (cả 2 tuyến đường được xây từ thế chiến thứ 2, bỏ hoang gần 60 năm), Trung Quốc lại tiếp tục tiến trình khai thông với Ấn Độ Dương bằng dự án xây dựng cảng nước sâu Gwadar ở Pakistan.

Trung Quốc đã quyết định chi 248 triệu USD cho công trình này. Cảng Gwadar sẽ nối liền tuyến đường biển Trung Đông, vùng Vịnh với Pakistan. Từ đây, dầu mỏ sẽ được chuyên chở về Trung Quốc bằng đường biển cũng như đường bộ.

Các tuyến đường nối Trung Quốc với Ấn Độ Dương qua Myanmar, Ấn Độ và Pakistan tạo nên sự chuyên chở thuận tiện, kinh tế cũng như tăng cường an ninh năng lượng cho Trung Quốc trong bối cảnh eo biển Malacca kém an toàn và Mỹ muốn khống chế tuyến vận tải ở khu vực này.

T.S.
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

EU và cuộc chiến khí đốt

Liên minh châu Âu (EU) là một thị trường khí đốt béo bở khi 75% lượng khí đốt cho khối được nhập khẩu. Do vậy, nhiều “mặt trận” tranh giành quyền cung cấp và trung chuyển khí đốt đang diễn ra gay gắt, dẫn đến quan hệ giữa các bên liên quan trở nên căng thẳng.

Chính trường thế giới

Thụy Điển: Thủ tướng đầu tiên bị phế truất

Ngày 21-6, kênh CNN đưa tin Quốc hội Thụy Điển đã tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Stefan Löfven, lãnh đạo của đảng Dân chủ xã hội. Với 181 phiếu thuận/349 phiếu, ông Löfven là thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển rời khỏi chức vụ theo hình thức này. 

Chuyện đó đây

Được thưởng vì bảo vệ rừng

Sáng kiến Rừng Trung Phi (CAFI) do Liên hiệp quốc hậu thuẫn vừa trao 17 triệu USD cho Gabon (đợt đầu tiên trong toàn bộ 150 triệu USD theo thỏa thuận giữa 2 bên năm 2019), phần còn lại sẽ được bàn giao trong những năm tới. Như vậy, Gabon đã trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên nhận được khoản tiền thưởng cho công cuộc bảo vệ rừng, giúp giảm lượng khí thải carbon.