Trường mầm non hiện đại nhất TP Huế sau sụt lún, tường nứt toác

Đến trưa 21-4, lực lượng công nhân tiếp tục khắc phục những vết nứt chằng chịt trên các bức tường tại công trình Trường Mầm non Hương Sơ giai đoạn 1 tại phường Hương Sơ, TP Huế. Ngôi trường này được đánh giá là một trong những trường mầm non hiện đại và đẹp nhất tại TP Huế, vừa mới khánh thành từ tháng 5-2021.

Theo ghi nhận, công trình Trường Mầm non Hương Sơ quy mô xây dựng gồm khối nhà học tập 4 phòng học, sảnh đa năng và khối nhà hành chính quản trị, phòng học chức năng kết hợp với nhà bếp ăn, nhằm phục vụ cho con em cư dân khu tái định cư thuộc Đề án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1, hệ thống di tích Kinh thành Huế giai đoạn 1.

Công trình này do Công ty CP Thành An và Công ty CP xây lắp - thương mại An Bảo thi công. Đơn vị khảo sát xây dựng dự án là Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung - Viện Khoa học công nghệ. Đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Kiến trúc Phan. Đơn vị thẩm tra là Trung tâm Giám sát chất lượng xây dựng Thừa Thiên - Huế.

Đơn vị thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng công trình là Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đây là công trình công cộng cấp III, giá trị dự toán xây dựng công trình là 15.370.124.000 đồng. 

Trường mầm non hiện đại nhất TP Huế sau sụt lún, tường nứt toác ảnh 1
Trường mầm non hiện đại nhất TP Huế sau sụt lún, tường nứt toác ảnh 2
Trường mầm non hiện đại nhất TP Huế sau sụt lún, tường nứt toác ảnh 3 Các vết nứt tại Trường Mầm non Hương Sơ giai đoạn 1 đang được xử lý tạm thời

Công trình thi công từ ngày 9-6-2020 và đến cuối năm 2020 hoàn thiện, khánh thành từ tháng 5-2021. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2021, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phát hiện toàn bộ khối nhà 4 phòng học - sảnh đa năng và khối nhà hành chính, quản trị - bếp ăn của công trình này ngày càng lún sâu bất thường.

Đến ngày 22-4, tổng độ lún của công trình là từ 16cm đến 21cm nên UBND TP Huế đã có công văn yêu cầu Ban  Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư Xây dựng khu vực TP Huế khẩn trương kiểm tra, khắc phục tình trạng lún công trình.

Đồng thời, yêu cầu Ban QLDA Đầu tư Xây dựng khu vực TP Huế mời Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phòng Quản lý Đô thị TP Huế và các chuyên gia, đơn vị chuyên môn kiểm tra thực địa, đề xuất các giải pháp khắc phục kịp thời và lâu dài nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình, tuyệt đối không đưa công trình vào sử dụng trong trường hợp không đảm bảo an toàn.

Trường mầm non hiện đại nhất TP Huế sau sụt lún, tường nứt toác ảnh 4
Trường mầm non hiện đại nhất TP Huế sau sụt lún, tường nứt toác ảnh 5 Theo quan sát, hiện phần móng của Trường Mầm non Hương Sơ giai đoạn 1 bị lún sâu xuống nền đất, làm mất dần đi một bậc tam cấp

Hiện công trình đang trong quá trình tìm nguyên nhân để khắc phục sụt lún thì lại xuất hiện thêm tình trạng nhiều bức tường bị nứt chằng chịt. Tại các vết nứt, công nhân tiến hành khoan cắt, đục khoét và sử dụng lưới sắt áp vào vết nứt rồi tô vữa để xử lý các vết nứt này, nhằm khắc phục khiến cho công trình trở nên loang lổ. Tình trạng này khiến dư luận hết sức lo ngại về chất lượng cũng như sự an toàn của công trình.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng nhận định, công trình Trường Mầm non Hương Sơ giai đoạn 1 bị sụt lún nghiêm trọng là do khảo sát địa chất không kỹ nên không đánh giá đúng kết cấu nền đất. Tình trạng này dẫn đến việc đơn vị thiết kế không đưa ra được biện pháp xử lý móng phù hợp. Trong khi, đơn vị thẩm tra cũng đã không đánh giá đúng kết cấu nền đất của công trình.

“Rất có thể dưới nền đất công trình có túi bùn dẫn đến móng bị lún sâu. Ngoài ra, cũng có thể dưới nền đất có mạch nước ngầm, trong khi công trình làm móng bằng đệm cát nên mạch nước ngầm làm cát bị trôi, dẫn đến móng công trình bị sụt lún”, một chuyên gia xây dựng cho biết.

Cũng theo các chuyên gia, hiện công trình chắc chắn vẫn chưa ổn định lún và để khắc phục tình trạng sụt lún là rất khó khăn. Trách nhiệm để xảy ra sụt lún công trình đầu tiên thuộc về đơn vị khảo sát, tiếp đó là đơn vị thiết kế và đơn vị thẩm tra, nhưng chịu trách nhiệm cao nhất là chủ đầu tư dự án.

Tin cùng chuyên mục