Trường Đại học VinUni sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021

Ngày 15-1, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành Trường Đại học VinUni – đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Với cơ sở vật chất đã hoàn thiện, trường đã sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khánh thành
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khánh thành

VinUni được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định thành lập Trường Đại học VinUni (VinUni) vào ngày 17-12-2019 với tổng đầu tư lên tới 6.500 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup.

Trong đó, 3.500 tỷ chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ dành để cấp học bổng tài năng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên. VinUni theo mô hình đại học tinh hoa, đào tạo và phát triển nhân tài cho tương lai.

Sau 14 tháng triển khai, VinUni đã hoàn thiện trên tổng diện tích 23ha, hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng theo các tiêu chuẩn QS 5 sao của Quacquarelli Symonds - tổ chức kiểm định giáo dục hàng đầu thế giới. Kiến trúc trường, cảnh quan và nội thất đều do các công ty thiết kế danh tiếng hàng đầu thế giới đảm nhiệm là Aecom (Mỹ); Westgreen (Canada) và Công ty HBA (Mỹ).

Niên khóa 2020 - 2021, Đại học VinUni sẽ đón khoảng 300 sinh viên thuộc 3 nhóm ngành chính: Kinh doanh Quản trị, Kỹ thuật và Khoa học máy tính, Khoa học sức khỏe. VinUni được Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 3.000 tỷ cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho sinh viên tài năng với mức học bổng cao nhất là 100% chi phí đào tạo và sinh hoạt phí.

Ngoài ra, liên tục trong 5 niên khóa đầu tiên, tất cả sinh viên sẽ được VinUni hỗ trợ 35% chi phí, tương đương với khoảng 12.000- 14.000USD trong suốt thời gian học tập tại trường...

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, những năm gần đây, Nhà nước đã khuyến khích các thành phần đầu tư cho giáo dục, khoa học. Hiện nay, Việt Nam có 25% số trường là tư thục dân lập, khoảng 9-10 trường đại học tư thục được đầu tư quy mô lớn, có cơ sở vật chất hiện đại hơn nhiều so các trường công. Đặc biệt trong những năm gần đây, một số doanh nghiệp đã thành công trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác đã dành nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đại học và nghiên cứu khoa học trong đó có tập đoàn Vingroup.

“Chính phủ mong tinh thần này, trách nhiệm này được nhân rộng. Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia vào đầu tư cho khoa học, giáo dục. Đó không chỉ tốt cho công việc của doanh nghiệp mình mà còn là trách nhiệm với xã hội, với tương lai đất nước”, Phó Thủ tướng nói.

Trường Đại học VinUni sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021 ảnh 1 Phòng học hiện đại của Trường VinUni

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng, kinh nghiệm phát triển giáo dục đại học một số nước trong khu vực như Malaysia hay Hàn Quốc, những nước có hơn 70% cơ sở giáo dục đại học là tư thục, cho thấy nếu Chính phủ có chính sách đúng đắn phát huy sự tham gia của các doanh nghiệp, xã hội vào giáo dục đại học thì chỉ trong khoảng hơn 2 thập kỷ, có thể xây dựng được các trường đại học tư thục đứng trong bảng xếp hạng top 50 của khu vực và thế giới.

Bộ GD-ĐT mong Tập đoàn Vingroup và trường VinUni đầu tư bài bản cho các điều kiện đảm bảo chất lượng; xây dựng 1 hệ thống quản trị hiện đại, đề cao tự chủ đại học, mạnh dạn tuyển dụng, thu hút và có chế độ đãi ngộ xứng đáng với các nhà quản lý, nhà khoa học tài năng đã thành danh và có đóng góp khoa học lớn tại các trường đại học danh tiếng thế giới; thu hút các sinh viên tài năng trong và ngoài nước, tạo môi trường thuận lợi nuôi dưỡng động lực sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên. Bộ sẽ tham mưu đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế chính sách thí điểm, đột phá cho các trường đại học tinh hoa phát triển.

Trường Đại học VinUni sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021 ảnh 2 Lễ khánh thành Trường VinUni

Tin cùng chuyên mục