Trường học tìm cách thích ứng với dịch nCoV

Trước cảnh báo của Bộ Y tế về diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra, nhiều trường học trên cả nước tiếp tục kéo dài thời hạn nghỉ học đến ngày 16-2. Cùng với việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học, các trường cũng căng sức mua khẩu trang, dung dịch nước rửa tay, phun thuốc khử trùng để chống dịch.
Cán bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM rửa tay bằng nước sát khuẩn
Cán bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM rửa tay bằng nước sát khuẩn

Kéo dài thời gian nghỉ học để phòng dịch 

Chiều 6-2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã ký phê duyệt Tờ trình của Giám đốc Sở GD-ĐT về việc kéo dài thời gian nghỉ học đến hết ngày 16-2-2020 nhằm phòng, chống sự lây lan của dịch nCoV. Ngoài ra, UBND TP cũng giao Sở GD-ĐT phối hợp Sở Y tế TP hướng dẫn các trường học tổ chức các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh lây lan trong trường học; UBND quận huyện có trách nhiệm rà soát, thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, giữ trẻ nhằm phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh. 

Thông tin từ Vụ Giáo dục đại học (ĐH), đến sáng 6-2 đã có 136/242 cơ sở đào tạo điều chỉnh lịch nhập học cho sinh viên lùi lại đến ngày 10-2 trở đi; trong đó, có 16 cơ sở lùi lịch học đến sau ngày 15-2. Cùng với đó, một số trường đã đưa các giải pháp học bổ sung kiến thức bằng các chương trình đào tạo online để sinh viên tự học tại nhà trong thời gian nghỉ phòng dịch. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM vừa phát thông báo cho sinh viên toàn trường ở tất cả các hệ đào tạo được tiếp tục nghỉ học thêm một tuần, để đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng chống dịch nCoV.

Trên trang thông tin của Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng đăng tải thông báo đến giảng viên, học viên, sinh viên được nghỉ đến hết ngày 16-2. Các trường tại khu vực Đông Nam bộ như Trường ĐH Lâm nghiệp - Phân hiệu tại Đồng Nai, Trường ĐH Công nghệ Miền Đông, Trường ĐH Lạc Hồng... cũng ra quyết định cho sinh viên các hệ đào tạo được nghỉ học thêm một tuần để phòng dịch nCoV. Nhiều trường tại khu vực miền Bắc, miền Trung và khu vực Tây Nam bộ cũng quyết định thông báo cho sinh viên nghỉ học đến hết ngày 16-2. 

Nỗ lực ngăn dịch lây lan

Cùng với việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học, các trường cũng có nhiều phương án phòng ngừa. TS Phan Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết nhà trường đã trang bị dung dịch nước rửa tay và xà phòng tại tất cả các khu vực nhà vệ sinh trong trường. Một cán bộ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thông tin đã đặt mua số lượng lớn dung dịch nước rửa tay và khẩu trang. Đặc biệt, trước tình trạng khan hiếm dung dịch rửa tay sát khuẩn, nhiều trường huy động cán bộ giảng viên tự sản xuất để sử dụng cho cán bộ,  nhân viên trong trường, thậm chí hỗ trợ cho các đơn vị khác và cả cộng đồng.

Th.S Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), cho biết Câu lạc bộ Sáng tạo - Khởi nghiệp của trường đã sản xuất 9.000 sản phẩm dung dịch rửa tay khô sát khuẩn trang bị tại tất cả các phòng ban trong trường, phát cho cán bộ giảng viên, đồng thời chuyển giao công thức pha chế nước rửa tay và tài trợ nano bạc cho hơn 40 đơn vị có nhu cầu phục vụ cộng đồng. Nhóm cán bộ và sinh viên bộ môn Kỹ thuật hóa hữu cơ - Khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TPHCM, cũng đã pha chế các loại gel rửa tay có tác dụng sát khuẩn nhanh phòng chống nCoV dành cho cán bộ và sinh viên của trường. 

Chiều 6-2, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Sở Y tế TPHCM tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác phòng chống dịch nCoV tại trường học, với sự tham gia của đại diện UBND 24 quận huyện, hiệu trưởng, nhân viên y tế, tổng phụ trách đội và trợ lý thanh niên các trường phổ thông. Theo ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TP), sở này đã phát hành 400.000 poster và tờ rơi hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh cho học sinh, chỉ đạo 100% trường học hoàn thành việc phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, nước rửa tay cho học sinh, giáo viên.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Oanh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè, cho biết hiện nay các trường đang gặp khó trong việc tìm nguồn mua và bố trí kinh phí mua khẩu trang y tế, nước rửa tay cho học sinh, giáo viên. Một số cơ sở giáo dục phải sử dụng nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tự chế. Còn ông Đinh Hữu Đắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3), lo ngại việc khó duy trì thói quen đeo khẩu trang đối với học sinh mầm non và tiểu học trong suốt một ngày học với nhiều hoạt động lên lớp, ăn và ngủ trưa, cũng như công tác bảo quản và thải bỏ khẩu trang đã qua sử dụng.

Tin cùng chuyên mục