Tuồng Việt Nam cần “đào tạo” khán giả

Ngày 26-7, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại nội Huế, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nghệ thuật tuồng trong đời sống văn hóa hiện nay” do Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Viện Sân khấu - Điện ảnh tổ chức.

Tại hội thảo các đại biểu đã trình bày những tham luận liên quan đến hiện tượng khán giả trẻ đang thờ ơ với tuồng cổ. Ý kiến nhiều nhà nghiên cứu đều khẳng định hiện nay các vở tuồng chỉ thu hút lượng khán giả thưa thớt, nhiều khi “chỉ đếm trên đầu ngón tay”. Sở dĩ tuồng không thu hút được khán giả là do sự lạc hậu về cả nội dung lẫn hình thức của nhiều tác phẩm tuồng. Những đề tài mang tính cổ điển, khuôn mẫu về trung, hiếu, tiết, nghĩa, đạo đức của chế độ phong kiến không còn đáp ứng nhu cầu của khán giả.

NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, TP Đà Nẵng, cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khủng hoảng khán giả do tư duy sáng tạo của những người làm sân khấu đôi khi quá cũ so với đòi hỏi về thưởng thức của công chúng hôm nay.

NSND Phan Thị Bạch Hạc, Nhà hát nghệ thuật Tuồng cung đình Huế, cho biết: Khoảng 10 năm qua, hoạt động của Nhà hát Tuồng cung đình Huế phụ thuộc chủ yếu vào du khách khi đến xem diễn tuồng tại Nhà hát Duyệt Thị Đường. Bên cạnh đó lễ hội festival với các màn trống hội, múa rồng, múa cờ. Do đó để tuồng có được đất sống rất khó khăn. Đặc biệt là sự thờ ơ, lạnh lùng của một bộ phận giới trẻ về nghệ thuật tuồng cổ, đặc biệt là tuồng cung đình.

Giáo sư Hoàng Chương, một trong những chuyên gia nhiều năm nghiên cứu về tuồng, khẳng định: “Đối với tôi, tuồng không bao giờ chết nếu chúng ta luôn luôn có những vở tuồng hay, những diễn viên giỏi. Một điều không kém phần quan trọng đó là phải “đào tạo khán giả”. Nói tuồng hay, tuồng quý thì phải làm thế nào cho người ta biết chỗ hay, quý đó người ta mới xem. Tuồng muốn đi vào cuộc sống, muốn tồn tại trong cuộc sống cộng đồng phải làm song song hai việc: Một là xây dựng vở diễn thật hay, hai là tuyên truyền quảng bá nghệ thuật thật giỏi” .

Phan Lê

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Gắn với nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, việc thực hiện quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TPHCM được triển khai sâu rộng. Thực tế có đơn vị làm rất tốt, nhưng vẫn có nơi chưa thật chuẩn mực khi thực hiện quy tắc này.

Phim

Âm nhạc

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart

Nối tiếp cuốn sách về Beethoven, Công ty sách Omega Plus vừa liên kết với NXB Dân trí tiếp tục xuất bản cuốn sách tiểu sử Mozart (tên gốc: Mozart: A Life). Sách được xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được coi là một trong những cuốn tiểu sử quan trọng nhất của nhà âm nhạc học Maynard Solomon. 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.

Mỹ thuật

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…