Nhà sáng lập Honda (tiếp theo)

Tuổi trẻ và thử thách

Thời gian đó, Soichiro rất khó khăn. Ông phải trả lương cho nhân viên, vì vậy ông không thể nản chí. Soichiro vừa làm việc như một thợ sửa chữa ô tô, vừa là một sinh viên và đồng thời lại tiến hành nghiên cứu ở phòng thí nghiệm. Thời gian biểu của ông luôn kín đặc. Ông thường phải làm việc rất muộn ở trường với thầy giáo Fujii và thầy Hata. Mặc dù trong tình trạng khó khăn về tài chính, ông vẫn lái chiếc xe sang trọng chế tạo ở nước ngoài đi học.

Năm 1936, để làm dịu đi sự thất vọng của mình, ông đã tham dự cuộc đua ô tô mang tên “Hamamatsu” cùng với ông anh trai. Chiếc ô tô đua của họ có động cơ tuốc bin với kỹ thuật nạp nhiên liệu ly tâm được gắn vào khung của hãng Ford. Họ dự định cho chiếc ô tô đua tại đường đua tốc độ Tamagawa Speedway mới được xây dựng.

Ở đường đua này xe ô tô chạy theo chiều kim đồng hồ, do đó, để bù vào lực quay ly tâm, Soichiro gắn động cơ ở bên trái. Trong cuộc đua, Soichiro lái xe còn Benjiro là thợ cơ khí, hai người luôn dẫn đầu.

Tuy nhiên, khi gần về đến đích, một chiếc ô tô chạy ở bên lề đường bỗng nhiên xuất hiện ở phía trước xe của họ và hai chiếc xe bị va mạnh vào nhau, bắn tung lên trời làm cả hai người văng ra khỏi xe. Benjiro bị thương nặng, gẫy lưng, còn Soichiro bị gãy xương bả vai và bị thương nặng ở mặt. Nhưng thật may mắn là mắt của ông không sao, ông không bị mù.

Trong bệnh viện, ông không ngớt nghĩ về công việc kinh doanh của mình. Một tuần sau ông ra viện, bị thương nặng, tiền tiết kiệm thì hết và công việc kinh doanh chế tạo séc măng sụp đổ. Gia đình Honda rơi vào một hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Vợ của ông cùng với con nhỏ luôn phải đem cầm cố những đồ vật có giá trị của họ.

Một hôm, Soichiro chọn 50 chiếc séc măng trong số 30.000 chiếc ông đã làm và giao cho Toyoda Jido Shokki. Sau đó, được biết là chỉ có ba chiếc qua được vòng thử nghiệm của Toyota, ông rất tức giận. Ông cố kìm nén cơn tức giận một cách khó khăn và quyết định chuyển sang đối mặt với thử thách mới. Năm 1939, Soichiro thôi làm quản lý cửa hàng Art Shokai Hamamatsu, chuyển đến Sueo Kawashima trở thành Chủ tịch của Tokai Seiki Jyukogyo.

Sau hai năm học ở trường Hamamatsu, do không tham dự kỳ thi nên Soichiro bị buộc phải thôi học. Tuy nhiên, ông đi học chỉ là để có được những kiến thức cần thiết nhằm đạt được mục đích của mình và thành quả của ông được mọi người công nhận. Sau khi bị đuổi khỏi trường, ông đến trường đại học Tohoku Imperial và Nihon Muoran Seisakusho để học thêm những kiến thức khác.

Được trợ giúp bởi những điều học được ở trường, Soichiro đã phát minh ra nhiều thứ và có được rất nhiều bằng sáng chế. Một trong những phát minh đó là máy đánh bóng séc măng. Chiếc máy đó quả là một sự thay đổi to lớn và rất đơn giản trong khi sử dụng. Sau ba năm thử nghiệm và thất bại, khi sự kiên nhẫn của ông đã đến giới hạn, thì cuối cùng sự huyền bí được khám phá và Soichiro đã có thể làm được những chiếc séc măng tuyệt vời. Những ngày tháng đó là những ngày khó khăn nhất trong cuộc đời của Soichiro. Tuy nhiên, chính từ những kinh nghiệm này, Công ty Honda ngày nay đã ra đời.

Thành công của Soichiro trong thời gian chiến tranh

Năm 1937 diễn ra sự kiện “Rokokyo” (Chiếc cầu Marco Polo) ở Trung Quốc. Càng lún sâu vào cuộc chiến, người Nhật càng trở nên thiếu thốn quân nhu. Từ năm 1942, ngay sau khi Nhật Bản bắt đầu tham chiến, cơ sở Tokai Seki Jyukogyo đã dần trở thành một nhà máy sản xuất thiết bị quân sự. Với 40% vốn do Công ty Toyoda Jido Shokki đóng góp, Tokai Seiki Jyukogyo  trở thành một công ty con của Toyota với Soichiro làm Tổng Giám đốc và Taizo Ishida làm Chủ tịch.

Nhà máy hầu như chỉ sản xuất thiết bị quân sự, trong đó có những chiếc sécmăng cho máy bay chiến đấu và tầu chiến. Chiến tranh càng ác liệt thì tỷ lệ công nhân nam càng giảm, khiến Soichiro hiểu rằng cần phải đơn giản hóa máy móc sao cho những thợ học việc nữ cũng có thể vận hành dễ dàng. Máy tiện bốn trục là sự kết hợp bốn máy tiện thành một chính là một trong những sáng chế của ông vào thời kỳ này.

Chiếc máy tiện mới này đã làm tăng hiệu quả lên bốn lần. Ông còn sáng tạo ra máy cắt cánh quạt máy bay để đáp ứng yêu cầu của ông Kaichi Kawakami, Chủ tịch nhà máy Nippon Gakki - một nhà máy lớn ở Hamamatsu. Sáng chế này đã rút ngắn thời gian chế tạo cánh quạt từ một tuần xuống còn mười lăm phút.

Thiên tài hiếm có của Soichiro bắt đầu được ghi nhận ở nhiều lĩnh vực và ông  trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản. Ông Kawakami thậm chí còn gọi ông là “Edison của Nhật Bản” và phong cho ông là “cố vấn đặc biệt” của Nippon Gakki. Nhà máy sản xuất cánh quạt máy bay này là tiền thân của Yamaha Hatsudoki mà sau này trở thành đối thủ của Honda trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo xe máy.

Người kính phục tài năng của Soichiro nhất là ông Taizo Ishida, người đã cùng làm việc với ông trong thời gian chiến tranh. Sau này, ông Ishida có nhận xét: “Trong đời, tôi đã gặp hai con người phi thường, một là Sakichi Toyota và người kia là Soichiro Honda. Cả hai đều có những tính cách kỳ lạ. Họ thật khác thường! Soichiro Honda luôn say mê những cái mới và lao vào thực hiện những dự án mới mà chẳng hề đếm xỉa tới vấn đề tài chính.”

Mặc dù công việc kinh doanh ngày càng phát đạt trong suốt thời gian chiến tranh, nhưng Soichiro rất lo lắng khi quân Mỹ tiến tới gần Nhật Bản. Hamamatsu nằm trong Khu công nghiệp ven bờ Thái Bình Dương, gần các căn cứ quân sự. Rõ ràng là Hamamatsu sẽ trở thành mục tiêu tấn công của Mỹ. Và vào năm 1945, thành phố đã bị phá hủy trong một cuộc đột kích của máy bay Mỹ. Nhà máy Yamashita bị cháy rụi, còn bản thân Soichiro phải sơ tán về làng cũ. Ở đó, ông mở một xưởng nhỏ và tiếp tục sản xuất với một quy mô khiêm tốn.

Chiến tranh kết thúc cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt sản xuất sécmăng. Đó không phải là do ông không bán được sản phẩm mà vì ông đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong Công ty Tokai Seiki cho Toyota. Ông muốn nghe ngóng xem Nhật Bản sẽ đi theo hướng nào trước khi đề ra những kế hoạch mới.

Ông nghĩ rằng “Tất cả mọi thứ đều cháy rụi và tan hoang, nhưng rồi chẳng bao lâu nữa những thách thức mới sẽ lại đến”. Một bầu không khí tự do mới đã xuất hiện. Ông sẽ đợi.

Hữu thắng

Phần đầu: Thời thơ ấu của Shoichiro Honda

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 25-10-2020 đã có 43.027.427 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.156.011 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.829.951 ca mắc, 230.085 tử vong; Ấn Độ: 7.866.740 ca mắc, 118.593ca tử vong; Brazil: 5.381.224 ca mắc, 156.926 ca tử vong; Nga: 1.513.877 ca mắc, 26.050 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.168 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.057 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Chuyện đó đây

Gian nan tìm việc xứ người

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data scientist) đang là nghề đắt giá của thế giới. Liên Rand (ảnh), người gốc Việt làm ngành này tại Phần Lan, chia sẻ: “Cạnh tranh khi xin việc vẫn rất khốc liệt.”

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.