Tự hào tấm huy hiệu Đảng được trao

Mỗi năm, khi đất nước bước vào mùa xuân, hay dịp kỷ niệm 30-4, Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9… nhiều thế hệ đảng viên vinh dự được nhận huy hiệu Đảng. Tự hào và phấn khởi là tâm trạng của mỗi người, bởi tấm huy hiệu Đảng không chỉ ghi nhận quá trình cống hiến của mỗi người mà còn là lời nhắc nhớ người đảng viên phải tiếp tục rèn luyện và phấn đấu không ngừng.

Ân tình để lại

Tự hào tấm huy hiệu Đảng được trao ảnh 1 Đại tá - BS-CKII Vũ Đình Ân và gia đình sản phụ Nguyễn Thị Thu Trinh
Cuối tháng 7-2021, chị Nguyễn Thị Thu Trinh (Bình Chánh), sinh bé trai tại Bệnh viện Hùng Vương khi đang mắc Covid-19. Trước khi rơi vào tình trạng mê man, chị chỉ còn nhớ cuộc gọi điện thoại cho chồng với lời dặn: "Em bệnh nặng rồi, có mệnh hệ gì, anh hãy thay em nuôi con".
Ngay sau đó, chị Trinh được chuyển gấp tới Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Quân y 175. Đến khi tỉnh lại, lúc đó, thấy ai cũng mặc đồ bảo hộ kín mít, nhưng phía sau lưng có ghi tên nên chị nhớ rất rõ BS Ân, BS Kháng, BS Chung, BS Bạch.
Vượt qua tất cả, ngày được xuất viện, cũng là lúc mọi lo lắng, sợ hãi được xoá tan trong tâm trí. Nhìn thấy con, nước mắt chị cứ thế tuôn trào, bởi như chị Trinh chia sẻ: “Tôi biết mình đã hồi sinh thật sự nên 2 vợ chồng quyết định đặt tên con theo tên bác sĩ để nhắc nhớ gia đình, nhất là con trai sau này phải luôn khắc ghi về công ơn của các bác sĩ đã cho mẹ cơ hội tái sinh lần 2”.
“Với những người làm nghề y như chúng tôi thì đây là phần thưởng vô giá”, Đại tá-BS-CKII Vũ Đình Ân trải lòng.

Là đơn vị đầu ngành về hồi sức ở khu vực phía Nam, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175 có nhiệm vụ cấp cứu, thu dung và điều trị cho cán bộ quân đội cao cấp, quân nhân, nhân dân, cấp cứu biển đảo, phòng chống dịch bệnh… trở thành chốt chặn cuối cùng níu giữ sinh mệnh mong manh của các ca bệnh hiểm nghèo. Ở đây chỉ có tiếng tít tít phát ra từ những chiếc máy thở và những bước chân vội vàng của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng.

Đại tá-BS-CKII Vũ Đình Ân cho biết, Khoa hiện có 66 y bác sĩ (31 đảng viên), hàng ngày tiếp nhận bình quân 25-30 ca bệnh nặng với “9 phần chết, 1 phần sống”. Do đó, các ca bệnh nội, ngoại, chấn thương nặng có suy hô hấp cần thông khí cơ học, sốc do các nguyên nhân khác nhau, suy đa cơ quan cần hỗ trợ điều trị… đều được điều trị tại đây.

“Sau khi tốt nghiệp Học viện Quân y, tôi được điều động về các đơn vị công tác, lần lượt trải qua nhiều vị trí từ bác sĩ điều trị đến tổ trưởng tổ quân y cao cấp tại Học viện Lục quân và sau này là quá trình dài trưởng thành tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175… Tất cả là nhờ sự kiên định đi theo lý tưởng của Đảng và để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”; nên dù khó khăn, gian khổ, đặc biệt trong 2 năm cam go nhất của đại dịch Covid-19, chính bản lĩnh của người đảng viên đã giúp chúng tôi vượt qua tất cả”, Đại tá - BS-CKII Vũ Đình Ân bộc bạch.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học vào năm 1993, Vũ Đình Ân trở thành học viên của Học viện Quân y, vừa rèn luyện trong môi trường quân ngũ vừa được đào tạo chuyên môn y khoa. Đặc biệt, ngay năm nhất, Ân đã đạt học lực loại giỏi, các năm tiếp theo cậu sinh viên quân y có dáng người thư sinh tiếp tục gặt hái những giải thưởng cao nhất về nghiên cứu khoa học của Bộ GD-ĐT, Liên hiệp hội các nhà khoa học Việt Nam; 2 lần được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy chương tuổi trẻ sáng tạo và được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Thầm lặng cống hiến

Bệnh viện dã chiến số 8 (TP Thủ Đức) cần bổ sung đồ bảo hộ, khẩu trang; Khu cấp cứu Bệnh viện điều trị Covid-19 Tân Bình cần thêm hóa chất, nhu yếu phẩm…!

Mỗi ngày, có hàng chục yêu cầu như thế được nhắn ra từ bên trong 2 khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Thống Nhất (TPHCM) tới số máy của DS-CKI Phạm Hữu Vinh. Không nề hà đêm khuya hay nắng mưa, DS Vinh cùng đồng đội trong “tổ đặc nhiệm” hậu cần vật tư y tế hối hả “ẩn mình” trong lớp áo bảo hộ cấp 4 và kính chắn giọt bắn kín mít sắp lượt, kiểm đếm lại số liệu, vật tư… không thiếu dù chỉ một viên thuốc cảm thông thường. Guồng máy ấy vận hành trong im lặng, thấu hiểu, không có sự từ chối nào vì lý do không kịp thời, quá khó.

Tự hào tấm huy hiệu Đảng được trao ảnh 2 PGS-TS-BS Lê Đình Thanh, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho DS Phạm Hữu Vinh
“Khi bệnh viện được Thành phố giao phụ trách Bệnh viện dã chiến số 8 (TP Thủ Đức), Bệnh viện điều trị Covid-19 Tân Bình cùng với đó là hỗ trợ các địa phương tiêm vaccine… Những ngày ấy, chuyện quên bữa ăn là thường xuyên vì việc luôn tay. Nhiều đồng đội về tới khu cách ly (tại bệnh viện) đã lả đi vì mệt, không nuốt nổi muỗng cơm. Nhưng lạ thay, khi ngày mới bắt đầu, khoác lên mình chiếc áo blouse trắng là cũng xác định hết mình với công việc”, DS Vinh kể lại rồi khẳng định: “Là bộ phận lo vật tư hóa chất, trang thiết bị y tế của bệnh viện, trong những tháng ngày đó, mỗi khi nhìn thấy đồng nghiệp của mình lả đi vì mất nước sau 3-5 giờ mặc bộ đồ bảo hộ. Lúc tỉnh táo vẫn gắng cười tươi để đồng nghiệp an tâm. Bản thân là đảng viên càng không cho phép tôi lùi bước”.

Khi được hỏi về cảm xúc khi anh được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, gương mặt vẫn còn xúc động, DS Vinh chia sẻ: Ngày 3-6-1992 tại Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trải qua quá trình công tác tại địa phương đến năm 2019 thì chuyển về Phòng Vật tư hóa chất, Bệnh viện Thống Nhất. Dịp 2-9 năm nay, vinh dự được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, cảm giác hồi hộp, xúc động vẫn như ngày đầu được kết nạp Đảng.

“Hạnh phúc của tôi còn được nhân lên khi cô con gái đầu hiện đang là sinh viên năm 2, Trường Đại học Luật TPHCM vừa học xong lớp cảm tình Đảng. Con nói: Con học tập, noi gương ông nội và ba quyết tâm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây là động lực để tôi tiếp tục cống hiến, đi theo Đảng đến hết cuộc đời mình”.

Tự hào tấm huy hiệu Đảng được trao ảnh 3 Cử nhân-Điều dưỡng Nguyễn Văn Tài Em, quyền trưởng trạm y tế xã Xuân Thới Thượng triển khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên y tế của trạm vào chiều 1-9
Giống như DS Phạm Hữu Vinh, Cử nhân-Điều dưỡng Nguyễn Văn Tài Em, quyền trưởng trạm y tế xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) cũng vừa được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng dịp Quốc khánh 2-9.
“33 năm gắn bó với trạm; 30 năm tuổi Đảng, dù trải qua không ít khó khăn, nhưng bản thân tôi ngay từ đầu đã xác định: Khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng đều mang trong mình những hoài bão, lý tưởng tốt đẹp là mong muốn được đóng góp công sức cho Đảng, cho sự phát triển của quê hương”, ĐD Nguyễn Văn Tài Em bộc bạch.

Năm 1985, cầm tấm bằng điều dưỡng cùng với quyết định công tác tại trạm y tế Công ty Cao su Dầu Tiếng (tỉnh Sông Bé cũ), anh Nguyễn Văn Tài Em chỉ biết nơi đó là vùng sâu, bệnh sốt rét đang hoành hành. Trong khó khăn chung của cả nước lúc đó, tỉnh Sông Bé cũ cũng không ngoại lệ. Anh kể, có lần gia đình một công nhân cách trạm gần 5km có vợ chuẩn bị đến ngày sinh, gia đình làm chiếc võng khiêng chị vợ đến trạm. Mới đi được gần 1/2 đoạn đường, người vợ chuyển dạ. Trời tối om, lất phất mưa, tôi và một y tá chạy bộ đến nơi. Rất may, ca đỡ đẻ thành công với một bé trai kháu khỉnh. Năm nào vào đúng ngày thầy thuốc, gia đình họ cũng về Xuân Thới Thượng thăm tôi.

“Tấm Huy hiệu Đảng là sự ghi nhận tấm lòng tôi đi theo Đảng, phấn đấu vì sự nghiệp của dân tộc. Từ nay, nó luôn là lời nhắc nhớ bản thân tôi sống, làm việc sao cho xứng đáng với vinh dự này”, Cử nhân-Điều dưỡng Nguyễn Văn Tài Em chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục