Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa ký ban hành Thông tư số 39/2025/TT-BCT quy định hạn mức tối đa về giá trị và mức giảm giá đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại.
Theo đó, Bộ Công thương quy định, giá trị vật chất dùng để khuyến mại không được vượt quá 50% giá bán của hàng hóa, dịch vụ ngay trước thời điểm khuyến mại. Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trong một chương trình cũng không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Với chương trình khuyến mại tập trung do Nhà nước tổ chức, hạn mức này bị giới hạn còn 10%. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ thông thường cũng được siết lại ở mức 50%.
Giải thích về sự khác nhau này, một chuyên gia thương mại cho biết, nếu là chương trình khuyến mại tập trung do Nhà nước tổ chức (ví dụ lễ hội mua sắm toàn quốc, tuần lễ tiêu dùng…) thì giá trị hàng khuyến mại không được vượt quá 10% tổng giá trị hàng hóa khuyến mại. Tuy nhiên, nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì doanh nghiệp được phép giảm giá tới 100% giá hàng hóa. Quy định này nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp “gian lận” bằng cách bán phá giá hàng loạt. Cụ thể, các chương trình khuyến mại tập trung theo quyết định của cơ quan cấp trung ương hoặc các dịp lễ, tết quy định trong Bộ luật Lao động thì có thể áp dụng mức giảm lên tới 100%.
Một số trường hợp được miễn trừ hạn mức giảm giá gồm: hàng hóa thuộc chương trình bình ổn giá, thực phẩm tươi sống, hoặc khi doanh nghiệp giải thể, phá sản, thay đổi địa điểm hay ngành nghề kinh doanh.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-7, áp dụng cho tất cả thương nhân sản xuất, kinh doanh và các tổ chức có hoạt động xúc tiến thương mại. Các hoạt động khuyến mại đã triển khai trước ngày 1-7 vẫn được tiếp tục theo quy định cũ cho đến hết thời hạn chương trình.