Từ ngày 16-2, Hà Nội đóng cửa quán ăn, trà đá, cafe vỉa hè và các di tích

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, trà đá, cafe vỉa hè trên địa bàn từ 0 giờ ngày 16-2 và tạm thời đóng cửa các di tích để phòng chống dịch Covid-19.

Chiều 15-2 (mùng 4 Tết Tân Sửu), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã tiếp tục họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Kết luận cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo đã đồng ý với đề xuất đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cafe vỉa hè trên địa bàn Hà Nội từ 0 giờ ngày 16-2. Đồng thời, tạm thời đóng cửa các di tích như đình, đền, chùa để ngăn chặn dịch Covid-19. Theo ông Chử Xuân Dũng, Hà Nội đã có những bệnh nhân Covid-19 mới nhưng chưa rõ nguồn gốc lây lan, có lịch trình di chuyển phức tạp, truy vết khó khăn nên thành phố cần có những giải pháp kịp thời.

“Theo CDC Hà Nội, nguy cơ bệnh nhân người Nhật có thể phát bệnh từ ngày 2-2 nên nguy cơ với cộng đồng rất cao. Các sở ngành phải quán triệt nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và Chủ tịch UBND TP Hà Nội”, ông Chử Xuân Dũng nêu rõ và yêu cầu các quận huyện, thị xã, lực lượng y tế phải tập trung cao độ, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các ca bệnh mới, phải theo dõi y tế chặt chẽ bởi: “Nếu không nhanh chóng bắt kịp sẽ rất nguy hiểm. 10 ngày qua rất có thể đã có mầm bệnh trong cộng đồng”.

Từ ngày 16-2, Hà Nội đóng cửa quán ăn, trà đá, cafe vỉa hè và các di tích ảnh 1 Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp

CDC Hà Nội lên phương án xét nghiệm mẫu ngẫu nhiên ở các khu công nghiệp (nhất là các điểm có người đi từ 12 tỉnh thành có dịch trở về, những nơi có chuyên gia nước ngoài làm việc) để có sàng lọc sớm, tránh rủi ro. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị nâng cao hơn nữa mức an toàn ở các bệnh viện, phòng khám, khách sạn nơi có người cách ly; xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; các địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khẩn trương với các trường hợp người dân về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương; khuyến cáo các trường hợp này hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết, theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Các địa phương sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” với mọi kịch bản, tình huống bởi dự kiến trong những ngày tới Hà Nội sẽ có thể có thêm những trường hợp F0; Sở GTVT Hà Nội chú ý các phương án đảm bảo an toàn trong vận chuyển hành khách.

Tin cùng chuyên mục