Từ nay đến 2016: Sẽ tăng mức thu phí đường bộ lên 3,5 lần

Thủ tướng Chính phủ vừa chủ trì cuộc họp về kế hoạch và cơ chế đặc thù triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ).

(SGGPO).– Thủ tướng Chính phủ vừa chủ trì cuộc họp về kế hoạch và cơ chế đặc thù triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ). 

Theo đó, về mức thu phí đường bộ, Thủ tướng kết luận: đồng ý về chủ trương điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ như đề nghị của Bộ Giao thông – Vận tải, nhưng cần có lộ trình tăng từ nay đến năm 2016 đạt mức khoảng 3,5 lần so với mức giá cơ bản tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ; giao Bộ Tài chính, chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải sửa đổi Thông tư số 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Về nguồn vốn cho Dự án đầu tư, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Giao thông – Vận tải trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIII để Chính phủ phát hành 60.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ đầu tư các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ (phần vốn nhà nước) và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ) giai đoạn 2013 - 2016. Năm 2013 tập trung triển khai ngay đoạn từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh (Vũng Áng).

Về cơ chế đặc thù, Thủ tướng giao Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế cho hai Dự án nêu trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo triển khai dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ) giải quyết tình trạng xuống cấp và ùn tắc giao thông tại 2 quốc lộ trên. Theo kế hoạch đầu tư, quy mô toàn tuyến quốc lộ 1 từ Hà Nội - Cần Thơ gồm 4 làn cho xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có dải phân cách cứng ở giữa. Riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét ở bước sau. Dự kiến, năm 2016 tuyến đường sẽ hoàn thành.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục